Blog

Luộc Rau Xanh : 5 Bí Quyết Luộc Rau Xanh Ngon Đơn Giản

bởi Dun Dun
Tue, 18 Apr 2017 15:18:00 GMT

Có nhiều người nghĩ rau củ luộc là cho vào nước sôi, đợi chín là vớt ra thôi nhưng điều quan trọng là làm sao để giữ được màu xanh của rau củ khi luộc xong. Khi nấu món gì cũng vậy, cũng cần phải có bí quyết mới cho ra thành phẩm ngon lành và bắt mắt được. Dưới đây là 5 bí quyết siêu đơn giản luôn!

Luộc rau tuy đơn giản nhưng để luộc như thế nào cho rau củ vẫn còn màu xanh, giòn và bảo toàn được dinh dưỡng thì không phải ai cũng biết.

Có nhiều người nghĩ rau củ luộc là cho vào nước sôi, đợi chín là vớt ra thôi nhưng điều quan trọng là làm sao để giữ được màu xanh của rau củ khi luộc xong. Khi nấu món gì cũng vậy, cũng cần phải có bí quyết mới cho ra thành phẩm ngon lành và bắt mắt được. Dưới đây là 5 bí quyết siêu đơn giản luôn!

Cách làm kho quẹt ngon

Cho muối vào nước luộc

Để giữ rau sau khi luộc vẫn giữ được màu xanh tự nhiên đồng thời có vị giòn và không bị nát thì bí quyết đầu tiên dành cho bạn là muối.

Cho nước vào nồi đun sôi trên lửa lớn, chuẩn bị các loại rau theo ý thích của bạn. Khi nước sôi, thêm ít muối vào để giữ màu cho rau. Tỷ lệ hợp lý là một thìa nhỏ muối trên mỗi nửa lít nước luộc. Rồi chờ nước thật sôi mới cho rau vào luộc bởi rất nhiều vitamin bị mất và hòa tan ngay sau khi rau được cho vào nước. Sau đó đun sôi nhỏ lửa, khoảng 2 đến 5 phút tùy theo từng loại rau. Sau 30 giây thì đảo rau và thử nghiệm độ giòn chín.

Cách làm Salad rau trộn Mayonaise 

Cho vào nước luộc một ít muối vì muối làm tăng độ nóng của nước sẽ làm rau xanh hơn. Cần chú ý điểm này, lượng muối cho vào vừa phải, nếu không món rau luộc của bạn sẽ có vị như là canh vậy đó.

Cho rau luộc vào nước đá

Ngay khi luộc rau củ trong nước muối ở trên, bạn vớt rau ra khỏi nồi và ngay lập tức cho vào tô nước lọc, đã có sẵn vài viên đá lạnh nhỏ trong đó rồi nha. Sau đó để rau đã nguội hoàn toàn rồi mới vớt ra, để ráo rồi chuyển ra dĩa. Cách này giúp rau sau khi luộc xanh tươi và giữ nguyên màu trong vòng nhiều giờ.

Cho dầu ăn vào nước luộc

Cho dầu ăn vào nồi nước để luộc rau thì không mất nhiều thời gian làm lạnh sau khi luộc. Nhờ lớp dầu phủ một lớp mỏng bên ngoài, giúp rau khi luộc xanh và bóng hơn. Đồng thời, lớp dầu ăn còn có thể giúp cho rau xanh lâu hơn mà không bị đổi màu nữa kìa.

Tuy nhiên nước luộc rau bằng cách này sẽ có ít váng mỡ, tùy theo khẩu vị của từng gia đình mà có thể sử dụng hay không và bạn có thể lựa chọn cách luộc rau cho phù hợp nhé!

Vắt thêm chanh hoặc giấm

Ngoài cách cho thêm muối hay dầu ăn vào nước luộc thì có thêm cách nữa là bạn có thể vắt vài giọt chanh, hoặc vài giọt giấm vào nồi nước luộc rau củ. Làm như vậy thì có thể vừa giữ nguyên được màu của rau, vừa không làm mất đi hương vị ban đầu vốn có của rau củ.

Một vài giọt chanh hay giấm cũng rất hữu ích trong việc tăng thêm hương vị và giữ màu cho một vài loại rau củ như súp lơ, cà rốt…

Nhiệt độ khi luộc

Để màu xanh của rau luôn còn nguyên thì khi luộc rau, trước khi cho rau vào thì bạn cần đun nước với ngọn lửa thật lớn, để cho nước sôi thật già thì mới cho rau. Nếu bạn để nước chưa kịp sôi hoặc sôi lăn tăn mà đã nóng lòng cho rau vào thì chắc chắn đến khi rau chín, màu của rau sẽ chuyển sang úa vàng.

Thêm lưu ý nhỏ: Một lưu ý khác bạn nên nhớ là khi luộc nên đậy nắp vung, để nước ngập phần rau. Khi rau chín tới phải vớt ra ngay, vừa bảo toàn vitamin trong rau lại không làm mất màu xanh

Khi mới vừa luộc xong, rau sẽ ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng nhất nên bạn nên ăn hết ngay. Nhiều người thường để rau nguội rồi mới ăn nhưng không biết rằng, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ làm mất 25% lượng vitamin, sau 2 giờ mất từ 35 - 47%.

Xem ngay những món rau xào ngon

Còn nếu bạn chế biến sẵn, sau đó mới hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%. Như vậy, bạn không nên để rau qua đêm, giá trị dinh dưỡng trong rau sẽ không còn nữa. Trong trường hợp không ăn hết thì bạn nên bỏ đi, không nên cho vào tủ lạnh vì đây là cách lưu trữ cực kì nguy hiểm. Khi lưu trữ rau vào tủ lạnh hàm lượng nitrate có sẵn trong rau sẽ biến thành nitrite - một chất gây ung thư cực kỳ có hại cho bạn và gia đình.

Chỉ với 1 trong 5 cách luộc rau đơn giản là bạn có thể vừa luộc rau an toàn vừa có thể đảm bảo dưỡng chất có trong rau củ rồi.

Có thể tham khảo thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mẹo giữ vitamin trong rau xanh Nếu không biết cách chế biến, các bà nội trợ có thể làm mất tới 90% lượng vitamin trong rau xanh. Trồng rau trên sân thượng Trồng rau trên sân thượng không những giải quyết được nhu cầu rau sạch mà còn thu về các giá trị vật chất và tinh thần khác 7 cách luộc rau vừa ngon vừa giòn Những mẹo sau đây vừa có thể giúp bạn luộc rau vẫn giữ được màu xanh không bị thâm mà còn được ngon giòn hấp dẫn nhé! Ghi nhớ thôi nào các chị em nội trợ!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác