Blog

Ăn dưa cà muối đúng cách để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình

bởi Di Chần
Thu, 09 Nov 2017 15:24:00 GMT

Dưa cà muối vốn đã là một món ăn quen thuộc của nhiều người dân Việt Nam và thường rất tốt cho cơ thể. Nhưng hiện nay có không ít thông tin về việc ăn dưa cà muối gây hại cho sức khỏe, thậm chí còn gây nên các bệnh ung thư như: ung thư vòm họng, ung thư thực quản và nhiều loại ung thư khác. Vậy điều nào là đúng và ăn dưa cà muối đúng cách như thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Dưa cà muối vốn đã là một món ăn quen thuộc của nhiều người dân Việt Nam và thường rất tốt cho cơ thể. Nhưng hiện nay có không ít thông tin về việc ăn dưa cà muối gây hại cho sức khỏe, thậm chí còn gây nên các bệnh ung thư như: ung thư vòm họng, ung thư thực quản và nhiều loại ung thư khác. Vậy điều nào là đúng và cách ăn dưa cà muối đúng như thế nào để bảo vệ sức khỏe? Hãy cùng Cooky tìm hiểu qua bài viết dưới đây nha.

Con dao hai lưỡi khi lạm dụng dưa cà muối

Theo cách muối dưa cà truyền thống thường dùng quá trình lên men để vi khuẩn lactic có trong tự nhiên được tự do phát triển. Từ đó hình thành nên dưa, cà muối mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Trong quá trình muối dưa sẽ sản sinh ra nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa các thực phẩm trong dạ dày và đường ruột diễn ra tốt hơn và dễ dàng hơn. Đồng thời, nhờ vị chua và màu sắc của dưa cà cũng kích thích vị giác, khiến chúng ta ăn ngon miệng hơn và không bị ngấy khi ăn cùng với các món ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ.


(Ảnh: Internet)

Tuy  nhiên, rau xanh lại có chứa nhiều nitrat nên khi muối dưa, nitrat bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo thành phản ứng oxi hóa và biến nitrat thành nitrit. Vì vậy, khi ăn dưa muối sẽ khiến axit trong dạ dạy tạo điều kiện để nitrit làm oxi hóa axit amin trong thịt, cá,... biến chúng thành hợp chất nitrosamine - chất gây ung thư.

Chúng ta hấp thụ càng nhiều nitrosamine, nguy cơ bị ung thư càng lớn - đặc biệt là ung thư thực quản, dạ dày, đại tràng...


(Ảnh: Kênh 14)

Liệu ăn dưa cà muối có thực sự gây ung thư?

Thực ra, dưa cà muối chỉ gây ung thư khi bạn ăn chúng không đúng thời điểm và nguyên liệu cũng như dụng cụ để muối không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn dưa cà muối không đúng cách gây ra bệnh là khi bạn ăn dưa hoặc cà muối xổi (muối và ăn liền trong thời gian ngắn mà cà chưa kịp lên men hết) hoặc để dưa, cà quá lâu dẫn đến bị mặn, thâm đen, đổi màu.


(Ảnh: Internet)

Vì trong thời gian 2 đến 3 ngày đầu, hàm lượng nitrit tăng cao do vi sinh vật khử nitrat. Do đó, hàm lượng này giảm dần và biến mất khi dưa đã chua vàng. Vì vậy, bạn không nên ăn dưa, cà muối xổi (còn nồng, xanh) hoặc đã bị nát, nhớt, bốc mùi khó chịu.

Bên cạnh đó, có thể lượng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học trong dưa, cà không được loại bỏ hoàn toàn và còn tồn đọng trong thực phẩm. Từ đó, gây ra ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng,...

Không chỉ có những nguyên do trên, mà chính vật dụng dùng để muối dưa, cà cũng là một trong những lí do khiến chúng ta ăn dưa, cà muối bị ung thư. Khi dựng dưa cà muối trong các thùng nhựa tái chế, thùng đựng sơn hay những chiếc vại sành, sứ được tận dụng…


(Ảnh: Internet)

Có những gia đình sẽ dùng vại sành, sứ để muối dưa vì nghĩ chúng an toàn nhưng thực ra không phải. Nếu chúng được làm từ đất nung có nhiễm kim loại nặng (chì, thủy ngân) thì khi muối dưa các chất này sẽ thấm vào và gây bệnh ung thư cho cơ thể.

Nhiều gia đình vì tiếc những chiếc thùng nhựa đựng sơn, thùng tái chế hoặc thương lái vì muốn tiết kiệm chi phí mà dùng chúng để muối dưa cà. Những chất độc hại từ sơn và nhựa vẫn còn sẽ bị axit trong dung dịch để muối dưa sẽ phai ra, ngấm vào thực phẩm, khi ăn gây nên các bệnh ung thư.


(Ảnh: Internet)

Cách ăn dưa cà đúng để bảo đảm an toàn cho sức khỏe

- Dùng lọ thủy tinh để muối dưa cà. Tuyệt đối không nên dùng thùng nhựa, vại sành, sứ để muối dưa cà. Đồng thời, nói không với dưa cà được muối từ những vật dụng này.

- Nên ăn dưa cà muối khi đã chín vàng, thơm, không còn mùi hăng. Không nên ăn dưa cà muối xổi hoặc đã quá chín, quá chua, có màu thâm đen, nhớt, biến chất.


(Ảnh: Internet)

- Trước khi muối, không nên rửa dưa, cà quá nát sẽ rất dễ gây ủng khi muối.

- Chỉ nên muối với lượng muối vừa phải, không quá nhiều để tránh gây mặn.

- Mỗi người chỉ nên ăn khoảng 50g dưa cà muối ăn 2 - 3 lần trong tuần. Không nên ăn quá nhiều dưa, cà muối. Vì dưa, cà muối có một lượng muối lớn, nếu ăn mặn quá nhiều dễ gây hại cho thận, tim và dễ mắc bệnh tăng huyết áp.

- Không nên ăn khi bụng đói bởi lượng muối và độ chua sẽ khiến những người mắc bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thận, viêm loát dạ dày,... làm tình trạng bệnh nặng hơn.


(Ảnh: Internet)

Tự làm Cà muối tại nhà để đảm bảo sức khỏe

Nguyên liệu làm Cà muối:

Xem công thức và cách làm chi tiết Cà muối

Vậy là không phải dưa, cà muối gây ung thư cho chúng ta mà chính là do ăn không đúng thời điểm, quá trình muối dưa cà cùng nguyên vật liệu dùng để muối không hợp vệ sinh, không đúng cách. Để tránh những bệnh ung thư có thể gặp phải hãy ăn dưa cà muối đúng cách nha.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Dưa muối cho ngày Tết cổ truyền Các món dưa muối - dưa góp - món gỏi giòn ngon, có vị chua chua, ngọt ngọt thích hợp chống ngán cực hiệu quả cho những món ăn dầu mỡ, béo ngấy ngày Tết nhé... Ăn dưa, cà muối có độc hại không? Cà muối, dưa muối là món ăn dân gian được chế biến theo cách truyền thống, xuất hiện trong bữa cơm gia đình và hay ăn kèm canh cua. 12 Loại Dưa Muối Hấp Dẫn Không Thể Thiếu Cho Ngày Tết Cách làm dưa muối ngon miệng cho ngày Tết. Cách làm dưa muối chuẩn vị không chỉ làm tăng khẩu vị cho bữa cơm nhà mà còn giúp cơ thể tiêu hóa tốt nữa đấy nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác