Blog

7 loại sữa dành cho trẻ em nhanh và dễ từ hạt giàu dinh dưỡng bạn có thể tự làm tại nhà

bởi Di Chần
Fri, 17 Nov 2017 12:02:00 GMT

Sữa luôn là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Đặc biệt, sữa được làm từ các loại hạt như: đậu nành, đậu phộng, mè đen… càng chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sự phát triển của trẻ hơn nữa. Hôm nay, Cooky sẽ mách bạn 6 cách làm sữa bằng các loại hạt bổ dưỡng dễ dàng và đơn giản nha.

Sữa luôn là nguồn bổ sung dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể. Đặc biệt, sữa được làm từ các loại hạt như: đậu nành, đậu phộng, mè đen… càng chứa nhiều dưỡng chất và tốt cho sự phát triển của trẻ hơn nữa. Hôm nay, Cooky sẽ mách bạn 7 cách làm sữa bằng các loại hạt bổ dưỡng dễ dàng và đơn giản nha.

1. Tự làm sữa mè đen

Mè đen là loại hạt nhỏ có chứa nhiều thành phần có lợi đến sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa ung thư, giúp xương chắc khỏe,... Sữa mè đen béo thơm, ngon miệng sẽ là thức uống bổ dưỡng dành cho các bé nhỏ mau lớn đó. Với cách làm đơn giản, các mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà nè.

Nguyên liệu làm Sữa mè đen:

Cách làm Sữa mè đen:

- Rửa sạch mè đen rồi rang chín. Cho mè đen vào máy xay nhuyễn.

- Đun sôi nước, cho mè đen đã xay vào khuấy đều. Để mè đen nguội rồi xay nhuyễn thêm lần nữa và lọc qua rây.

- Cho sữa tươi không đường cùng nước mè đen vào nồi, đun nóng. Tiếp tục cho đường phèn vào khuấy đến khi đường tan hết. Thêm kem whipping vào nồi khuấy đều đến khi sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp.

- Sữa có thể làm vào tối hôm trước, để bảo quản trong tủ lạnh và dùng vào bữa sáng hôm sau.

2. Tự làm Sữa đậu phộng

Sữa đậu phộng với mùi thơm thoang thoảng, vị ngọt bùi béo của đậu phộng sẽ kích thích vị giác của trẻ. Với những trẻ suy dinh dưỡng, uống sữa đậu phộng giúp cung cấp dinh dưỡng và tăng cân nhanh chóng. Đây cũng là món uống đổi vị thích hợp cho cả gia đình nha.

Nguyên liệu làm Sữa đậu phộng:

Cách làm Sữa đậu phộng:

- Đậu phộng rửa sạch, để ráo.

- Cho đậu phộng vào trụng sơ với nước sôi khoảng vài giây thì tắt bếp. Vớt đậu ra và đãi sạch vỏ.

- Vo sạch gạo, để ráo nước. Cho đậu phộng, gạo, sữa và nước vào máy làm sữa đậu nành. Nếu máy không có chức năng lọc thì sau khi xay xong, đổ ra rây lọc lại rồi đun sôi.

Hoặc nhà không có máy làm sữa đậu nành, bạn cũng có thể dùng máy sinh tố xay nhuyễn rôi lọc lại và nấu bình thường.

3. Tự làm sữa đậu nành thơm ngon

Từ lâu đậu nành đã là loại hạt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cũng như cực tốt đối với sức khỏe của con người. Tự làm sữa đậu nành tại nhà rất đơn giản và dễ thực hiện, vừa an toàn vừa không sợ mất vệ sinh, hoàn toàn an tâm không lo hóa chất như khi mua ngoài chợ nha. Mùi thơm của lá dứa hòa quyện với đậu nành béo bùi mang đến cảm giác thư thái và uống không hề bị ngán.

Nguyên liệu làm Sữa đậu nành:

Cách làm Sữa đậu nành:

- Đãi sạch đậu nành, để ngâm qua đêm.
- Sau đó cho vào máy sinh tố xay nhuyễn cùng nước lọc.

- Đổ hỗn hợp này vào nồi lớn, đun với lửa vừa, khuấy đều tay đến khi sôi nhẹ khoảng 5 phút thì tắt bếp. 
- Dùng khăn sạch lọc bỏ bã, thu lấy nước sữa đậu nành. Thêm vào lá dứa đã rửa sạch, đun thêm 10-15 phút cho lá dứa ra nước.

- Sữa đậu nành có thể dùng nóng hoặc lạnh, có thể thêm đường tùy thích nhưng tốt nhất vẫn nên uống không nha.

4. Tự làm sữa đậu xanh lá dứa

Đậu xanh cũng là một trong các loại hạt không chỉ giàu dưỡng chất, giá thành rẻ mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa.Với cách làm sữa đậu xanh tại nhà tiện lợi sẽ không còn phải lo lắng mua phải sữa bên ngoài không chất lượng nữa. Khi nấu xong, sữa tỏa mùi thơm của lá dứa kèm theo vị bùi bùi của đậu xanh, béo béo của nước dừa cực ngon luôn đó.

Nguyên liệu làm Sữa đậu xanh:

Cách làm Sữa đậu xanh:

- Đãi sạch đậu xanh, ngâm trong nước khoảng 2 giờ hoặc để qua đêm. Sau đó, nấu chín đậu cùng với nước.

- Cho đậu xạnh vừa nấu, đường phèn, sữa tươi không đường vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
- Đổ hỗn hợp đậu xanh đã xay lại vào nồi, thêm lá dứa, nước cốt dừa và nấu trong 10 phút.

- Để nguội rồi thưởng thức thôi nào. Bạn cũng có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần nha.

5. Làm sữa bắp hạt sen đơn giản

Sữa bắp hạt sen thơm lừng, ngon bổ mà các mẹ nội trợ không nên bỏ qua cho trẻ nhà mình. Chứa nhiều dưỡng chất từ sự kết hợp giữa bắp và hạt sen sẽ là thức uống cung cấp năng lượng, hỗ trợ trẻ phát triển nhanh chóng.

Nguyên liệu làm Sữa bắp hạt sen:

Cách làm Sữa bắp hạt sen:

- Tách đôi hạt sen, bỏ tim sen. Bắp rửa sạch, tách lấy hạt và trộn cùng với hạt sen.

- Cho vào nồi muối, lá dứa, cùi bắp cùng nước và nấu sôi trong 20 phút rồi để nguội.
- Hạt sen và bắp xay nhuyễn, rồi lọc bỏ phần xác. Phần nước cốt trước khi nấu cho qua ray thêm 1 lần nữa.

- Đem nước cốt nấu với lửa nhỏ trong 25 phút thì cho sữa đặc và đường vào. Đun thêm 10 phút nữa tắt bếp.

- Sữa bắp hạt sen có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 - 4 ngày. Ngon hơn khi uống lạnh.

6. Tự làm sữa hạnh nhân bổ dưỡng

Có phải bình thường chúng ta chỉ nghe và thưởng thức sữa đậu nành, đậu xanh hay mè đen thôi đúng không nào. Bây giờ chúng ta tự tay làm món sữa hạnh nhân lạ miệng, chứa ít calo, cực tốt cho tim mạch. Thức uống này cũng không gây ngán đâu nha.

Nguyên liệu làm Sữa hạnh nhân:

Cách làm Sữa hạnh nhân:

- Ngâm hạnh nhân trong nước và để qua đêm. Sau rửa sạch lại với nước.

- Cho hạnh nhân và nước vào máy xay sinh tố xay trong 2 phút.
- Lọc hạnh nhân vừa xay qua một miếng vải mùng và thu được 2 ly nước sữa. Đem đun sôi trong vài phút. Có thể thêm đường để tạo vị ngọt.

-  Sữa hạnh nhân có thể bảo quản trong tủ lạnh tối đa 2 ngày.

Xem công thức và cách làm chi tiết Sữa hạnh nhân

7. Tự nấu sữa đậu đỏ thơm ngon

Thêm một món sữa thơm ngon từ đậu đỏ cho các mẹ tham khảo. Sữa đậu đỏ cực kì tốt cho trẻ, không những cung cấp nhiều dưỡng chất cho trẻ phát triển, hương vị cũng thơm ngon, không ngấy. Mùi thơm của đậu đỏ lang tỏa sẽ kích thíc trẻ không ngừng, kèm theo vị ngọt thanh sẽ càng khiến trẻ thích thú hơn nữa.

Nguyên liệu làm Sữa đậu đỏ:

Cách làm Sữa đậu đỏ:

- Đậu đỏ rửa sạch, ngâm trong nước khoảng 8 tiếng.

- Cho đậu đỏ vào máy xay cùng nước lọc cho thật nhuyễn. Sau đó lọc hỗn hợp đậu và chắt lấy hết phần nước cốt.

- Cho nước đậu vừa mới lọc vào nồi, bắc lên bếp đun sôi với lửa nhỏ. Lá dứa rửa sạch, cuộn lại thành bó rồi cho vào nồi đun chung. Sau khoảng 10 phút thì cho sữa tươi và đường vào khuấy đều. Khi thấy sữa sôi lăn tăn thì tắt bếp.

- Rót ra ly và thưởng thức thôi nào.

Hi vọng với cách làm sữa từ các loại hạt hạnh nhân, đậu đỏ, đậu xanh… sẽ giúp cho trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát triển tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những điều cần tránh khi sử dụng sữa đậu nành để tốt cho sức khỏe Tuy sữa đậu nành là thức uống rất tốt với sức khỏe đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Nhưng khi sử dụng ta cần phải lưu ý những kiêng kỵ không dùng chung đấy! 3 bước pha sữa nghệ phòng bệnh trong những ngày đông Mỗi tối, uống một ly sữa nghệ nóng trước khi đi ngủ, sẽ giúp bạn vượt qua mùa lạnh dễ dàng, khỏi lo bệnh tật. Đến Thánh Gầy Cũng Tăng Cân Vèo Vèo Khi Uống 3 Loại Sữa Này Mỗi Ngày Sữa lắc (milkshake) là thức uống hoàn hảo cho mùa hè nóng bức. Đặc biệt tăng cân vèo vèo cho các bạn gầy mà cách pha chế lại rất đơn giản nữa chứ!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác