Blog

9 loại rau củ không nên nấu chín nếu bạn không muốn mất hết các chất dinh dưỡng cần thiết

bởi Di Chần
Thu, 11 Jan 2018 18:10:00 GMT

Không phải loại rau củ nào cũng cần thiết phải nấu chín. Có một số loại nếu như bạn đem nấu sẽ làm biến mất đi các loại vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đa số chúng ta đều mắc phải sai lầm này và thường đem chúng đi nấu chín. 9 loại rau củ sau đây không nên nấu chín để tránh làm thất thoát dinh dưỡng và các chị em nên biết cách chế biến các loại rau củ này để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Không phải loại rau củ nào cũng cần thiết phải nấu chín. Có một số loại nếu như bạn đem nấu sẽ làm biến mất đi các loại vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đa số chúng ta đều mắc phải sai lầm này và thường đem chúng đi nấu chín. 9 loại rau củ không nên nấu chín để tránh làm thất thoát dinh dưỡng và các chị em nên biết cách chế biến các loại rau củ này để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

1. Nấu chín ớt sẽ làm mất vitamin C

- Trong ớt có chứa một lượng lớn vitamin C và các loại vitamin khác cực tốt cho cơ thể cho chúng ta. Vì chúng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn chặn hiệu quả các bệnh khác vào trong cơ thể, đặc biệt khi chúng ta đang sống và tiếp xúc với các loại vi khuẩn, virus trong môi trường dễ bị ô nhiễm này.

- Vì vậy, không nên nấu chín ớt mà chỉ nên ăn sống hoặc làm gia vị cho những món ăn mà không cần phải nấu chín. Nếu ớt được chế biến ở nhiệt độ cao sẽ làm mất các chất vitamin, dinh dưỡng, khoáng chất có trong nó.

2. Nấu chín củ cải đường sẽ làm mất chất folate

- Củ cải đường có chứa lượng lớn chất folate. Chất này rất cần thiết để tạo nên tế bào hồng cầu. Không chỉ vậy, củ cải đường còn chứa nhiều chất tốt cho não của chúng ta.

- Khi bạn nấu chín củ cải đường sẽ làm mất đi 25% chất folate. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo là nên ăn sống củ cải đường và không nấu chín để đảm bảo nguyên vẹn các hợp chất có lợi cho não bộ. Bạn có thể chế biến củ cải đường thành những món salad ăn sẽ ngon miệng hơn nhiều.

3. Nấu chín hành tây sẽ làm mất tác dụng chữa bệnh

- Hành tây thường khiến chúng ta cay mắt khi cắt chúng lúc còn sống. Nhưng đừng vì như vậy mà ghét bỏ chúng nhé. Khi bạn ăn sống hành tây, những hợp chất có trong chúng như chất chống oxi hóa, lưu huỳnh giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt đấy.

- Khi nấu chín hành tây, những chất này sẽ giảm dần hoặc mất đi và không có tác dụng gì nữa khi chúng ta ăn vào. Tốt nhất chỉ nên làm hành tây với những món không cần chế biến ở nhiệt độ cao.

- Có thể lúc ăn sống bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu bởi mùi của hành tây nhưng chỉ cần đánh răng sẽ hết nha.

4. Rau mầm nấu chín sẽ mất đi các chất dinh dưỡng

- Rau mầm vốn có tác dụng rất tốt đến sức khỏe và chúng ta chỉ nên ăn sống mà không cần phải nấu chín. Vì bản thân rau mầm có chứa nhiều khoáng chất, chất xơ, vitamin cần thiết, nếu nấu chín những chất này sẽ thất thoát đi rất nhiều và bạn ăn vào không còn tác dụng gì nhiều.

 

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Salad rau mầm

5. Nấu chín cần tây sẽ làm giảm lượng chất xơ

- Lượng chất xơ cực kỳ dồi dào trong cần tây. Không chỉ vậy, lượng kali, vitamin B2 cực kì cần thiết và tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chữa chứng loét miệng hiệu quả. Khi nấu chín cần tây, những chất này sẽ dần mất đi trong quá trình nung ở nhiệt độ cao và mất tác dụng vốn có của chúng.

- Cách tốt nhất là nên ăn sống cần tây bằng cách làm salad hoặc ép lấy nước uống, ăn không, có thể làm thành món gỏi.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Nước ép cần tây

6. Nấu chín bắp cải làm thất thoát một phần vitamin A

- Trong bắp cải có chứa hàm lượng vitamin A, chất xơ cao. Nếu bạn thường xuyên ăn bắp cải sống có thể giúp bảo vệ mắt, làm đẹp da.

- Tuy nhiên không nên nấu chín bắp cải ở nhiệt độ cao, vì như vậy sẽ làm bay hơi lượng lớn các chất có trong bắp cải cũng như ăn vào không còn tác dụng nhiều.

- Bạn có thể làm salad bắp cải trộn để ăn nhưng nhớ phải rửa kĩ trước khi dùng.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Salad bắp cải tím

7. Nấu chín dưa leo làm bay hơi chất dinh dưỡng

- Dưa leo luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong công tác đẹp cũng như giảm cân của nhiều người. Dưa leo cực kì tốt khi ăn sống vì chứa hỗn hợp vitamin C, vitamin B, các chất khoáng chất khác nhau. Ngay cả vỏ dưa cũng giàu chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Nhưng khi nấu chín dưa leo, các chất này sẽ bay hơi và vitamin bị phá hủy trước khi bạn ăn, nên chúng cũng không có tác dụng gì nhiều.

- Để đảm bảo có thể thưởng thức trọn vẹn nguồn dinh dưỡng từ dưa leo, bạn nên ăn sống và không nấu chín ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, trước khi ăn sống bạn nên ngâm nước muối và rửa thật sạch trước khi dùng.

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Kim chi dưa leo

8. Nấu chín tỏi sẽ khiến cơ thể không hấp thụ hết dinh dưỡng

- Chúng ta thường dùng tỏi làm gia vị trong những món ăn được nấu chín như rau xào, thịt kho… nhằm làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

- Tuy nhiên, trong tỏi có chứa nhiều chất sẽ được hấp thụ tốt khi ăn ở trạng thái sống. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn tỏi sống nhiều lần trong một tuần có ít nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi hơn những người không ăn. Vì vậy, bạn nên ăn tỏi sống nhiều hơn để giúp cơ thể khỏe mạnh. Nếu nấu chín, tỏi sẽ giảm đi lượng dưỡng chất tốt cho cơ thể chúng ta.

9. Nấu chín bông cải làm phân hủy enzym tốt

- Bông cải ăn sống sẽ tốt hơn vì trong nó có chứa một loại enzym là myrosinase có tác dụng làm sạch các chất gây ung thư trong gan cực kì hiệu quả.

- Nhưng khi bạn nấu chín bông cải, enzym này có thể sẽ biến mất trong quá trình nấu nướng. Và khi chúng ta ăn bông cải sẽ không còn dưỡng chất tốt nữa.

- Bạn nên chế biến bông cải thành các loại rau trộn hoặc salad để ăn sẽ tốt hơn.

Hi vọng với những thông tin về các loại rau củ không nên nấu chín sẽ có ích cho bạn và giúp bạn có được nguồn sức khỏe dồi dào.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

10 loại rau củ trồng một lần ăn mãi mãi Vừa tiết kiệm tiền đi chợ, vừa tạo thêm màu sắc thiên nhiên trong căn nhà như đang được trang hoàng cây cảnh vậy. Trồng cây tại nhà với Cooky.vn. Tại sao phải hạn chế gọt vỏ rau củ quả? Vỏ của các loại rau củ quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nếu không giữ vỏ khi ăn thì bạn vô tình loại bỏ rất nhiều vị thuốc quý giá chứa trong đó. Những Loại Rau Củ Nhiều Đạm Có Thể Thay Thế Thịt Thịt cung cấp cho cơ thể hàm lượng chất đạm rất cao. Nhưng nếu muốn ăn kiêng, giảm cân hoặc đơn giản là chán ăn thịt, bạn có thể tìm đến các loại rau củ sau.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác