Blog

Bệnh sốt xuất huyết nên kiêng gì và ăn gì?

bởi Trinh Nguyễn
Thu, 22 Oct 2015 00:00:00 GMT

Bị sốt xuất huyết nên ăn uống gì? Những thực phẩm nào cần kiêng kị đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết? Đây là những câu hỏi thường gặp và được nhiều người quan tâm không chỉ trong mùa dịch bệnh. Vậy, bệnh sốt xuất huyết nên kiêng gì và ăn gì?

Bị sốt xuất huyết nên ăn uống gì? Những thực phẩm nào cần kiêng kị đối với bệnh nhân bị sốt xuất huyết? Đây là những câu hỏi thường gặp và được nhiều người quan tâm không chỉ trong mùa dịch bệnh.

Khi bị mắc bệnh sốt xuất huyết sức đề kháng của cơ thể bị giảm và năng lượng bị suy giảm nhiều. Vì thế, việc bổ sung dinh dưỡng kịp thời và đầy đủ cho cơ thể bệnh nhân là rất cần thiết. Tuy nhiên, có một số thực phẩm bổ sung có thể làm bệnh nhân sốt cao hơn và gây nguy hiểm. Vậy, bệnh sốt xuất huyết nên kiêng gì và ăn gì?

Khi bị sốt xuất huyết bạn nên kiêng những loại thực phẩm sau đây.

- Theo BS Hồng Hạnh/Báo Sức Khỏe Đời Sống

Đồ ăn cay nóng

Khi bị sốt xuất huyết, sức đề kháng của cơ thể bệnh nhân bị giảm và năng lượng bị hao hụt nhiều. Những đồ ăn cay, nóng như gừng, ớt, mù tạt... sẽ làm tăng nhiệt trong cơ thể. Điều này không chỉ khiến cho bệnh thêm nặng mà còn ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Đồ uống ngọt

Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ngọt nào. Không sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp hơn và vì thế bệnh càng trở nên nặng, lâu khỏi. Ngoài ra, người bệnh cần giảm lượng caffeine, tránh uống rượu và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Trà

Uống nhiều trà và uống trà quá đậm đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có một số chất sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên, không tốt cho người bệnh.

Trứng và những thực phẩm chứa nhiều protein

Trong trứng gà có rất nhiều protein nên sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi. Vì vậy, khi bị sốt, chúng ta không nên ăn trứng gà mà thay vào đó chúng ta nên uống nhiều nước, rau quả tươi và hạn chế những thứ có chứa nhiều protein.

Thực phẩm sẫm màu

Người bệnh sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết (chảy máu), do đó nên kiêng ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen như nước xá xị, nước trái cây sẫm màu, nước coca, canh củ dền, dưa hấu… . Mục đích là để các bác sĩ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không. khi uống vào, nếu bệnh nhân bị nôn ói hoặc có xảy ra tình trạng xuất huyết dạ dày sẽ khó xác định được.

Bị sốt suất huyết nên ăn uống những gì?

Uống thật nhiều nước

Khi sốt, bệnh nhân dễ bị mất nước, cùng với triệu chứng mệt mỏi, kém ăn, kém uống lại càng gây mất nước thêm. Vì vậy, điều tối quan trọng trong chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết là cần cho bệnh nhân uống thật nhiều nước (mỗi lần vài ngụm, uống liên tục trong ngày). Lượng nước dùng đối với trẻ dưới 5 tuổi khoảng 500-1.500 ml/ngày, trẻ trên 5 tuổi khoảng 2.000-2.500 ml/ngày.

Cháo

Khi bạn đang cố gắng chống chọi với vi rút sốt xuất huyết, thực phẩm tốt nhất là cháo. Ăn cháo giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật. Nếu trường hợp bị sốt cao, cơ thể suy nhược khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, mệt mỏi, thở khó, sắc mặt vàng, ăn không ngọn, trướng bụng, mạch yếu…thì nên dùng các thực phẩm sau để bồi bổ sức khỏe: thịt bò, thịt thỏ, lươn, bao tử bò, hoàng kỳ, táo đỏ, nhân sâm, đảng sâm, tử hà sa, quả bí đỏ, khoai lang. 

Lưu ý: Là bệnh nhân không cần kiêng cữ quá mức mà cần ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Ví dụ như cháo cá, cháo thịt băm nấu cùng với một ít rau củ quả các loại. Cho ăn từng ít một, nhiều bữa trong ngày để tránh tình trạng nôn ói.

Súp

Súp (soup) hầm từ thịt, xương, rau củ tươi giúp có sức mạnh để chống lại các cơn đau ở khớp. Nó cũng giúp kích thích cơn đói và cải thiện vị giác.

Nước ép Cam và chanh

Bị sốt xuất huyết nên ăn uống nhiều cam, nước ép cam giúp phục hồi kháng thể chống sốt xuất huyết. Cam giàu vitamin C giúp phục hồi các kháng thể. Giúp loại bỏ các độc tố khỏi cơ thể do các vi rút sốt xuất huyết gây ra. Nước chanh tống vi rút qua đường nước tiểu.

Nước ép nguyên chất rau quả 

Cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể người bệnh như cà rốt, dưa chuột, nước ép rau xanh giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể người bệnh sốt xuất huyết. Lưu ý chỉ uống nguyên chất không thêm đường nhé. Các chuyên gia nói rằng nước rau ép nguyên chất có thể cung cấp những dưỡng chất cơ bản và giúp phục hồi nhanh chóng.

Bên cạnh việc chủ động, tích cực phòng chống sốt xuất huyết, cần có chế độ ăn uống hợp lý với bệnh nhân sốt xuất huyết nhé!

Xêm thêm:

 

Cooky 

Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác