Blog

8 Lợi ích không ngờ của rau muống đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

bởi Dun Dun
Wed, 02 May 2018 23:00:00 GMT

Rau muống là loại rau bình dân, phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày của hầu hết các gia đình. Trên thế giới rau muống còn được xếp vào hạng cao các loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, bởi rau muống chứa nhiều chất đạm, vitamin A, C, B và nhiều khoáng chất khác tốt cho sức khỏe. Cùng xem 8 lợi ích không ngờ của rau muống đối với sức khỏe nhé!

Rau muống là loại rau bình dân, phổ biến trong các bữa cơm hàng ngày của hầu hết các gia đình. Trên thế giới rau muống còn được xếp vào hạng cao các loại thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, bởi rau muống chứa nhiều chất đạm, vitamin A, C, B và nhiều khoáng chất khác tốt cho sức khỏe. Cùng xem 8 lợi ích không ngờ của rau muống đối với sức khỏe nhé!

1. Điều trị chứng khó tiêu và táo bón

Trong rau muống có rất nhiều chất xơ như cenlluloso, chất nhầy, pectin... hỗ trợ đường tiêu hóa, giúp điều trị các chứng khó tiêu một cách tự nhiên. Với những người bị chứng khó tiêu và táo bón thì rau muống chính là thực phẩm tốt nhất, tính nhuận tràng của loại rau này có tác dụng khá tốt, đồng thời rau muống còn thích hợp với người đi ra ngoài máu, bệnh trĩ và hơn hết rau muống còn được sử dụng để điều trị nhiễm giun đường ruột rất hiệu quả. Thậm chí nước luộc rau cũng có thể điều trị các bệnh lý trên.

2. Ngăn ngừa ung thư

Rau muống có tới 13 hợp chất chống oxy hóa khác nhau vì vậy đây là thực phẩm tốt để ngăn ngừa ung thư trực tràng, dạ dày, vú, da… Các chất chống oxy hóa như kali, kẽm, vitamin K, E... có tác dụng loại bỏ các hốc tự do ra khỏi cơ thể, làm thay đổi điều kiện sinh sôi của các tế bào ung thư và tăng cường môi trường tế bào tự nhiên.

3. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Đã có nghiên cứu chứng minh rằng ăn rau muống thường xuyên có thể làm hạ đường huyết và ức chế sự hấp thu glucose. Trong 100g rau muốn thì có 2,1g hàm lượng glucid, 1g chất xơ, vì thế rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường ăn trước khi ăn cơm và đồ ăn khác. Lượng chất xơ có trong rau muống sẽ cản trở sự hấp thu đường vào ruột, làm cho cơ thể không tăng đường huyết quá nhiều sau khi ăn. Loại rau rày còn được khuyến cáo vào thực đơn của những người đang mang thai mà mắc bệnh tiểu đường.

4. Ngăn ngừa bệnh tim

Bên cạnh ngăn ngừa ung thư và bệnh tiểu đường, rau muống còn có thể ngăn ngừa bệnh tim, như đã nói, rau muống có nồng độ các chất chống oxy hóa khá cao như vitamin A, C cũng như beta-carotene, các chất này ngăn ngừa oxy hóa cholesterol. Và hơn hết, trong rau muống còn có một chất có tên là folate giúp chuyển đổi homocysteine - đây là loại chất có khả năng gây nguy hiểm cao có thể dẫn đến đột quỵ. Bên cạnh đó magie có trong rau muống cũng giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

5. Điều trị thiếu máu

Rau muống còn có một lượng lớn chất sắt rất có ích với người bị thiếu máu và phụ nữ mang thai. Bởi sắt là khoáng chất quan trọng đối với cơ thể mỗi người, đặc biệt là các tế bào đỏ, nên hàm lượng sắt có trong rau muốn rất có lợi, nhất với những người đang cần thu nạp thêm những thực phẩm giàu chất sắt.

Xem và lưu lại công thức Gỏi rau muống trộn tép

6. Điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Một nghiên cứu ở Ấn Độ đã chứng minh rau muống điều trị được bệnh vàng da và các vấn đề về gan. Chiết xuất từ rau muống giúp chống lại các hóa chất gây hại và quá trình oxy hóa nhờ các enzym giải độc, lọc bỏ các phần thừa gốc tự do ngăn ngừa tổn thương gan.

7.Bảo vệ sức khỏe của mắt

Rau muống còn cung cấp nhiều chất carotenoid, vitamin A, lutein… đây đều là những chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc bảo vệ sức khỏe của mắt. Nó cũng làm tăng nồng độ glutathione, đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể cũng như chống lại sự tấn công của các gốc tự do trên giác mạc của mắt.

8. Tăng cường miễn dịch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng hiện đại, rau muống giàu chất cellulose, lignin và pectin. Trong đó, pectin có thể thúc đẩy sự bài tiết các chất độc hại, thanh lọc cơ thể hữu hiệu. Trong khi lignin có thể giúp cải thiện sức sống của vi khuẩn tốt, chúng sẽ tiêu diệt vi khuẩn xấu và chống viêm. Món rau giản dị này còn chứa rất nhiều vitamin C và carotene, giúp tăng cường thể chất, tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại cảm cúm. Hơn hết, hàm lượng vitamin C có trong rau muống còn lớn hơn vitamin trong trái cây.

Xem và lưu lại công thức Canh khoai sọ rau muống

Ăn rau muống như thế nào là hợp lí?

Rau muống rất kị với những sản phẩm từ sữa bò, sữa chua, phô mai… Vì nếu hai sản phẩm cùng kết hợp có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, không mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể.

Bên cạnh đó hiện nay Cục bảo vệ thực vật khuyến cáo rau muống đang dẫn đầu các nhóm rau ăn lá có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cao do chứa nhiều thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Nếu ăn rau muống sống bị nhiễm thuốc, các kí sinh trùng sẽ gây giun sán và làm hại cho cơ thể.

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe của bạn và gia đình, bạn cần đảm bảo vệ sinh rau muống bằng cách rửa từng ngọn, ngâm nước muối loãng. Hoặc hơn hết, bạn có thể tự trồng rau muống sạch tại nhà để có thể an tâm hơn cho sự an toàn của cả gia đình.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 lợi ích của trái vải đối với sức khỏe Vải có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin giúp phòng chống nhiều bệnh. Loại trái này cũng tốt cho tóc, da và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Tổng hợp 5 món canh bổ dưỡng an thai rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu Mang thai thì mẹ bầu nên ăn gì cho tốt? Không chỉ thịt cá mà các món canh còn có tác dụng rất tốt cho thai nhai. Tham khảo ngay cách làm 5 món canh bổ dưỡng an thai rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Vì sao nên dùng dưa chuột thường xuyên để có một sức khỏe tốt? Chúng ta cùng tìm hiểu vì sao nên dùng dưa chuột thường xuyên và chúng có tác dụng như thế nào đến sức khỏe của người sử dụng nha.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác