Blog

Bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản này khi đến với xứ Huế mộng mơ

bởi Di Chần
Thu, 26 Oct 2017 08:39:00 GMT

Huế không chỉ nổi tiếng với phong cảnh đẹp, thơ mộng mà ẩm thực Huế còn rất phong phú, đa dạng rất được lòng tất cả thực khách khi đến du lịch nơi đây. Những món ăn nhất định phải thử khi tham quan Huế mộng mơ như: Cơm hến, Tré Huế, Bánh khoái,... mà bạn không thể bỏ lỡ.

Huế không chỉ nổi tiếng với phong cảnh đẹp, thơ mộng mà ẩm thực Huế còn rất phong phú, đa dạng rất được lòng tất cả thực khách khi đến du lịch nơi đây. Những món ăn nhất định phải thử khi tham quan Huế mộng mơ như: Cơm hến, Tré Huế, Bánh khoái,... mà bạn không thể bỏ lỡ.

1. Cơm hến

Cơm hến chính là món ăn đặc trưng và ngon nhất của vùng đất Huế xinh đẹp. Đây là món ăn dân dã, phổ biến ở Huế, bạn sẽ không khó để tìm thấy một quán cơm hến ở các chợ, ngoài đường phố hay trong những xóm nhỏ và các khu chung cư.

Cơm hến được làm từ cơm trắng nấu chín, để nguội. Rồi người ta cho phần thịt hến cùng gia vị lên và ăn cùng. Bạn có thể ăn cơm hến chung với mắm ruốc, rau sống, đậu phộng rang. Vị beo béo từ thịt hến kết hợp cùng cơm dẻo ngon và rau sống giòn giòn sẽ mang đến cho bạn cảm giác tuyệt vời.

Nếu chưa có dịp ra Huế để thưởng thức món ăn đặc sản này, bạn cũng có thể tự làm món Cơm hến đúng chất Huế ngay tại nhà nha.

Xem công thức và cách làm chi tiết Cơm hến

2. Bánh khoái

Bánh khoái là một món bánh chiên đặc biệt của cố đô Huế. Cách làm khá giống với món bánh xèo Nam bộ nhưng dạng bánh khác nhau. Bánh khoái hình tròn theo dạng khuôn đổ (loại chảo gang nhỏ, đáy bằng, đường kính độ 15cm, thành chảo cao khoảng 2 – 3cm), đổ bằng bột gạo xay đánh sệt với nước và lòng đỏ trứng, sau đó thêm tiêu, hành, mắm, muối, tôm bóc vỏ, thịt bò (hoặc chim) nướng thái lát, mỡ thái lát nhỏ, giá sống. Trong khi bánh xèo được đổ thành một lớp mỏng tròn rộng, có nhân bên trong, sau khi chín vàng được gấp đôi lại thành hình bán nguyệt và thường ăn cùng với rau sống, nước mắm tỏi ớt. Còn bánh khoái được ăn kèm với rau sống và nước chấm hoặc nước mắm chanh, tỏi, ớt pha loãng (bánh xèo).

Bánh khoái ngon một phần nhờ nước chấm được pha chế từ bí quyết gia truyền, tạo nên hương vị thượng hạng cho bánh khoái.

Với cách làm Bánh khoái của Cooky, bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để nhăm nhi cùng gia đình mình.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh khoái

3. Bánh bèo chén kiểu Huế

Không chỉ nổi tiếng với các món ăn no, ẩm thực Huế còn đa dạng về các món bánh mặn. Điển hình là món bánh bèo chén cực kì nổi của Huế. Với một chén bánh bèo con con cùng phần tôm xay, tép mỡ bên trên là đã đánh gục tất cả người ăn. Ăn bánh bèo chén không gây cảm giác ngán vì bánh chỉ vừa một cái chén nhỏ, bạn có thể ăn hoài ăn hoài đến khi no thì thôi.

Cách làm Bánh bèo chén đúng chuẩn Huế rất dễ với công thức của Cooky. Cùng tham khảo nha.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh bèo chén

4. Bánh bột lọc

Ngoài bánh bèo chén, Huế còn có món bánh bột lọc nhân tôm thịt đặc trưng. Miếng bánh được gói trong lá chuối xanh xanh khi mở ra bánh trong vắt nổi rõ phần tôm màu đỏ ở nhân thật hấp dẫn. Dù đây chỉ là món ăn chơi nhưng bánh bột lọc được rất nhiều người yêu thích.

Cùng Cooky vào bếp với món Bánh bột lọc thơm ngon, hấp dẫn này nha!

Xem công thức và cách làm chi tiết Bánh bột lọc

5. Tré Huế

Một món ăn đặc biệt khá nổi tiếng khác của Huế chính là món Tré Huế. Chính sự tỉ mỉ và trau truốt trong khâu chế biến mà Tré Huế đã mang lại cho mọi người một món ăn tuy bình dị nhưng đậm đà.

Tré Huế thoạt nhìn khá giống với nem chua với lớp lá bên ngoài. Tuy nhiên, làm tré không giống như nem hay chả, nguyên liệu của tré được làm chín và bao gồm nhiều vị. Muốn tré được đậm đà cần phải có thịt rim với vị thơm của nước mắm và đậm ngọt của đường. Khi ăn tré Huế chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt bởi sự tinh tế của gia vị.

Tré có hai loại: Tré bò Tré heo. Cả hai đều có thành phần cơ bản từ thịt ba chỉ rán vàng thái sợi, trộn đều cùng riềng, tỏi và thính. Tré bò sẽ bọc lá ổi còn tré heo sẽ bọc trong lá đinh lăng và có vị chua nổi trội hơn.

Đến Huế mà không thưởng thức món tré chính là một thiếu xót vô cùng lớn.

6. Chè bột lọc heo quay

Nói đến chè Huế không thể thiếu món chè độc đáo và lạ miệng chính là món Chè bột lọc heo quay, với sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngọt của chè, vị thịt heo quay mằn mặn và vị gừng cay cay.

Thông thường, món chè được nấu với các loại củ, hay các loại hạt, loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… Sự kết hợp những nguyên liệu tưởng như đối lập của chè bột lọc thịt heo quay đã trở thành một thức quà ngon, bổ dưỡng, độc đáo và “phá cách” trong công thức chế biến chè.

Nguyên liệu quan trọng nhất của món chè chính là thịt heo quay. Để phần heo quay ngon, người nấu phải khéo chọn phần thịt có độ mỡ vừa phải, tránh gây ngán cho người thưởng thức. Đồng thời, nên ướp thịt với gia vị vừa phải, để vị heo quay hòa hợp với vỏ bánh và nước đường. Không thể bỏ qua món chè vừa ngọt vừa mặn cực kỳ lạ miệng này khi đến thăm Huế. 

7. Bún bò Huế

Bún bò Huế đã trở thành 1 trong 12 món ăn được xác lập Kỉ lục châu Á trong năm 2012, là linh hồn của ẩm thực Huế. Với nước lèo đậm đà, cùng một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên không thể thiếu thịt nạm bò, rau ăn kèm như rau muống bào, bắp chuối, giá… rất tươi ngon. Không chỉ nước dùng cay, trên bàn ăn luôn có nhiều loại ớt như: ớt băm, ớt sa tế, ớt trái thái lát… cho thực khách tha hồ lựa chọn.

Đến Huế bạn sẽ bắt gặp những quán bùn bò Huế ở khắp mọi nơi, từ bình dân đến sang trọng, trong các con hẻm nhỏ hoặc trên các khu nhà chung cư. Tất cả đều chất lượng, ngon. Dúng ngay tô bún bò Huế nóng hổi, vừa ăn vừa hít hà, hết tô bún cũng là lúc người toát mồ hôi, làm tinh thần sảng khoái.

Một công thức làm Bùn bò Huế chuẩn vị của Cooky dành cho bạn vào bếp vào những dịp cuối tuần.

Xem công thức và cách làm chi tiết Bún bò Huế

8. Hến xúc bánh đa

Ngoài món cơm Hến ra, người Huế còn dùng hến làm thành món Hến xúc bánh đa - một món ăn vừa bổ dưỡng lại được nhiều người yêu thích. Trong hến có chứa các chất dinh dưỡng như vitamin B12, sắt,... rất tốt cho những người thiếu máu, không chỉ vậy thịt hến còn rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch vì ít chất béo, ít cholesterol, nhiều omega 3. Ngoài ra, hến còn rất tốt cho những người mắc bệnh phổi nữa đó.

Nếu ai đã từng thưởng thức qua món Hến xúc bánh đa sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon của nó. Sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt hến ngọt mát với đậu phộng beo béo, cùng bánh đa giòn rụm thì không còn bằng.

Cách làm món Hến xúc bánh đa nổi tiếng xứ Huế này rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự làm tại nhà để thưởng thức cùng gia đình nha.

Xem công thức và cách làm chi tiết Hến xúc bánh đa

Những ai muốn một lần đến tham quan Huế mộng mơ nhất định phải thử hết tất cả những món ăn đặc sản nổi tiếng của nơi đây nha. Nếu chưa có dịp đi thì bạn vẫn có thể trổ tài nấu nướng của mình với các món Bún bò Huế, Cơm hến,... thơn ngon không khác hương vị chính thống từ những công thức của Cooky.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Nét ăn chay độc đáo của người Huế Tục lệ ăn chay có từ bao giờ? Các món sẽ được nấu ra làm sao? Ăn như thế nào? Rất có thể bạn chưa biết hết đâu... Bánh bột lọc xứ Huế Nói tới văn hóa ẩm thực Huế, mọi người thường nghĩ ngay đến nhiều đặc sản ẩm thực cung đình Huế. Mắm Tôm Chua, Hương Vị Khó Quên Của Xứ Huế Ăn Hoài Không Ngán Mắm tôm chua Huế là một hương vị rất riêng của Huế, nếu đã ăn thử một lần thì bạn không thể quên đi hương vị đó được.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác