Blog

5 bí quyết giảm cân trước và sau Tết đơn giản mà hiệu quả cho chị em tự tin xúng xính váy áo đầu năm

bởi Mỹ Mỹ
Thu, 14 Jan 2021 09:30:00 GMT

Những ngày cận Tết, vấn đề giảm cân luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều chị em, là thời gian nhiều người mong muốn thay đổi vóc dáng nhất. Nếu như chưa biết giảm cân thế nào là hợp lý và hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu bí quyết giảm cân trước và sau Tết an toàn, lâu dài này nhé!

Giảm cân trước và sau Tết luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều chị em phụ nữ. Việc hấp thụ nhiều món ăn chứa dầu mỡ, nước ngọt, bia rượu thả ga, đã khiến cân nặng trở nên khó kiểm soát. Để lấy lại vóc dáng chuẩn, xinh đẹp để đón Tết, điều mọi người cần là bí quyết giảm cân hiệu quả nhưng phải an toàn. Bên cạnh các kiến thức về ăn kiêng, các bài tập thể dục ép cân, thì giảm cân còn được quyết định bởi các yếu tố khác.


Những bí quyết giảm cân trước và sau Tết

Thời điểm trước và sau Tết là khoảng thời gian nhiều chị em lên kế hoạch giảm cân, để giảm cân một cách hiệu quả, thì cần nắm rõ các nguyên tắc giảm cân sau đây.

1. Nước là nguyên liệu giảm cân an toàn và rẻ nhất.

Nếu muốn giảm cân, hãy uống đủ nước. Bên cạnh việc giúp thanh lọc cơ thể, đào thải những độc tố, giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn, thì uống nhiều nước còn tạo cảm giác no lâu, chống lại cảm giác thèm ăn của cơ thể, rất tốt cho những ai muốn giảm cân an toàn, giúp vóc dáng trở nên thon gọn hơn.


Xem thêm: Uống nước theo giờ trong ngày để cơ thể khỏe mạnh

Khi bạn bị thiếu nước, cơ thể sẽ tự động tích trữ lượng nước cần thiết bù đắp cho lượng nước bị thiếu trong cơ thể. Đây là một trong những nguyên nhân gây nên việc tăng cân ngoài ý muốn. Ngoài ra, trong quá trình trao đổi chất, gan cần một lượng nước đủ lớn để giảm béo và đào thải độc tố, nếu không có đủ lượng nước cần thiết, gan sẽ tự tích trữ chất béo, gây khó khăn cho việc giảm cân.


Nên uống 2 lít nước mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Theo như lời khuyên của các chuyên gia, bạn nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Mỗi sáng, sau khi thức dậy bạn nên uống 1 cốc nước ấm sẽ giúp cơ thể tỉnh táo và sảng khoái cho ngày mới. Trước mỗi bữa ăn, bạn cũng nên uống 1 cốc nước đầy, sẽ tạo cảm giác no hơi, giúp cơ thể tiếp nhận ít đồ ăn hơn, hạn chế năng lượng dư thừa. Không cần phải ăn kiêng tham khổ, chỉ cần uống nhiều nước, vóc dáng cũng sẽ trở nên thon gọn hơn, và da của bạn cũng trở nên sáng hơn đấy. 

2. Ăn chậm, nhai kỹ - bí quyết giảm cân đơn giản, hiệu quả.

Theo TS.BS Hiromi Shinya, tốc độ nhai thức ăn quyết định đến vóc dáng cơ thể của bạn. Khi ăn nhanh, cơ thể đòi hỏi việc tiếp thu thức ăn nhiều hơn mức cần thiết. Việc lợi nhất của ăn chậm, nhai kỹ là tiết kiệm được enzyme tốt. Càng nhai chậm, nhai kỹ, thức ăn sẽ được hòa trộn với nước bọt càng nhiều, điều này rất có lợi.


Ăn kỹ, nhai chậm giúp giảm cân hiệu quả.

Thực tế, nước bọt có đến 98% là nước nhưng lại chứa các enzym quan trọng và các hợp chất khác như chất kháng khuẩn, chất nhầy, và chất điện phân. Vì vậy, thức ăn được nhai kỹ sẽ giúp việc tiêu hóa tốt hơn so với thức ăn được nhai bình thường. Bên cạnh đó, dạ dày thường mất khoảng 10-20 phút để gửi thông tin cơ thể đã nạp đủ thức ăn đến não bộ. Nếu ăn quá nhanh, não bộ chưa nhận thức được, sẽ khiến cơ thể tiếp nhận quá nhiều thức ăn, dẫn đến việc quá no, thừa năng lượng


Ăn nhanh gây cảm giác no căng, thừa năng lượng

Theo như nghiên cứu, phương pháp giảm cân hiệu quả, đơn giản nhất là nhai thức ăn chậm trung bình khoảng 30 đến 50 lần, nếu thức ăn to và cứng hơn, nên nhai trên 70 lần. Những ngày đầu, việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ hơi khó khăn, nhưng từ ngày thứ 3 trở đi, thói quen sẽ được hình thành. Khi thói quen đã được ổn định, tốc độ nhai thức ăn chậm lại, sẽ giảm cơn thèm ăn và bắt đầu cơ chế ăn uống hợp lý hơn. Chế độ ăn uống chiếm đến 70% thành công trong quá trình giảm cân, hình thành thói quen ăn uống tốt là đã thực hiện được 2/3 hành trình giảm cân rồi.

3. Nhịn ăn - Thất bại trong việc giảm mỡ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hầu hết những ai muốn giảm cân đều nghĩ đến việc nhịn ăn, nhưng đây là phương pháp giảm cân hoàn toàn sai lầm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhịn ăn mang đến nhiều tác hại, thậm chí còn gây thất bại trong việc giảm cân và gây ra phản ứng ngược như tăng cân ngoài ý muốn.


Nhịn ăn mang nhiều tác hại, gây thất bại trong việc giảm cân.

Tác hại đầu tiên của việc nhịn ăn là chứng "cuồng ăn". Khi nhịn ăn đột ngột, cơ thể sẽ bị mất thăng bằng, không thể sản xuất năng lượng cho các hoạt động cuộc sống hằng ngày. Ngoài ra, khi tình trạng đói bụng kéo dài, não sẽ bắt tín hiệu và hối thúc bạn phải nạp calo ngay lập tức. Lúc này, cơ thể lúc nào cũng sẽ đói bụng và khi không chịu nổi nữa, có thể khiến bạn nạp nhiều thức ăn hơn mức cần thiết. Điều này sẽ khiến chứng "cuồng ăn" trở nên nghiêm trọng, và việc tăng cân lại trở nên khó kiểm soát.


Nhịn ăn gây nên hội chứng "cuồng ăn".

Ngoài ra, việc nhịn ăn sẽ khiến bạn trở nên thiếu sức sống, thậm chí còn làm vóc dáng trở nên mất cân đối. Nếu như theo nguyên tắc giảm cân lành mạnh, cơ thể tiêu hao lượng mỡ thừa sẽ giúp cơ thể trở nên thon gọn, thì việc nhịn ăn lại khiến cơ thể tiêu hao protein trước, sau đó mới tiêu hao lượng mỡ thừa. Đó là lý do tại sao, khi nhịn ăn, cơ thể ốm đi, nhưng ngực và mông cũng nhỏ lại, làm mất đường cong cơ thể. Thêm vào đó, việc nhịn ăn khiến tâm trạng lúc nào cũng cảm thấy tiêu cực. Não bộ kiểm soát tâm trạng nhờ vào chất glucose. Vì vậy khi nhịn ăn, cơ thể không tổng hợp đủ glucose từ thức ăn, não bộ nhận ít năng lượng hơn, đó là lý do lúc đói bạn cũng dễ cáu gắt, khó chịu với mọi người xung quanh.

4. Đi ngủ sớm trước 11 giờ tối - Thói quen tốt giúp giảm mỡ, giảm cân.

Thời buổi hiện đại, công việc và việc học hành khiến nhiều bạn có thói quen thức khuya, thậm chí là ngủ muộn đến tận 1 đến 2 giờ sáng. Đây là thói quen hoàn toàn không tốt và ảnh hưởng không chỉ đến cân nặng mà cón sức khỏe và hoạt động mỗi ngày. 


Xem thêm: Thực phẩm gây khó ngủ không nên dùng

Theo trang Boldsky, việc thức khuya sẽ khiến giấc ngủ của bạn trở nên không trọn vẹn, và không đảm bảo cơ thể được nghỉ ngơi đủ giấc. Nếu không ngủ đủ giấc, khoảng 6 giờ mỗi đêm, hoạt động trao đổi chất của cơ thể sẽ bị xáo trộn, dẫn đến việc chất béo của cơ thể sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu thói quen thức khuya được duy trì, các mô mỡ của cơ thể sẽ ngày càng dày lên, đây là lý do tăng cân, tăng mỡ ở các bạn trẻ.


Thức khuya là một trong những nguyên nhân gây nên việc ăn khuya.

Thức khuya sẽ làm cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, dẫn đến việc cảm thấy dễ đói vào giữa đêm. Việc ăn khuya không chỉ làm cơ thể tăng cân nhanh, mà còn ảnh hưởng đến dạ dạy, làm mất ngon miệng vào buổi sáng. Bên cạnh đó, việc thức khuya còn ảnh hưởng đến làn da. Ngủ không đủ giấc, sẽ khiến quá trình điều tiết tế bào da trở nên thất thường, ảnh hưởng đến chức năng của tế bào biểu bì, từ đó hình thành các nếp nhăn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lão hóa da. 

5. Chế độ ăn uống hợp lý - Bí quyết giúp hành trình giảm cân thành công.

Những trào lưu trà sữa, các món ăn vặt chiên nhiều dầu, và các loại phô mai đang rất được thịnh hành trong giới trẻ. Tuy nhiên, đây lại là những nguyên nhân làm con đường chinh phục vóc dáng đẹp của bạn bị thất bại. Để duy trì sức khỏe, mỗi ngày, bạn cần nạp thực đơn có đủ 7 chất: carbohydrate, protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, nước cùng 40 loại chất xơ và chất dinh dưỡng khác.


Xem thêm: Mẹo ăn uống lành mạnh khi đi ăn ngoài hàng

Nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, ăn no vào buổi sáng, và ăn ít lại vào bữa trưa và bữa chiều. Nên hạn chế tinh bột xấu như gạo trắng, bánh ngọt, bánh mì trắng, đồ uống có đường,... bổ sung vào thực đơn thêm nhiều loại rau xanh, hoa quả ít ngọt. Mỗi ngày, nên nạp ăn 5 loại rau quả khác nhau, để chất dinh dưỡng thêm phong phú, ăn nhiều trái cây và rau còn giúp tăng sự bài tiết và chuyển hóa cho cơ thể.


Bổ sung nhiều rau và trái cây vào thực đơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, cung cấp protein cho cơ thể bằng các loại thịt, ưu tiên các loại động vật không chân như cá, hoặc ít chân như gia cầm, nhiều nạc và ít mỡ. Sữa và các loại đậu cũng là nguồn thực phẩm dồi dào protein. Xây dựng thực đơn với 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Nếu được, hãy siêng chụp hình các thức ăn mỗi ngày, không phải để sống ảo đâu nhé. Việc chụp ảnh món ăn sẽ giúp bạn dễ dàng thống kê lại lượng calo đã nạp mỗi ngày. Duy trì thói quen, giúp bạn dễ dàng rút kinh nghiệm, cũng như theo dõi được quá trình giảm cân của cơ thể để tự điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh.

Đây là những bí quyết giúp giảm cân trước và sau Tết cho chị em phụ nữ. Mong là với những bí quyết giảm cân này, chị em sẽ bổ sung thêm kiến thức cho quá trình giảm cân. Bên cạnh ăn uống, hãy xây dựng cho mình chế độ tập luyện thích hợp, để không chỉ vào ngày Tết, mà cả năm đều có vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm 5 món sinh tố giảm cân, thanh lọc cơ thể hiệu quả sau Tết Sinh tố thanh lọc cơ thể sẽ giúp giải nhiệt sau những ngày ăn nhiều dầu mỡ. Giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn với 5 món sinh tố detox thanh lọc cơ thể này nhé. Nước Ép Giảm Cân: Công Dụng Và Các Loại Nước Giúp Nàng Có Eo Thon Nhanh Chóng Nước ép giảm cân từ những loại trái cây quen thuộc như táo, cà rốt, cà chua, bưởi… là các loại “thần dược” giúp bạn nhanh chóng lấy lại vòng eo con kiến, tự tin khoe dáng ăn tết nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác