Blog

Bật Mí Cách Luộc Ốc Ngon và Cách Làm Nước Chấm Ốc Luộc Ngon càng ăn càng ghiền

bởi Thu Thủy
Wed, 20 Jun 2018 23:57:00 GMT

Cách Luộc Ốc và Cách Làm Nước Chấm Ốc Luộc Ngon hấp dẫn cho những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Cùng vào bếp ngay hôm nay với bí quyết đơn giản dưới đây nhé.

Món ốc luộc là một món ăn quá đỗi bình dị và quen thuộc với nhiều người, tuy đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon, hấp dẫn khiến ai ăn xong cũng phải ghiền. Cùng tham khảo cách luộc ốc ngon và cách làm nước chấm cho món ốc luộc thêm tròn vị trong bài viết dưới đây nhé. 

Hướng dẫn cách luộc ốc ngon

Chuẩn bị nguyên liệu

- Ốc: 2 kg (bạn có thể chọn loại ốc nào  bạn thích)

- Lá chanh: 10 lá

- Sả: 5 cây

- Ớt: 2 - 5 quả

- Dấm: 1 bát nhỏ

Mẹo chọn ốc ngon

Để có món ốc luộc ngon thì bạn cần phải chọn mua được những con ốc thật tươi ngon. Bạn cần chú ý một số đặc điểm sau: 

- Nên chọn mua những con ốc có mày sát bên ngoài, khi dùng tay chạm vào thì mày ốc sẽ khép vào ngay lập tức, đó là những con ốc ngon và còn khỏe mạnh, còn không con ốc có mày thụt sâu vào trong thì thường sẽ không ngon hoặc đã bị chết. 

- Ngoài ra, bạn có thể dễ dàng phân biệt được những con ốc chết vì thường mùi của nó rất là khó chịu. 

Cách làm sạch ốc trước khi luộc

Thông thường ốc sau khi mua về thì bạn không nên luộc ngay bởi ốc còn ngậm khá nhiều bùn đất và cần phải ngâm nước rửa lại nhiều lần thì ốc mới nhả hết các chất bẩn ra. Bạn có thể sử dụng một số cách dưới đây để làm sạch ốc nhé. 

- Ngâm ốc trong nước vo gạo, cắt thêm vài quả ớt hoặc cho vào để ốc nhanh nhả các chất bẩn. Đợi khoảng 2 - 3 tiếng sau thì tất cả chất bùn trong miếng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành những mảng chất nhầy, sau đó bạn chỉ cần rửa ốc lại bằng nước sạch khoảng 3 - 4 lần nữa là có thể đem đi luộc. 

- Bạn có thể ngâm ốc bằng một chậu kim loại có chứa nước và có đặt một con dao khoảng 2 - 3 tiếng cũng sẽ giúp ốc nhả chất bẩn nhanh hơn. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận để tránh trường hợp bị đứt tay nhé.

- Hoặc bạn có thể làm sạch ốc bằng cách đổ một chén giấm và cắt khoảng 2 quả ớt vào chậu nước sau đó cho ốc vào ngâm khoảng 2 - 3 tiếng rồi xả sạch lại với nước, cách này không những giúp làm sạch ốc mà còn giúp ốc khi luộc sẽ có độ giòn và dai hơn. 

Xem thêm chi tiết cách làm ốc sạch nhớt cực đơn giản

Cách luộc ốc ngon

- Sau khi chọn được ốc ngon và sơ chế cho ốc nhả hết chất bẩn thì tiến hành luộc ốc. Đây là khâu quan trọng nhất để có một món ốc luộc thật ngon. Bạn hãy chọn một chiếc nồi thật sạch, có đế không quá mỏng, không nên chọn những chiếc nồi có đế quá dày vì khi luộc ốc sẽ lâu chín, kém dai và không được ngon. 

- Cho ốc vào nồi, cho thêm lá chanh, sả đập dập đã được rửa sạch, một ít muối và một bát con nước để có nước luộc ốc, không nên cho quá nhiều nước vì sẽ làm giảm đi vị ngọt và độ ngon của ốc. 

- Đậy nắp vung rồi cho ốc lên bếp với lửa lớn, đợi đến khi ốc sôi trào thì lập tức mở vung, đảo lên một lượt cho đến khi thấy vẩy bong đều là được. Thường ốc sẽ chín sau khi sôi khoảng 2 - 3 phút, nếu đun quá lâu sẽ làm ruột ốc thụt vào trong và bị đoạn. 

- Sau khi tắt bếp thì đổ ốc ra rổ cho ráo nước, nên ăn ốc lúc còn nóng sẽ ngon hơn. Có thể giữ lại phần nước ốc để uống cho ấm bụng. 

Cách làm nước chấm ốc luộc ngon

Để món ốc luộc ngon tròn vị hơn thì cần có một chén nước chấm phù hợp. Hãy cùng tham khảo công thức làm nước chấm chuẩn vị dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có một chén nước chấm ốc luộc hoàn hảo, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau: 

- Nước mắm ngon: 2 thìa

- Nước ấm: 1 thìa

- Nước cốt chanh: 1 thìa

- Đường: 3 thìa

- Gừng, sả, ớt, tỏi, rau mùi, lá chanh

Cách làm nước chấm ốc luộc

- Đầu tiên, cho 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước ấm, 3 thìa đường vào một cái bát con rồi khuấy đều cho đường tan. Nếu được, bạn hãy cho hỗn hợp lên bếp đun sôi cho đường tan hết, sau đó tắt bếp và để nguội. 

- Gừng, tỏi, ớt, sả rửa sạch rồi đem băm nhỏ rồi cho 1 thìa nước cốt chanh vào hỗn hợp nước mắm vừa pha rồi trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. 

- Lá chanh cắt sợi, rau mùi băm nhỏ rồi cho vào hỗn hợp để làm món nước chấm có mùi thơm đặc trưng hơn nhé. 

Xem thêm cách pha nước mắm chua ngọt

Sau khi hoàn thành các công đoạn thì giờ đây, bạn có thể cùng gia đình thưởng thức món ốc luộc thơm ngon, nóng hổi, giòn dai sựt sựt kết hợp với bát nước chấm hoàn hảo rồi ạ. Hy vọng bạn sẽ thành công với cách luộc ốc ngon và cách làm nước chấm ốc luộc trên đây nhé. 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác