Blog

Hạt Kiều Mạch - Loại Hạt Năng Lượng Giúp Giảm Cân Hiệu Quả?

bởi Dun Dun
Mon, 20 Nov 2017 16:30:00 GMT

Hạt kiều mạch nghe tên vừa quen vừa lạ nhưng bạn lại không biết hạt kiều mạch có nhiều tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe, ví như giảm cân, chữa cao huyết áp, thiếu máu...Vậy hạt kiều mạch là hạt gì

Hạt kiều mạch nghe tên vừa quen vừa lạ nhưng bạn lại không biết hạt kiều mạch có nhiều tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe, ví như giảm cân, chữa cao huyết áp, thiếu máu...Vậy hạt kiều mạch là hạt gì? Dùng như thế nào và tác dụng nào khác nữa hay không? Cùng Cooky tìm hiểu thêm về hạt kiều mạch nhé!

Hạt kiều mạch là gì?

Gần đây mới nổi lên một loại hạt, hạt của loại hoa tam giác mạch, mọc bạt ngàn khắp các tỉnh miền Bắc như Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn - hạt kiều mạch (hạt tam giác mạch). Hạt kiều mạch có tên khoa học là Fagopyrum esculentum Moench, thuộc họ Rau răm (Polygonaceae).

Nếu ăn hạt kiều mạch hàng ngày không những giảm được cân mà có thể hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh như cao huyết áp, thiếu máu hay rối loại gan. Đặc biệt, nó cũng có lợi cho những người đang điều trị ung thư bằng hóa xạ trị, giảm đáng kể những tác dụng phụ.

Các chuyên gia dinh dưỡng và các nhà khoa học Anh đã khẳng định, món ăn tốt nhất cho bữa sáng là cháo kiều mạch, vì loại cháo này có khả năng no lâu hơn so với các loại thức ăn khác.

Việc giảm cân với hạt kiều mạch, bạn tham khảo qua công thức giảm cân cơ bản nhất này:

Trước khi đi ngủ, rửa sạch hạt kiều mạch rồi cho vào nồi cùng với nước sôi. Vào sáng hôm sau, hạt kiều mạch sẽ hấp thụ đủ lượng nước, bạn có thể ăn luôn mà không cần phải nấu lại lần nữa.

Bên cạnh đó bạn cũng chỉ ăn được kiều mạch cùng với nước tương, ngoài ra không thêm bất kì loại gia vị nào khác. Trong quá trình giảm cân, bạn cũng nên giảm khẩu phần ăn uống, kiêng tối đa các loại đường, tinh bột, dầu mỡ khác. Rau xanh, rau củ này nọ thì vẫn cứ ăn bình thường, và nhất là hãy cứ uống càng nhiều nước thì sẽ giúp giảm cân và làm đẹp da nhanh hơn.

Vì sao ăn hạt kiều mạch lại giảm cân?

Carbonhydrates là thành phần dinh dưỡng chính trong hạt kiều mạch, nhưng đồng thời nó cũng chứa nhiều protein và loại khoáng chất cũng như các chất chống oxy hóa. Giá trị dinh dưỡng của kiều mạch thậm chí còn cao hơn đáng kể so với nhiều loại ngũ cốc khác. Một số loại carbonhydrate hòa tan trong kiều mạch, như fagopyritol và D-chiro-inositol, đã được chứng minh có khả năng điều chỉnh độ tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Kiều mạch được hấp thu vào máu từ từ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hỗ trợ năng lượng bền vững. Và hơn hết, trong hạt kiều mạch còn chứa vitamin E, squalene, epicatechin và rutin, đây là những dưỡng chất quan trọng giúp giảm cân hiệu quả.

>> Xem thêm: Cách làm Salad ức gà kiều mạch

Một số lợi ích khác của hạt kiều mạch

Giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch và cao huyết áp

Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt kiều mạch làm giảm nồng độ cholesterol xấu, và giúp tăng cholesterol tốt, đồng thời ngăn ngừa bệnh tim. Bên cạnh đó một dưỡng chất sinh học quan trọng không kém có trong hạt kiều mạch cũng giúp chống huyết áp cao và cholesterol cao, hỗ trợ các hệ thống tuần hoàn là rutin. Còn có hàm lượng chất xơ cũng giúp ích rất tốt cho sức khỏe.

Giàu chất chống oxy hóa ngăn ngừa bệnh tim, chống lại ung thư

Chất chống oxy hóa có trong kiều mạch là các hợp chất phenolic như polyphenolic có tác dụng chống lại các gốc tự do, hay quá trình oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tim, hỗ trợ não, gan và sức khỏe tiêu hóa. Bên cạnh đó chất chống oxy hóa đó còn có hỗ trợ chức năng tế bào bằng cách bảo vệ DNA khỏi tổn thương và ngăn ngừa tình trạng hình hình tế bào ung thư.

Cách làm Bánh kiều mạch nướng áp chảo

Chất xơ có trong hạt kiều mạch nhiều cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ chiếm đến 2,7% khối lượng kiều mạch đã nấu chín, và chất xơ này chủ yếu bao gồm celluloso và lignin. Những thành phần này có lợi đối với sức khỏe hệ tiêu hóa nhất là đại tràng. Chất xơ được tập trung ở lớp vỏ, bọc bên ngoài lớp tấm, giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Hạt kiều mạch thậm chí còn có thể bảo vệ hệ tiêu hóa khỏi nhiễm trùng, đặc biệt là ngăn chạn quá trình oxy hóa trong đường tiêu hóa.

Carbonhydrat có trong kiều mạch giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường

Trên thực tế chứng minh, mối quan hệ giữa ăn kiều mạch và lượng đường huyết thấp hơn ở các bệnh nhân tiểu đường. Vì loại carbonhydrate hòa tan có tên gọi là D-chiro-inositol có trong kiều mạch, làm tăng độ nhạy của các tế bào với insulin, một loại hoocmon giúp chất này hấp thụ đường từ máu. Nhìn chung, ăn kiều mạch có thế giúp điều hòa lượng đường trong máu, trở thành sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những bệnh nhân tiểu đường.

Và hơn hết, Cooky cũng muốn giới thiệu bạn đọc một công thức kết hợp với hạt kiều mạch bổ dưỡng là Hạt kiều mạch xào rau củ.

Nguyên liệu làm Hạt kiều mạch xào rau củ

Hướng dẫn làm Hạt kiều mạch xào rau củ

- Cà rốt bào sợi mỏng nhỏ, bông cải xanh cắt miếng vừa ăn, rửa sạch đậu Hà Lan và bắp hột.

- Cho nước vào nồi và hạt kiều mạch vào đun sôi khoảng 10 phút để hạt kiều mạch chín. Tiếp theo lấy 1 chén sạch cho nước tương, nước lạnh, mật ong vào và khuấy đều.

- Cho dầu vào chảo cho nóng rồi cho tiếp tỏi và hành tây vào phi cho thơm khoảng 5 phút. Tiếp đến là các loại rau củ cà rốt, đậu hà lan, bắp hột, bông cải xanh. Xào chúng đến chín thì cho tiếp hạt kiều mạch đã luộc chín ở trên vào cùng. Dùng muôi đảo đều để chúng không dính vào đáy nồi.

- Sau khi nguyên liệu đã chín, dùng muôi tạo 1 lỗ nhỏ ở giữa chảo vào cho trứng đã đánh tan vào chảo, dùng muôi khuấy đều trứng với nguyên liệu trong chảo. Sau đó thêm phần nước sốt đã hòa tan ban đầu vào đảo đều chảo. Nêm lại nguyên liệu cho vừa ăn.

Xem thêm: Cách làm Hạt kiều mạch xào rau củ

Hi vọng những thông tin trên bổ ích cho sức khỏe của bạn và gia đình!

Có thể bạn chưa biết:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 lý do món cháo yến mạch được coi là bữa sáng tốt nhất cho sức khỏe Dù ăn với hạnh nhân, việt quất hay một chút quế, cháo yến mạch cũng vẫn là một trong những lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bữa sáng. 10 tác dụng ít ai ngờ đến của hạt chia đối với sức khỏe Tổng hợp 10 tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe của bạn. Hãy cùng Cooky tìm hiểu rõ hơn về những tác dụng tuyệt vời của hạt chia đối với sức khỏe. 7 loại sữa dành cho trẻ em nhanh và dễ từ hạt giàu dinh dưỡng bạn có thể tự làm tại nhà Các mẹ thường lo lắng con mình không đủ chất dinh dưỡng thì giờ đây với 7 cách tự làm sữa từ đậu nành, hạnh nhân... sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác