Blog

Bạn Có Đang Sử Dụng Gạo Lứt Đúng Cách Không? Gợi Ý Thực Đơn Giảm Cân Từ Gạo Lứt

bởi Mai Trinh
Mon, 22 Feb 2021 10:33:00 GMT

Việc sử dụng gạo lứt gần đây dường như đang trở thành xu hướng dinh dưỡng được các chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm. Không ít người truyền tai nhau về lợi ích “thần thánh” của loại gạo này trong việc giảm cân, ngăn ngừa tiểu đường, … Nhưng thực sự có rất ít người hiểu rõ về bản chất, cũng như phương pháp ăn gạo lứt đúng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn cũng đang băn khoăn không biết liệu có đang sử dụng thực phẩm này đúng hay chưa, hãy theo dõi hết bài viết này cùng Cooky nhé!

Việc sử dụng gạo lứt gần đây dường như đang trở thành xu hướng dinh dưỡng được các chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm. Không ít người truyền tai nhau về lợi ích “thần thánh” của loại gạo này trong việc giảm cân và ngăn ngừa tiểu đường,  … Nhưng thực sự có rất ít người hiểu rõ về bản chất, cũng như phương pháp ăn gạo lứt đúng để mang lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn cũng đang băn khoăn không biết liệu có đang sử dụng thực phẩm này đúng hay chưa, hãy theo dõi hết bài viết này cùng Cooky nhé! 

1. Tại sao gạo lứt lại được ưa dùng khi giảm cân?

Gạo lứt là loại gạo được xay xát chỉ loại bỏ đi lớp vỏ trấu và giữ nguyên lớp vỏ cám màu nâu sẫm bên trong nên giữ lại được rất nhiều dinh dưỡng. Gạo lứt có hàm lượng chất xơ cao, gấp 2 lần so với gạo thường, làm người ăn cảm thấy no lâu do cơ thể phải mất nhiều thời gian để tiêu hóa, giúp bạn tránh đi cảm giác thèm ăn. Do đó, loại thực phẩm này được nhiều chị em lựa chọn cho thực đơn giảm cân của mình.

Gạo lứt được mệnh danh là thực phẩm "vàng" trong làng giảm cân

Đặc biệt, Alpha lipoic acid có trong gạo lứt giúp thúc đẩy quá trình hydratcarbon và chất béo. Ngoài ra, chỉ số đường huyết (GI) thấp khiến việc hấp thu tinh bột diễn ra chậm hơn, hạn chế tích tụ mỡ. Ngoài tác dụng giảm cân, gạo lứt còn biết đến như là giải pháp giúp làm đẹp da, thanh lọc cơ thể vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin (B1, B2, B3, B6, …), magie, canxi, sắt, selen, … 

2. Những quan điểm sai lầm về việc ăn gạo lứt

Tuy rằng gạo lứt có nhiều lợi ích, nhưng việc lạm dụng sẽ gây ra những tác dụng ngược. Dưới đây là những quan điểm sai lầm mà chị em thường gặp phải khi dùng loại gạo này. Cùng giải đáp ngay những điều nên, và không nên khi sử dụng loại thực phẩm này nhé!

Cứ ăn gạo lứt là sẽ giảm được cân

Đầu tiên, chúng ta nên biết rằng gạo lứt cũng như các loại gạo bình thường, cũng chứa hàm lượng tinh bột. Nên ngoài việc thay đổi gạo trắng thành gạo lứt, chúng ta còn nên bổ sung, kết hợp các thức ăn khác để cung cấp đầy đủ chất đạm, chất xơ, chất béo tốt, … cho bữa ăn hàng ngày. Nếu bạn hoàn toàn thay thế các thực phẩm khác bằng việc chỉ ăn gạo lứt, cơ thể sẽ dễ bị suy nhược. Lúc đó bạn có nguy cơ thèm ăn và nạp nhiều năng lượng hơn mức bình thường, thậm chí cân nặng có thể sẽ tăng hơn trước.

Nếu chỉ ăn gạo lứt nhưng không có một thực đơn khoa học, cân bằng các chất dinh dưỡng và chế độ tập luyện thể dục thể thao hợp lý thì chuyện giảm cân sẽ mãi mãi xa vời. Chị em nên nhớ rằng gạo lứt chỉ có chức năng hỗ trợ giảm cân mà thôi. Bạn nên vận dụng, kết hợp linh hoạt cùng thịt cá, rau củ, trái cây, ... để đạt kết quả tốt nhất.

Ăn gạo lứt càng nhiều càng tốt

Tuy rằng gạo lứt rất tốt nhưng không vì thế mà chúng ta sẽ lạm dụng thực phẩm này quá mức. Bạn chỉ nên ăn khoảng 150 - 200g gạo lứt mỗi ngày. Ngoài ra, hạt gạo lứt khá cứng, nếu không nhai kỹ sẽ dẫn đến tình trạng bụng, khó tiêu, không tốt cho bao tử.

Gạo lứt chỉ thật sự tốt khi chúng ta sử dụng cho đúng người, đúng cách, đúng thời điểm

Ai cũng có thể ăn gạo lứt

Một thực phẩm cho dù tốt đến mấy nhưng không hẳn là sẽ phù hợp với tất cả mọi người, và gạo lứt cũng vậy. Nếu bạn thuộc những đối tượng bên dưới thì hãy cân nhắc việc thay thế gạo lứt trong thực đơn hàng ngày.

3. Gợi ý thực đơn giảm cân từ gạo lứt

Gạo lứt chính là nguồn cung cấp tinh bột tốt cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Nhưng bên cạnh đó, bạn nên cân bằng thêm những loại chất dinh dưỡng khác như chất xơ, chất đạm, chất béo tốt, vitamin, ... để quá trình giảm cân diễn ra nhanh và đạt được kết quả tốt hơn nhé!

Xem thêm Bộ sưu tập những món ngon với gạo lứt giúp giảm cân dáng xinh

Nếu như ngại rằng ăn gạo lứt sẽ chán, lưu ngay các công thức món ngon chế biến từ loại gạo "vàng" mà Cooky gợi ý sau đây.

Cơm gạo lứt ức gà vị sả thơm nức mũi, cực hấp dẫn

Cơm gạo lứt thập cẩm gói lá sen thanh đạm, nhiều dưỡng chất

Chán cơm, đổi vị ngay với Bún gạo lứt xào rau củ 

Ngon miệng, lạ mắt với Há cảo nhân gạo lứt

Nếu được sử dụng đúng cách, gạo lứt sẽ mang lại công dụng giảm cân đáng kinh ngạc. Với bài viết trên, Cooky hi vọng đã mang đến cho chị em thông tin bổ ích và những công thức những món độc lạ thực hiện đơn giản tại nhà từ gạo lứt. Ăn ngon mà vẫn đảm bảo đẹp da, thon dáng, khoẻ người, còn chờ gì mà không bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày chị em nhỉ!

Huỳnh Mai Trinh

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác