Blog

6 không cần phải nhớ khi sử dụng cà chua

bởi Salted Egg N
Tue, 06 Nov 2018 16:17:00 GMT

Cà chua là một loại rau củ quen thuộc xuất hiện nhiều trong bữa ăn thường ngày của chúng ta, không chỉ bởi hương vị tươi ngon mà còn bởi những lợi ích thần kỳ của chúng đối với sức khỏe gia đình. Tuy nhiên, để chọn cà chua đúng cách, sử dụng và chế biến hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn tất tần tật những kiến thức thường ngày về cà chua, chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ.

Cà chua là một loại rau củ quen thuộc xuất hiện nhiều trong bữa ăn thường ngày của chúng ta, không chỉ bởi hương vị tươi ngon mà còn bởi những lợi ích thần kỳ của chúng đối với sức khỏe gia đình. 

Tuy nhiên, để chọn cà chua đúng cáchsử dụng và chế biến hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn tất tần tật những kiến thức thường ngày về cà chua, chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ.

CÁCH CHỌN CÀ CHUA TƯƠI NGON


Cách phân biệt cà chua thường và cà chua biến đổi gen

BẢO QUẢN CÀ CHUA ĐÚNG CÁCH

TÁC DỤNG THẦN KỲ CỦA CÀ CHUA ĐỐI VỚI SỨC KHỎE

Nguồn vitamin dồi dào: Một trái cà chua có thể cung cấp 40% lượng vitamin C tối thiểu cần thiết mỗi ngày, cung cấp vitamin A (hỗ trợ hệ miễn dịch, thị lực và sức khỏe làn da) và vitamin K (chất dinh dưỡng thiết yếu cho hệ tim mạch và duy trì huyết áp khỏe mạnh)

Tăng thị lực: Lycopene, Lutein và Beta-carotene trong cà chua rất tốt cho thị lực, ngăn chặn các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng

Tốt cho người bị tiểu đường: Cà chua làm giảm hiện tượng ứng suất oxy hóa, ngăn ngừa hủy diệt các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy, một trong những tác nhân gây bệnh tiểu đường.

Bảo vệ sức khỏe làn da: Sự kết hợp giữa cà chua và dầu olive bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Nồng độ lycopene trong cà chua cao nhất khi được nấu chín, kết hợp với dầu olive làm tăng khả năng hấp thụ lycopene từ hệ tiêu hóa vào máu, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giữ cho cấu trúc làn da luôn vững chắc và trẻ trung.

Ngăn ngừa ung thư: Lycopene trong cà chua là chất dinh dưỡng cốt lõi phòng ngừa ung thu dạ dày, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và buồng trứng.

6 "KHÔNG" CẦN GHI NHỚ KHI SỬ DỤNG VÀ CHẾ BIẾN CÀ CHUA

Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc: Enzyme catabolic trong dưa chuột sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau củ, đặc biệt là cà chua. Vì thế, để đảm bảo được lượng vitamin C, hấp thụ chúng một cách tốt nhất, chúng ta nên ăn dưa chuột tách biệt với cà chua cũng như các loại rau củ khác.

Không nên ăn hạt cà chua: Hạt cà chua không tiêu hoá được trong dạ dày, khi được vận chuyển trong đường ruột dễ rơi vào ruột thừa, hoặc gây ra chứng táo bón.

Không ăn cà chua khi đói: Nếu ăn cà chua khi đang đói, chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua có thể phản ứng với acid trong dạ dày, gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. Vì vậy, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng khi sử dụng cà chua, nhất là đối với những trường hợp ăn kiêng.

Không nấu cà chua quá lâu: Cà chua nấu quá kỹ sẽ mất đi chất dinh dưỡng và hương vị vốn có.

Không ăn cà chua xanh: Lượng lớn chất Alkaloid trong cà chua xanh gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm nhiều hơn cho người sử dụng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Các chất alkaloid độc hại sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ.

Không ăn quá nhiều cà chua một bữa: Ăn quá nhiều cà chua làm cho cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Mặc dù cà chua rất tốt cho sức khỏe, nhưng "bất cứ thứ gì ăn nhiều quá cũng không tốt". Cà chua có chứa axit malic, axit citric, dễ gây ra chứng trào ngược axit làm tổn hại dạ dày. Canxi và oxalate trong cà chua tích tụ lâu ngày và không đào thải được dễ gây ra sỏi thận. Mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả cà chua có kích thước vừa hoặc 7 quả cà chua bi (cà chua anh đào).

AI KHÔNG NÊN ĂN CÀ CHUA?

Người bị bệnh gout, sỏi thận, sỏi mật: Những người bệnh Gout bị rối loạn quá trình chuyển hóa purin, lượng purin trong cà chua tương đối nhiều, khi đưa vào cơ thể sẽ làm tăng acid uric trong máu. Vitamin C trong cà chua lại dễ kết tủa với acid uirc, gây ra sỏi thận, sỏi mật, co thắt túi mật nên và làm bệnh trầm trọng thêm.

Người bị bệnh thận: Khi thận yếu, chức năng lọc máu cũng giảm. Trong khi đó, cà chua tương đối giàu kali, điều này làm tăng gánh nặng cho thận, nguy cơ suy thận ngày càng cao.

Người hay lạnh bụng: Nên ăn cà chua với lượng vừa phải, nếu không sẽ sinh ra chứng đầy bụng, đi ngoài và nhiều bệnh khác.

Người bị viêm khớp, tim mạch, thừa cân: Cà chua ở dạng tự nhiên rất giàu chất dinh dưỡng nhưng chế phẩm từ cà chua đều chứa một lượng natri tương đối lớn. Dư thừa natri ảnh hưởng xấu tới đối tượng này.

Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã bỏ túi thêm cho mình những kiến thức bổ ích về cà chua, từ đó biết cách chọn lựa, sử dụng và bảo quản tốt nhất. Chúc các bạn luôn vui, khỏe và trở thành một người tiêu dùng thông minh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và chính gia đình bạn.

Đa dạng thực đơn gia đình bạn với các món ăn mới lạ làm từ cà chua:


Mỳ Ý sốt bò bằm - Pasta Bolognese trứ danh của nước Ý


Súp cà chua thịt bò bằm lạ miệng dành cho bé yêu


Thanh đạm nhưng không kém phần hấp dẫn cùng cà chua nhồi đậu hũ sốt cà

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí kíp trồng cà chua siêu nhanh vào mùa hè Một khi bạn đã nếm thử trái cà chua chín cây vừa thơm vừa ngọt do chính tay mình trồng, bạn sẽ không còn thiết tha đến những trái cà chua mua ngoài chợ nữa. Thực đơn giảm cân siêu nhanh với cà chua Cà chua là loại thực phẩm có chứa lượng calo thấp nhất nhưng lại chứa rất nhiều vitamin B, C, E và khoáng chất. Bên cạnh đó, nó còn giúp giảm cân nữa đấy! Bất ngờ với cách giảm mỡ bụng hiệu quả bằng cà chua Cách giảm mỡ bụng bằng cà chua, chính là một trong những phương pháp giảm cân được nhiều chị em lựa chọn, đem lại vóc dáng cân đối và vòng eo thon đẹp, quyến rũ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác