Blog

7 món ăn truyền thống trong mâm cỗ Tết miền Nam giúp bạn tạo nên linh hồn Tết Việt

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 02 Jan 2020 15:00:00 GMT

Canh khổ qua dồn thịt, bánh tét, thịt kho tàu, cháo gà và gỏi gà xé phay, dưa món, bánh mứt là những món ăn truyền thống trên mâm cổ Tết miền Nam góp phần khởi đầu một năm mới tốt đẹp. Cùng tìm hiểu ý nghĩa món ăn Tết và cách làm một mâm cổ Tết miền Nam đúng điệu nhé!

Cũng miền Bắc và Trung, miền Nam cũng có những món ăn truyền thống đặc biệt không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết. Canh khổ qua dồn thịt, bánh tét, thịt kho tàu, cháo gà và gỏi gà xé phay, dưa món, bánh mứt là những món ăn truyền thống trên mâm cổ Tết miền Nam góp phần khởi đầu một năm mới tốt đẹp. 

Xuất phát từ những mong ước hạnh phúc, đầy đủ. sum vầy, người dân miền Nam đã gửi gắm nó vào trong mâm cổ Tết của mình. Những món ăn mang một ý nghĩa riêng khác nhau tạo nên một mâm cỗ đầy ý nghĩa. Cùng tìm hiểu những món ăn truyền thống làm nên tinh hoa ẩm thực Tết Miền Nam và ý nghĩa trong từng món ăn nhé!

1. Mâm ngũ quả - "cầu vừa đủ xài"

Mâm cổ Tết Miền Nam có một số kiêng cử nhất định, không chọn những loại trái có vị cay nồng, hàm ý nhiều cay đắng. Có nhiều nhà còn kiêng cúng chuối hàm ý "chúi nhủi", cam và quýt hàm ý "quýt làm cam chịu",...

Thay vào đó, năm loại quả thường thấy ở mâm ngũ quả miền Nam là mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và sung. Tên những món ăn này có thể phát âm là cầu - vừa - đủ - xài - sung nhằm cầu năm mới sung túc và đủ đầy hơn. 

2. Bánh tét - linh hồn Tết miền Nam

Miền Bắc có bánh chưng, miền Nam có bánh tét. Từ bao đời nay, bánh tét trở thành linh hồn của Tết Việt nơi miền Nam, nhất là ở các tỉnh miền Tây. Năm mới Tết đến, cả nhà thương quay quần bên nhau để gói và nấu bánh Tét mừng giao thừa.


Xem và lưu lại cách gói bánh tét vừa ngon vừa đẹp

Bánh tét thường được làm từ đậu xanh, thịt heo, nếp thơm, nước cốt dừa, chuối và cũng có thể là các loại đậu đen, đậu đỏ, gói trong lá chuối tươi, buộc lạt. Những năm gần đây, bánh tét chữ dần trở nên phổ biến, càng đòi hỏi hơn sự khéo léo của người gói.


Xem thêm:
Học cách làm bánh tét chữ Bến Tre mừng năm mới

3. Canh khổ qua - cái khổ qua đi

Theo quan niệm dân gian, món canh khổ qua ngày Tết thể hiện mong muốn cho điều cơ cực của năm cũ qua đi và cầu cho sự may mắn tốt đẹp hơn sẽ đến vào trong năm mới.


>> Mua pack món nấu ngay: Canh khổ qua nhồi thịt

Ngoài ra, canh khổ qua còn làm cho bữa ăn nhiều thịt mỡ ngày Tết trở nên nhẹ nhàng mà thanh mát hơn nhờ đặc tính giải nhiệt, thải độc của mình. Nhiều nhà có cách dồn nhân khổ qua khác nhau, có thể là nhân thịt bằm hoặc cho thêm cá xay, mộc nhĩ hoặc cà rốt.

4. Thịt kho tàu - món ăn đoàn viên

Thịt ba heo ba chỉ, thịt đùi hoặc thịt vai được cát thành khối vuông, kho cùng trứng vịt tròn mang ý nghĩa âm dương hòa hợp, ấm áp, đầy đủ và đoàn viên. Từ lâu đời, món thịt kho tàu đã trở thành hình ảnh độc quyền trong ngày Tết Việt Nam

>> Mua pack món nấu ngay: Thịt kho tàu hấp dẫn đưa cơm

Theo kinh nghiệm của ông bà xưa, thịt heo được mua thật tươi từ sáng sớm, tẩm ướt gia vị rồi đem ra phơi nắng cho bề mặt thịt se lại, vị thấm sâu vào thịt, đến trưa thì bắt đầu nấu. Ăn thịt và trứng nâu vàng, thêm nước kho sóng sánh ăn kèm cùng dưa chua hoặc dưa giá chua chua, bạn sẽ cả nhận hương Tết về đến nhà đấy!

5. Cháo gà và gỏi gà xé phay - nóng hổi ấm áp ngày Tết

Gà luộc là món không thể thiếu đối với những mâm cỗ cúng kiếng, tỏ lòng thành kính. Người ta thường nấu một nồi cháo lấy nước ngọt từ xương gà, tận dụng thịt gà luộc xé để trộn gỏi chua ngọt cùng các loại bắp cải hoặc ngó sen và rau thơm.


>> Mua pack món nấu ngay:  Gỏi gà hành tây chua ngọt nhẹ nhàng

Sau khi cúng kiếng, món ăn sẽ được mọi người thưởng thức hoặc để các anh các chu nhâm nhi trò chuyện cùng một ít rượu.


Bí quyết luộc gà và tạo dáng gà cúng cực chuẩn vừa đẹp mắt vừa ngon tỏ lòng thành kính

6. Các loại dưa món ăn kèm chống ngán

Có rất nhiều loại dưa món dùng ăn kèm chống ngán như dưa hành, cà rốt, dưa bao tử ngâm chua, rau muống chua... thường được ăn kèm với thịt kho, chả lụa, bánh tét, thậm chí còn dùng trộn gỏi. 


Xem thêm: 
Tổng hợp cách làm các món ngâm chống ngán ngày Tết

Dưa món phổ biến nhất ở miền Nam là: củ kiệu ngâm chua ngọt, dưa cải chua, dưa giá, rau muống ngâm chua... 

7. Các loại mứt ngọt tráng miệng

Một thứ không thể thiếu trong mâm cỗ Tết miền Nam chính là các loại mứt tự nhiên làm từ các loại trái cây đặc trưng của vùng như dừa, thơm, xoài, tắc, khế, cóc.... 


Bộ sưu tập các loại mứt Tết truyền thống Việt Nam

Trong đó nổi tiếng nhất là mứt dừa với nhiều màu sắc sắc và hương vị khác nhau như chanh dây, đậu biếc, lá dứa, sữa vani, củ dền, trà xanh... Kết thúc mâm cơm bằng một đĩa mứt và nhâm nhi tách trà hàn thuyên nói chuyện, Tết thật thú vị biết bao.


Xem thêm: Bộ sưu tập tất cả các loại mứt dừa và rau câu đủ màu sắc đón Tết đoàn viên

Bên cạnh các món ăn trên, người miền Nam còn thường chuẩn bị thêm các loại giò thủ, chả lụa, thịt nguội, chả giò chiên, tôm khô... để mâm cổ thêm phần phong phú. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn một mâm cỗ Tết thật tuyệt vời. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Độc lạ cá tắc kè thơm ngon, bổ dưỡng đặc trưng của người miền Trung Đặc sản cá tắc kè mới lạ từ vùng biển miền Trung. Những bí quyết làm bánh chưng ngon, đẹp mắt để mâm cổ ngày Tết được trọn vẹn hơn Có chị em nào đã biết cách làm bánh chưng để cúng trong dịp Tết chưa nào? Hãy tham khảo ngay các cách làm bánh chưng ngon và hấp dẫn, không lo thất bại này nha. Điểm danh 8 món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ miền Bắc ngày Tết Mâm cỗ cúng miền Bắc rất nổi tiếng với những món truyền thống. Mình đã tổng hợp cách làm các món ăn trong mâm cỗ đặc trưng nhất để mọi người tham khảo đây.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác