Blog

Bạn thuộc loại da gì và cách chăm sóc da mặt bạn đã đúng chưa?

bởi Xu Xu
Thu, 26 May 2016 11:37:00 GMT

Cùng xem bạn thuộc loại da nào và cách chăm sóc bấy lâu nay của bạn đã thực sự chính xác cho làn da mặt của mình chưa nhé!

Với nhiều loại da mặt khác nhau như: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Ở mỗi loại da thì bạn cần áp dụng một phương pháp chăm sóc tương ứng. Hãy xác định xem bạn thuộc loại da nào và cách chăm sóc da mặt bấy lâu nay của bạn đã đúng chưa nhé.

Da mặt chúng ta tạm thời chia làm 2 phần :

► Vùng chữ T bao gồm: Trán - mũi - cằm

► Vùng chữ U bao gồm: 2 má.

Trước tiên hãy cùng xem cách mà chúng ta có thể nhận biết được là mình thuộc loại da nào nhé!

Nhận biết qua quan sát da mặt

Buổi sáng thức dậy, khoan hãy bước ra khỏi giường, với tay lấy chiếc gương soi và quan sát thật kỹ 2 vùng T và U, bạn sẽ tự soi da mà không cần đến máy móc:

Da bình thường: Da không khô cũng không dầu, làn da trắng mịn, có tính đàn hồi và ít nếp nhăn.

Da dầu: Da có dấu hiệu tiết dầu, bóng, nhờn, lỗ chân lông to, tính đàn hồi tốt.

Da khô: Da khô nứt, thiếu độ bóng, có nếp nhăn.

Da hỗn hợp: Hai má khô, vùng chữ T trên khuôn mặt nhờn.

Nhận biết qua giấy thấm dầu

Để phân biệt đúng loại da mình, bạn cần chuẩn bị một miếng giấy thấm dầu, áp lên mặt ngay sau khi bạn thức dậy: 

1. Da thường

da mặt thường

- Tờ giấy chỉ dính dầu ở một vài điểm. Bạn sẽ cảm thấy da mình khá mềm, sáng. Da thường thuộc loại da có ít vấn đề nhất.

- Ai đang sở hữu làn da này thì quả là may mắn.

2. Da khô

da mặt khô

- Nếu da bạn thuộc loại da khô thì miếng giấy thấm đó sẽ sạch nhưng đồng thời bạn sẽ cảm thấy da mình khô, bong tróc và rát nếu chà xát lên đó.

- Da khô rất dễ bị xỉn màu, xuất hiện nếp nhăn, điểm nốt, đau rát và các dấu hiệu lão hóa khác.

3. Da dầu

da mặt dầu

- Nếu da bạn thuộc loại da dầu thì trên miếng giấy đó sẽ thấm rất nhiều vết dầu trên mặt, tập trung chủ yếu ở trán, mũi và má.

- Da dầu thường gặp khá nhiều vấn đề đó là thường xuyên bị bóng nhờn nơi mặt, da không được mịn và rất dễ xuất hiện mụn nhọt.

4. Da hỗn hợp

da mặt hỗn hợp

Hầu hết mọi người đều có làn da hỗn hợp. Lúc này miếng giấy kiểm tra sẽ thấm dầu ở trán và mũi còn má thì hầu như không.

5. Da nhạy cảm

Da nhạy cảm thường rất khô, rất dễ bị đỏ và tấy rát. Thế nên việc sử dụng các loại mỹ phẩm cũng phải hết sức cẩn thận và chỉ sử dụng loại dành riêng cho da mình. Có đến 90% chị em phụ nữ cho rằng da mình nhạy cảm. Những biểu hiện nổi mẩn, nổi ngứa, dễ bị mụn… đều được quy về 1 lý do duy nhất: da nhạy cảm. Điều này sai hoàn toàn

da mặt nhạy cảm

Da nhạy cảm là làn da không thể lau mặt bằng khăn, không thể đeo khẩu trang và càng không thể trang điểm, bởi có vật gì chạm vào nó đều sẽ nổi đỏ, từ ngứa ngáy nhẹ cho đến sưng viêm nặng

Ở Việt Nam 85% chị em phụ nữ là da nhờn hoặc hỗn hợp nhờn. Da khô và hỗn hợp khô thì rất ít, còn da thường thì hầu như không có.

Cách chăm sóc cho từng loại da mặt

1. Cách chăm sóc da thường

Đây là loại da khá lý tưởng, không khô và cũng không bị nhờn, thường luôn mềm mại, mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, co giãn tốt, ít nếp nhăn, ít bị mụn.

2. Cách chăm sóc da khô

chăm sóc da mặt khô

Nên dùng sữa rửa mặt dạng kem (trên hộp thường ghi “Creamy Cleanser”). Đợi một lúc để SRM ngấm vào các lỗ chân lông rồi xả lại bằng nước. Đừng quên dùng chất dưỡng ẩm sau khi rửa mặt nhé!

3. Cách chăm sóc da dầu, nhờn

Các bạn nên dùng một loại sữa rửa mặt (SRM) nhẹ dành cho da dầu (tốt nhất là dạng bọt - thường ghi trên chai “Foaming Facial Wash”).

chăm sóc da mặt dầu

Nếu da mặt quá nhờn, có thể dùng thêm toner (thường gọi là nước hoa hồng hay nước cân bằng da, có tác dụng rửa sạch tàn dư của dầu, phấn trang điểm hoặc sữa rửa mặt còn sót lại, đồng thời làm mát da và se lỗ chân lông), cho một ít toner vào bông rồi lau mặt.

Nếu thời tiết quá khô, nên thoa chất giữ ẩm vì da nhờn cũng cần giữ ẩm nữa.

4. Cách chăm sóc da hỗn hợp

chăm sóc da mặt hỗn hợp

Nếu có điều kiện các bạn nên dùng 2 loại sữa rửa mặt: một loại dạng bọt (thường ghi “foaming facial wash”) vào ban ngày để giảm nhờn, một loại là SRM dạng kem (thường ghi “creamy cleanser”) cho vùng da khô. Không thì các bạn dùng SRM dành riêng cho da hỗn hợp cũng được.

5. Cách chăm sóc da nhạy cảm

chăm sóc da nhạy cảm

Hãy dùng một loại sữa rửa mặt dành riêng cho da mẫn cảm (thường ghi “Hypoallergenic”). Ngoài ra có thể dùng thêm chất giữ ẩm tăng cường cho da, tạo một lớp bảo vệ da. Nhớ chọn loại giữ ẩm không mùi (unperfumed) để khỏi kích ứng da các bạn nhé!

Bạn thuộc loại da nào sau khi đọc xong bài viết này. Và quan trọng hơn là bạn đã chăm sóc cho làn da mình đúng cách chưa?

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

5 loại mặt nạ dưỡng trắng trị nhờn cho da dầu mụn Dưỡng trắng da cho da dầu mụn là một trong những vấn đề đáng quan tâm của các chị em hiện nay, bởi lẽ da dầu mụn thường rất khó chịu, gây mất tự tin. Công thức làm đẹp tự nhiên với dầu gạo cho các làn da nhạy cảm Dưỡng chất tự nhiên Gamma Oryzanol trong dầu gạo có khả năng chống ô-xi hóa hiệu quả gấp 4 lần vitamin E, dễ dàng được hấp thụ qua da, nhẹ dịu cho làn da. Đánh Bại Da Khô Mùa Đông Với 5 Loại Mặt Nạ Tự Nhiên Thời tiết hanh khô khắc nghiệt của mùa đông là nỗi lo của nhiều loại da, nhất là da khô. Da sẽ trở nên sần sùi, nứt nẻ, có dấu hiệu lão hóa.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác