Blog

Bẻ đôi viên thuốc khi uống, sai lầm nghiêm trọng mà ai cũng làm

bởi Cobe lilom
Tue, 28 Feb 2017 10:30:00 GMT

Bạn là một người thường xuyên phải uống thuốc, đối mặt với chúng hàng ngày. Có những lúc chỉ nhìn thấy viên thuốc thôi là phát sợ, muốn tránh ra càng xa càng tốt. Một thói quen rất nhiều người mắc phải từ nhỏ đến lớn là bẻ viên thuốc ra, dùng một nửa, phần còn lại cất lần sau dùng tiếp. Liệu làm vậy có an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe gì không?

Bạn là một người thường xuyên phải uống thuốc, đối mặt với chúng hàng ngày. Có những lúc chỉ nhìn thấy viên thuốc thôi là phát sợ, muốn tránh ra càng xa càng tốt. Một thói quen rất nhiều người mắc phải từ nhỏ đến lớn là bẻ viên thuốc ra, dùng một nửa, phần còn lại cất lần sau dùng tiếp. Liệu làm vậy có an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe gì không?

Người ta thường bẻ đôi thuốc khi ngoài tiệm chỉ có loại thuốc với liều lượng lớn hơn nhu cầu của bạn. Chẳng hạn theo chỉ định của bác sĩ, bạn chỉ được uống 50mg thuốc này cho mỗi lần, nhưng tiệm thuốc lại chỉ có viên 100mg. Lúc này, bạn có thể chia đôi viên thuốc ra để uống, nhưng trước khi làm vậy hãy chú ý một số điều sau:

Không phải thuốc nào cũng bẻ được

Hỏi thăm bác sĩ xem việc bẻ đôi viên thuốc có được phép không, bởi vì không phải thuốc nào cũng bẻ đôi được.

>> Xem thêm: Những loại thuốc và thực phẩm kỵ nhau

Biểu tượng trên mặt thuốc

Một số loại thuốc có dấu chia đôi khắc sẵn trên mặt thuốc. Một số loại khác lại có biểu tượng gì đó cho thấy bạn có thể bẻ đôi được. Hãy đọc hướng dẫn sử dụng và tìm kiếm bất kì thông tin nào về việc bẻ đôi viên thuốc. Nếu không tìm thấy thông tin hay kí hiệu nào, thì có thể viên thuốc của bạn không được phép bẻ đôi đâu.

Không bẻ đôi thuốc dạng bột bên trong

Nói đến thuốc, thường là không bẻ đôi được. Thuốc chứa bột thuốc ở bên trong và khi bạn bẻ đôi như vậy, dược tính sẽ mất đi. Nhiều loại thuốc phát huy tác dụng rất chậm trong cơ thể, do đó bạn không nên chia thuốc làm đôi, vì nó sẽ bị mất một phần tác dụng.

>> Xem thêm: Táo đỏ và bài thuốc chữa bệnh đau dạ dày thần kì ít người biết đến

Nên uống thuốc ngay khi bẻ chứ không để dành

Một số loại thuốc sẽ bị mất tác dụng nếu tiếp xúc với không khí trong hơn 1 phút. Do đó, bạn nên uống thuốc ngay chứ không thể bẻ đôi để dành được. Khi bạn bẻ đôi 1 viên thuốc, bạn sẽ bảo quản nửa còn lại như thế nào? Bụi bẩn có thể tích tụ trên viên thuốc trước khi bạn uống nó.

Liều lượng thuốc như thế nào khi bạn bẻ làm đôi

Liệu bạn có thể bẻ đôi viên thuốc chính xác thành 2 phần bằng nhau? Hầu như là không thể. Nếu không thể chia viên thuốc thành 2 phần đều nhau, liều lượng thuốc ở 2 phần sẽ sai lệch. Nhiều loại thuốc sẽ không còn hiệu quả nếu bạn thường xuyên uống sai liều như thế.

Tóm lại, việc bẻ đôi viên thuốc để uống phải được sự đồng ý của bác sĩ bạn nhé! Hãy cân nhắc trước khi bẻ để tránh làm mất đi chất lượng của thuốc, thuốc sẽ không phát huy được hiệu nghiệm cho sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.bestie.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Công dụng hơn cả thuốc khi ăn đậu đen Đậu đen là loại thực phẩm ngon miệng và rất có lợi cho sức khỏe, nhất là khi kết hợp với các loại ngũ cốc sẽ tạo ra nguồn protein dồi dào. 5 bài thuốc dân gian chữa bệnh vảy nến Để nước trong nồi nguội bớt còn hơi ấm thì lấy nước này ra tắm ( trước khi tắm người bệnh lấy 1/5 ly rượu nhỏ nước lá để uống ). Những loại thuốc và thực phẩm kỵ nhau Nên tránh dùng chung các loại thuốc uống và những loại thực phẩm sau đây để tránh xảy ra phản ứng phụ hoặc làm giảm công hiệu của thuốc uống nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác