Blog

8 món ăn đặc trưng của ẩm thực Hải Phòng cho mùa đông không lạnh

bởi Salted Egg N
Fri, 11 Dec 2020 09:16:00 GMT

Hải Phòng không rộng, nhưng đồ ăn thức uống thì nhiều vô kể, mùa nào thức đó, khiến người ta ăn mãi không chán. Đã một lần đến Hải Phòng vào mùa đông, người ta sẽ nhớ biết bao cái cảm giác ngồi giữa tiết trời se lạnh đặc trưng của miền Bắc những tháng cuối năm, chậm rãi nhâm nhi những món ăn cay nồng, nóng hổi làm ấm áp lòng người, để cảm nhận được cuộc sống tấp nập bộn bề thường ngày bỗng trở nên thư thả và bình yên đến lạ.

Thật là lùng, khi nhắc đến thành phố Hải Phòng, người ta không trầm trồ vì những món hải sản của một thành phố biển, mà lại dậy lên trong lòng một niềm hứng thú dành cho nền ẩm thực bình dân, giản dị với bánh đa cua, bánh đúc tàu, gỏi cuốn, ốc hút, bánh mỳ que, sủi dìn, bánh ngô khoai, nem cua bể...Ẩm thực Hải Phòng trong lòng người là thế, không phô trương mỹ miều, mà trái ngược lại, luôn gần gũi thân thương.

món ăn đặc sản Hải Phòng

Hải Phòng không rộng, nhưng đồ ăn thức uống thì nhiều vô kể, mùa nào thức đó, khiến người ta ăn mãi không chán. Đã một lần đến Hải Phòng vào mùa đông, người ta sẽ nhớ biết bao cái cảm giác ngồi giữa tiết trời se lạnh đặc trưng của miền Bắc những ngày cuối năm, chậm rãi nhâm nhi những món ăn cay nồng, nóng hổi làm ấm áp lòng người, để cảm nhận được cuộc sống tấp nập bộn bề thường ngày bỗng trở nên thư thả và bình yên đến lạ.

1. Sủi dìn - Món ăn vặt độc quyền của Hải Phòng

Cùng với những cơn gió mùa se lạnh, sự xuất hiện của sủi dìn trên đường phố Hải Phòng báo hiệu mùa đông đã về. Những viên bánh tròn căng, trắng ngà ngà, sóng sánh trong bát nước đường bé xinh, tỏa khói nghi ngút mang hương thơm ngọt thanh đọng lại trong tiết trời mùa đông đất Bắc làm mê hoặc lòng người.

Sủi dìn - cắn một miếng thôi đã ấm bụng

Gạo làm vỏ bánh phải là gạo nếp thơm, qua các công đoạn rang, xay, lắng, ta được loại bột với độ dẻo dai vừa đủ để nặn bánh. Vừng đen rang chín cho dậy mùi thơm, giã nhuyễn, xào với dừa bàolạc rang cho đến khi cô lại để làm nhân. Nhâm nhi một chút nước đường thoang thoảng hương gừng cay nóng, cắn thêm một miếng bánh, cảm nhận sự mềm mại và thơm bùi được trộn lẫn, hòa quyện vào nhau, thứ hương vị bình dị dân dã đó vậy mà khiến cho thực khách mê mẩn, tạo nên một thức quà giản dị mà đặc trưng của Hải Phòng mà không có món ăn xa xỉ nào sánh được.

2. Giá bể xào đậm đà vị chua ngọt 

Giá bể không phải là thực vật, chúng sống ở vùng cát ven biển, trông như cọng giá đỗ đang lên mầm, chính vì thế mà người ta gọi chúng là giá bể (hoặc giá biển). Món ăn này không dành cho những người vội vàng, bởi bạn phải dùng miệng nhằn lớp vỏ ra để lấy lớp thịt ngọt mềm bên trong, điều này khiến những ai không đủ kiên nhẫn phải chào thua.

món ăn đặc sản Hải Phòng

Nhâm nhi bát giá bể xào thơm phức giữa tiết trời mùa đông, sự nhộn nhịp của phố phường dường như lắng đọng lại. Giá bể được xào nguyên vỏ, gia vị ngấm vào phần thịt bên trong, ấp ủ những gì thơm ngon nhất ở đó. Tách được lớp vỏ, một hương vị đặc trưng của hải sản hòa quyện với nước sốt cay, vắt thêm quất, trộn một ít rau mùi thái nhỏ cứ thế mà quấn lấy đầu lưỡi, quyến luyến không ngừng, làm người ta quên đi sự vướng víu của lớp vỏ và thưởng thức trọn vẹn thú vui sống chậm lại trong hương vị của món giá bể xào.

3. Bánh đúc tàu muôn màu muôn vị

Cứ tầm 3 giờ chiều, những hàng quán bán bánh đúc lại trở nên tấp nập. Không cần quá phô trương, bánh đúc tàu vẫn có sự hấp dẫn cả người dân địa phương và khách du lịch.

món ăn đặc sản Hải Phòng

Bánh đúc được đặt trong một chiếc khay lớn, vẫn còn nóng hổi. Khác với bánh đúc ở các vùng khác, bánh đúc Hải Phòng đặc biệt bởi những thức ăn kèm rực rỡ màu sắcbên trên như thịt ba chỉ và tôm rang, mộc nhĩ thái sợi xào chung với đu đủ xắt hạt lựu, trộn thêm vài miếng tóp mỡ giòn giòn, ngầy ngậy. Xắn một miếng bánh đúc ngập mắm giấm ớt, kèm thêm vài miếng topping đặc sắc kia, đủ vị chua cay mặn ngọt khiến cho người ta chỉ có thể ăn no bởi một chén bánh đúc nhưng không thể hết thòm thèm.

4. Bánh mỳ que và Chè Thái - cặp đôi không thể tách rời

Cặp đôi trời sinh này là hai biểu tượng ăn vặt nổi tiếng khi nhắc về Hải Phòng. Dễ dàng tìm thấy món ăn này trên khắp các con phố, từ những hàng quán vỉa hè, những con hẻm nhỏ đến các cửa tiệm lớn.

món ăn đặc sản Hải Phòng

Bánh mì que sở hữu vị cay nồng đặc trưng và vị pate Hải Phòng đặc sản, được phết vào bánh mì, bỏ thêm ruốc bông, sau đó đem bánh đi nướng lên, nướng tới đâu bán tới đó - nóng hổi, giòn rụm, thơm lừng. Cái man mát, lành lạnh, ngọt thanh của nước cốt dừa và bánh lọt trong mỗi ly chè thái ấp ủ vị cay “chín chương” của bánh mì. Cảm giác đó, thú vui đó đã trở thành đặc sản của vùng đất Cảng, đảm bảo ăn một lần thôi cũng sẽ nhớ cả đời.

5. Bánh đa cua - hương hồn đất Cảng

Nhắc đến Hải Phòng, chắc chắn không thể quên được món Bánh đa cua - món ăn đã trở thành linh hồn của vùng đất hoa phượng đỏ. Bánh đa cua đã trở nên phổ biến khắp mọi miền đất nước, nhưng không nơi đâu nấu được món bánh đa đúng vị Hải Phòng. Có thể, đó là hương vị quê hương, là tình cảm gắn bó đặc biệt của người dân nơi đây dành cho món ăn này.

Hương vị của bánh đa cua là sự kết hợp của những gì tinh túy nhất

Bát bánh đa cua là sự kết hợp hoàn hảo của bánh đa đỏ, chả lá lốt, hành phirau rút, tóp mỡ, cà chua, mộc, chả,...tất cả vừa vặn trong bát nước dùng thơm ngọt nấu từ cua đồng. Người Hải Phòng ăn bánh đa cua quanh năm, không kể đó là bữa nào trong ngày hay mùa nào trong năm. Hương vị đó, không chỉ là hơi thở của vùng đất Cảng, mà còn là nỗi nhớ nhung của những người con xa nhà.

6. Bánh bèo Hải Phòng - niềm tự hào của thành phố

Bánh bèo Hải Phòng không giống bánh bèo nơi khác, bởi lớp bột gạo mềm mịn, thịt lợn xay nhuyễn, tôm băm nhỏ, gói trong những miếng lá chuối được chọn lựa kỹ càng. Điều làm nên hương vị khác biệt của món ăn này chính là phần nước chấm được nấu từ xương ống ninh để tạo độ ngọt, sau đó pha với nước mắm, đường, rải thêm một ít hành phi. Nước chấm ngọt tự nhiên, không quá mặn gắt, rất vừa miệng.

Chiếc bánh bèo được gói trong lá chuối như những chiếc thuyền - một biểu tượng đặc trưng của người dân xứ Cảng

Bất kể mùa đông hay mùa hạ, người ta dùng bánh bèo Hải Phòng khi còn nóng hổi, lúc ấy hương vị đồng quê giản dị thuần khiết mới được cảm nhận rõ rệt nhất. Những tinh hoa trong món bánh thuần Việt này như tan trong miệng, hòa quyện và lan tỏa khắp cơ thể, khiến ra càng thêm yêu mảnh đất này từ những điều bình dị nhất.

Thật khó để trả lời được câu hỏi: Ở Hải Phòng, món ăn nào là ngon nhất? Bởi mỗi thức quà ở Hải Phòng đều có nét riêng, làm người ta tự nhiên mà thích thú và nhớ nhung, chỉ có thể ăn no chứ không bao giờ chán ngán. Chi bằng cứ đến Hải Phòng, để cho cái lạnh mơn man da thịt ấp ủ hương vị ẩm thực đất Cảng, lúc đó bạn sẽ cảm nhận được sức hấp dẫn của những món ăn dân giã kia lớn đến nhường nào.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn không thể bỏ qua của mùa đông Hà Nội Điểm qua danh sách 6 món ăn vặt đặc trưng và không thể thiếu mỗi khi mùa đông Hà Nội về...Bạn có thích những món này. 10 thức uống cho mùa đông ngon nhất thế giới 10 thức uống ngon nhất thế giới: Api Morado or Blaco, Wattleccino, Sahla, Anijsmelk, Trà Masala, the Cha, Kumenkafe, Trà dừa, Trà bạc hà, Sữa đậu nành nóng. Các Địa Chỉ Cửa Hàng Bán Dụng Cụ Và Nguyên Liệu Làm Bánh Ở Hải Phòng Bạn có thể chọn lựa mua các loại nguyên liệu, dụng cụ tại Hải Phòng về nhà tự làm lấy các loại bánh mà mình yêu thích với giá thành chỉ bằng 1/2 so với mua ở tiệm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác