Blog

Bất ngờ với công dụng của của củ ấu đến sức khỏe hầu như ít được chúng ta biết đến

bởi Di Chần
Thu, 01 Feb 2018 14:08:00 GMT

Củ ấu có hình dáng xù xì và gai góc thường được dùng để luộc ăn chơi. Có lẽ nhiều người cũng chưa được biết nhiều về củ ấu. Thực chất, củ ấu lại có khá nhiều dinh dưỡng và lợi ích đến cơ thể chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng của củ ấu đến sức khỏe như thế nào nha.

Củ ấu có hình dáng xù xì và gai góc thường được dùng để luộc ăn chơi. Có lẽ nhiều người cũng chưa được biết nhiều về củ ấu. Thực chất, củ ấu lại có khá nhiều dinh dưỡng và lợi ích đến cơ thể chúng ta. Hãy cùng tìm hiểu những công dụng của củ ấu đến sức khỏe như thế nào nha.

Củ ấu là gì?

- Củ ấu có tên khoa học là Trapa cochinchinensis Lour, thuộc họ Trapaceae hay còn được gọi là ấu nước, hạt dẻ nước, ấu trụi. Đây là loài thực vật thủy sinh, thường mọc trong ao đầm, có thân ngắn và mọc nhiều lông. Người Việt Nam ta thường gọi là củ ấu hay quả sừng trâu.

- Củ ấu có nhiều tại các nước châu Á trong đó có Việt Nam, châu Phi, Ấn Độ, Trung Quốc, Australia.

- Củ ấu có hình dáng bên ngoài khá xấu xí với những chiếc gai nhọn tạo thành hình như cái sừng trâu. Bên ngoài là lớp vỏ cứng màu đen, bên trong là phần thịt quả trắng ngà ngà. Khi ăn có vị lạt lạt, hơi ngọt thanh.

Công dụng và dinh dưỡng của củ ấu đến sức khỏe con người

Củ ấu nếu để tươi sẽ mang đến một số loại sán cho cơ tể vì củ ấu sống ở dưới nước và dễ bị các loại sinh vật dưới nước đẻ trứng và hình thành nên sán. Do đó, cần nấu chín củ ấu trong 20 đến 25 phút trước khi sử dụng. Và ấu đã nấu chín có rất nhiều công dụng có lợi đến sức khỏe của chúng ta đấy.

1. Củ ấu giúp thanh lọc cơ thể và kháng viêm

- Củ ấu có tính mát, vị ngọt thanh có tác dụng giải nhiệt và thanh lọc cơ thể, bảo vệ gan tối đa. Đồng thời, trong củ ấu chứa chất có tác dụng kháng viêm giúp cơ thể chống lại những viêm nhiễm từ bên ngoài môi trường.

2. Củ ấu giàu chất dinh dưỡng và tốt cho đường ruột

- Trong củ ấu có chứa rất nhiều carbonhydrate tốt, không chứa cholesterol và rất ít chất béo nên hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

- Bên cạnh đó, củ ấu cũng chứa nhiều protein và chất xơ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn probiotic - loại vi khuẩn giúp sản sinh enzym tiêu hóa tốt cho đường ruột.

- Đồng thời, củ ấu còn chứa chất sắt dồi dào giúp bổ sung lượng sắt bị thiếu hụt ở những người mắc bệnh thiếu máu. Củ ấu cũng giàu canxi và photpho giúp xương chắc khỏe. Còn magie, mangan trong củ ấu giúp cơ thể sản xuất emzym giảm stress hiệu quả, cùng kẽm tăng hệ thống miễn dịch và kali tốt cho hệ thống tim mạch, giàm huyết áp.

3. Củ ấu chứa nhiều chất chống oxi hóa

- Củ ấu chứa rất nhiều chất chống oxi hóa quan trọng để phòng, ngăn ngừa và chữa lành các tổn thương của DNA và giúp phục hồi mô nhanh chóng.

- Một nghiên cứu ở Ấn cho thấy, củ ấu còn có khả năng bảo vệ hệ thần kinh tránh khỏi những thương tổn do chất oxi hóa, vì vậy nó giúp làm chậm quá trình lão hóa xuống đáng kể.

4. Củ ấu giúp kháng bệnh hiệu quả

- Củ ấu có chứa một số tinh bột kháng thuốc dưới dạng amyloza không bị phân hủy trong ruột non được lên men và trở thành nguồn thức ăn dồi dào cho vi khuẩn tốt đang sinh sống trong đại tràng. Nhờ vậy, hệ thống miễn dịch của cơ thể được tăng cường giúp kháng bệnh tối đa.

5. Củ ấu giàu iot

- Vì là loài cây sống dưới nước mặn nên củ ấu cực giàu iot. Bạn bổ sung củ ấu vào bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa bệnh bướu cổ và các bệnh tuyến giáp khác.

6. Vitamin B và C dồi dào trong củ ấu

- Hàm lượng vitamin B tồn tại ở củ ấu rất có lợi đến cơ thể chúng ta. Vì nó giúp cải thiện tinh thần và tăng cường sức sống. Bạn ăn củ ấu sẽ thấy tinh thần sảng khoái hơn nhiều, không còn mệt mỏi cũng như khả năng hoạt động được tốt hơn.

- Vitamin C rất nhiều ở củ ấu có tác dụng chữa bệnh hen suyễn, cảm lạnh và nhiều loại bệnh khác.

7. Củ ấu có tác dụng điều trị bệnh eczecma

- Với bệnh eczecma, bạn có thể dùng củ ấu để điều trị dứt điểm bởi củ này có chứa các chất kháng khuẩn, làm lành mô,... Chỉ cần dùng củ ấu nấu chín trộn với nước và nước chanh rồi thoa lên da là chỗ bị bệnh chàm một thời gian sẽ thấy tình trạng bệnh được cải thiện đáng kể.

8. Củ ấu giúp giảm chứng viêm khớp

- Hợp chất chống viêm, kháng khuẩn mạnh của củ ấu giúp làm lành các nhiễm trùng do vi khuẩn.

- Đồng thời chúng cũng giúp làm giảm các chứng đau do viêm khớp, sưng khớp và các tình trạng tấy đỏ.

Củ ấu giúp giảm đau khớp hiệu quả

Xem và lưu lại cách làm chi tiết Canh thịt nạc củ ấu

Hi vọng với những thông tin bổ ích từ củ ấu sẽ giúp bạn có thêm một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày nha.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những công dụng làm đẹp bất ngờ từ vỏ măng cụt Măng cụt không chỉ là loại quả rất tốt cho sức khỏe mà ngay cả vỏ của nó cũng có rất nhiều công dụng, nhất là trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Công dụng của muối trong nhà bếp cực hay mà các mẹ nội trợ cần phải biết Muối ngoài là gia vị nêm nếm trong nấu ăn thì nó còn có nhiều công dụng khác nữa đấy. Cùng Cooky tìm hiểu xem đó là 13 mẹo vặt nhà bếp với muối nào nha. Những Điều Cần Biết Về Nước Tro Tàu Trước Khi Sử Dụng Nước tro tàu là gì ? Những điều cần biết về nước tro tàu khi chế biến. Cùng Cooky tìm hiểu về nước tro tàu và địa chỉ bán nước tro tàu ở Sài Gòn này nha.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác