Blog

9 Công dụng tuyệt vời của vỏ khoai tây đến sức khỏe không ai ngờ đến

bởi Di Chần
Mon, 04 Dec 2017 10:21:00 GMT

Thông thường, những lúc chế biến khoai tây, chúng ta thường hay gọt bỏ đi lớp vỏ bên ngoài vì nghĩ rằng ăn chúng dính bùn đất khá bẩn và ăn cũng không có tác dụng gì. Nhưng hầu hết các mẹ nội trợ đều đã có một nhận định sai lầm, vỏ khoai tây thực ra cực kì tốt cho sức khỏe chúng ta như bổ sung năng lượng, giúp làm hạ huyết áp, tốt cho tiêu hóa... Vậy còn chờ gì nữa mà không cùng tìm hiểu 9 công dụng của vỏ khoai tây tốt như thế nào đến chúng ta.

Thông thường, những lúc chế biến khoai tây, chúng ta thường hay gọt bỏ đi lớp vỏ bên ngoài vì nghĩ rằng ăn chúng dính bùn đất khá bẩn và ăn cũng không có tác dụng gì. Nhưng hầu hết các mẹ nội trợ đều đã có một nhận định sai lầm, vỏ khoai tây thực ra cực kì tốt cho sức khỏe chúng ta như bổ sung năng lượng, giúp làm hạ huyết áp, tốt cho tiêu hóa... Vậy còn chờ gì nữa mà không cùng tìm hiểu 9 công dụng của vỏ khoai tây tốt như thế nào đến chúng ta.

1. Vỏ khoai tây giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể

Bởi vì chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất nên khi ăn vỏ khoai tây đã cung cấp cho cơ thể một nguồn dinh dưỡng cần thiết giúp quá trình hoạt động diễn ra thuận lợi hơn, khỏe mạnh hơn.

Đồng thời, trong vỏ khoai tây còn có chất Niacin (còn được gọi là vitamin B3 hoặc vitamin PP) có tác dụng giúp chuyển đổi Cacbonhydrat thành năng lượng cung cấp cho cơ thể hoạt động.

2. Vỏ khoai tây giúp điều hòa huyết áp

Trong vỏ khoai tây có chứa lượng lớn Kali có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp. Vì Kali giúp máu lưu thông ổn định và thư giãn, từ đó ngăn ngừa, hạn chế bệnh cao huyết áp ở những người lớn tuổi.

Vì vậy, khi chế biến khoai tây, bạn chỉ cần rửa thật sạch phần vỏ bên ngoài, có thể cắt ra hoặc để nguyên rồi nấu thành các món ăn tùy thích nha. Đảm bảo sẽ mang đến hiệu quả không ngờ đấy.

3. Vỏ khoai tây ngừa bệnh thiếu máu

Những người mắc bệnh thiếu máu thường cảm thấy mệt mỏi, cơ thể nặng nhọc, không thể hoạt động nổi. Chính vì cơ thể không thể sản xuất đủ lượng hồng cầu cần thiết để vận chuyển oxi đến các mô mà khiến chúng ta uể oải, không còn sức sống để làm việc, mọi thứ đều trình trệ.

Để ngăn ngừa tình trạng này tiếp diễn, bạn nên ăn kết hợp vỏ khoai tây với các loại rau khác nhau. Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận thấy ăn vỏ khoai tây giúp cung cấp một lượng sắt lớn kịp thời, ngăn chặn triệu chứng thiếu máu hiệu quả.

4. Vỏ khoai tây cực kì tốt cho hệ tiêu hóa

Ai cũng biết rằng chất xơ là một trong những chất quan trọng mà chúng ta cần phải bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Vì lí do này, khi chế biến khoai tây bạn nên giữ nguyên cả vỏ để ăn, vì trong vỏ khoai tây có hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng kích thích tiêu hóa, giúp cho đường ruột được ổn định. Đặc biệt, vỏ khoai tây còn cải thiện tình trạng táo bón lâu ngày nữa.

Tuy là rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng khi ăn vỏ khoai tây bạn nên chú ý uống thật nhiều nước để việc tiêu hóa thức ăn và vỏ khoai tây được diễn ra thuận lợi lơn, tránh hiện tượng khó tiêu.

5. Vỏ khoai tây làm giảm sưng mắt, quầng thâm và bọng mắt

Để làm giảm tình trạng mắt sưng, có bọng chúng ta thường nghĩ ngay tới dưa leo nhưng thực ra ngoài dưa leo còn có thể sử dụng vỏ khoai tây.
Chúng có tác dụng làm giảm bọng mắt, quầng thâm vì có chứa lượng vitamin C tương đối cao.

Bạn chỉ cần cắt khoai tây thành những lát mỏng, sau đó đắp lên vùng mắt bị thâm, nghỉ ngơi thư giãn từ 15 đến 20 phút rồi rửa sạch lạu với nước. Bạn có thể dùng cách này 3 đến 4 lần/tuần để cảm nhận hiệu quả rõ rệt nhất, mắt đã không còn bọng nước hay quần thâm.

6. Vỏ khoai tây giúp làm giảm stress, căng thẳng, chống trầm cảm

Áp lực từ công việc và cuộc sống bận rộn khiến bạn rơi vào tình trạng căng thẳng stress nặng, suy nhược thần kinh,...và thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm nếu mức độ ngày càng tăng.

Ăn vỏ khoai tây sẽ làm giảm thiểu tình trạng này. Vì trong nó có chứa vitamin A, vitamin C, B, các khoáng chất như photpho, canxi, sắt, kali… và đặc biệt là niacin.

Niacin trong vỏ khoai tây có chất phòng chống bệnh pellagra (bệnh rối loạn chuyển hóa vitamin PP) với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, stress, trầm cảm… Đồng thời nó còn đóng vai trò trong việc chuyển hóa cacbohydrat thành năng lượng cung cấp cho cơ để cả thiện chức năng của chúng.

7. Vỏ khoai tây giúp làm sáng da bị sẫm màu

Những vùng da dễ bị tối màu như khuỷu tay, đầu gối dù dùng các loại kem dưỡng giúp làm trắng nhưng vẫn không có tác dụng gì nhiều. Bạn hãy yên tâm, vỏ khoai tây hoàn toàn có thể lo liệu vấn đề này.

Vỏ khoai tây có chứa nhiều chất chống vi khuẩn, phenolic, các hợp chất chống oxi hóa, vitamin C có tác dụng tẩy trắng nhẹ nhàng, không sơ bị kích ứng. Nếu bạn muốn tay chân được trắng trẻo, mịn màng không lo về hóa chất thì vỏ khoai tây chính là sự lựa chọn tốt nhất.

Bạn dùng một miếng vải thấm nước ép của vỏ khoai tây hoặc có thể lấy trực tiếp vỏ khoai tây vừa mới gọt, chà nhẹ nhàng lên vùng da bị thâm hay những vết sẹo đã bị sẫm màu, da bị cháy nắng. Sử dụng thường xuyên bạn cảm nhận được hiệu quả rõ rệt.

8. Vỏ khoai tây giúp vết bỏng lành nhanh chóng

Vỏ khoai tây có thể được coi như là một loại thuốc chữa bỏng hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà.

Với đặc tính chống vi khuẩn mạnh, giúp làm ẩm da, làm dịu vết bỏng nhờ vậy khị bị bỏng, bạn chỉ cần để vỏ khoai tây vừa gọt lên da, để trong vài phút. Bạn sẽ nhận thấy vết bỏng đã không còn đỏ hay sưng phồng lên, cảm giác cũng mát mẻ, nhẹ nhàng.

9. Vỏ khoai tây giúp làm giảm tình trạng tóc bạc hiệu quả

Không chỉ tốt cho sức khỏe từ bênh trong, vỏ khoai tây còn có tác dụng bên ngoài cơ thể chúng ta. Đó là giúp tình trạng tóc bạc giảm đi đáng kể. Nhưng người lớn tuổi với tóc lấm tấm bạc sẽ không còn là nổi lo nữa.

Chỉ cần nấu vỏ khoai tây trong nước khoảng 20 phút, rồi lọc lấy nước, dùng lược thấm nước vỏ khoai tây và chải đều lên những chỗ tóc bạc. Sử dụng thường xuyên cách này sẽ giúp mái tóc bạc trở nên đen bóng một cách nhanh chóng.

Có thể thấy vỏ khoai tây có rất nhiều lợi ích đến sức khỏe mà chúng ta đã vô tình bỏ đi. Vậy nên khi chế biến món ăn cho gia đình bạn nên giữ nguyên vỏ khoai tây như khi làm món khoai tây lốc xoáy nướng trong lúc sơ chế khoai tây, bạn chỉ cần rửa sạch cả củ khoai mà không cần gọt bỏ vỏ rồi dùng dao cắt thành hình xoắn ốc và cho vào lò nướng là được. Việc giữ nguyên vỏ như vậy sẽ mang đến lợi ích nhiều hơn rất nhiều. 

Hi vọng với những thông tin bổ ích về vỏ khoai tây, bạn có thể nấu những món ngon cho gia đình mình từ khoai tây giữ nguyên vỏ như Khoai tây đút lò, Khoai tây lốc xoáy nướng, Khoai tây om cá cơm, Gà kho khoai tây kiểu Hàn....

>> Xem thêm:  Những món ăn ngon chế biến từ khoai tây

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết làm trắng khoai tây ngả màu Chế biến khoai tây mà chưa chưa sử dụng sẽ khiến khoai bị đen hoặc ngả màu. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách làm trắng khoai tây ngả màu nhé! Bí quyết da trắng tóc dài với khoai tây Những vấn đề về da xỉn màu, đốm nâu, tóc khô xơ, rụng đều có thể giải quyết với khoai tây. Làm khoai tây nướng phô mai thơm cho ngày lạnh Đặt khoai tây nằm ngang lên 2 chiếc đũa, cắt lát mỏng khoai tây và chú ý luôn chừa khoảng 2cm phần đáy để khoai tây lát không bị cắt lìa. Chuẩn bị khay nướng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác