Blog

Bí quyết làm bánh xèo chuẩn Miền Tây thơm béo biến tấu cùng nhiều loại nhân hấp dẫn

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 04 Jan 2021 17:41:00 GMT

Những bí quyết làm bánh xèo đúng chuẩn miền Tây để có chiếc bánh to tròn vành vạnh, mỏng dần về phía viền, màu vàng nâu giòn tan, phần nhân đầy đủ thơm ngon, lót dưới bằng lá chuối xanh mướt và ăn kèm với đủ các loại rau rừng, chấm cùng nước mắm pha độc quyền kiểu miền Tây.

Bánh xèo Việt Nam là một trong những món ăn mang đậm bản sắc vùng miền. Bánh xèo mỗi nơi đều có nét đặc trưng riêng biệt. Nếu miền Trung có loại bánh xèo nhỏ bằng chiếc đĩa, vỏ dày không gấp đôi thì miền Tây lại nổi tiếng với bánh xèo vỏ mỏng giòn tan rôm rốp, to như lòng chảo với nhiều loại nhân khác nhau. Cùng Cooky.vn đi tìm những bí quyết làm bánh xèo đúng chuẩn miền Tây để trổ tài khéo tay tại nhà nhé!

Bánh xèo - một trong những món ngon đặc sản Miền Tây với hình dáng đặc trưng không thể lẫn vào đâu được: bánh có kích thước to tròn vành vạnh, mỏng dần về phía viền, màu vàng nâu giòn tan, phần nhân đầy đủ thơm ngon, lót bằng lá chuối xanh mướt và ăn kèm với đủ các loại rau, chấm cùng nước mắm pha độc quyền kiểu miền Tây. Đây là một trong những món ăn linh hồn của ẩm thực miền sông nước.

Bánh xèo Miền Tây với lớp vỏ mỏng giòn tan vàng óng

Bánh xèo Miền Tây khác biệt nhờ kích thước to tròn (kích thước thường to bằng lòng chảo, đường kính từ 30 - 40 cm), viền mỏng giòn tan, đượm màu vàng óng, nhìn một lần là biết ngay bánh miền Tây. Nhưng để có được lớp vỏ tuyệt hảo thế này, cần phải có bí quyết đấy:

- Pha bột với tỉ lệ chuẩn, độ sánh vừa phải, không được quá lỏng hay quá đặc để vỏ bánh có độ mỏng, mịn màng và đẹp mắt.

- Tùy theo từng vùng miền khác nhau mà người dân có những bí quyết để làm tăng hương vị thơm ngon của bánh xèo. Riêng với người miền Tây, họ thường cho thêm nước cốt dừa nguyên chất khi pha bột để vỏ bánh xèo trở nên thơm lừng, béo ngậy. Bột bánh xèo cốt dừa TAKY đã làm hài lòng tuyệt đối cho chị em bằng cách chuẩn bị sẵn một gói bột cốt dừa tự nhiên có sẵn trong mỗi gói bột.

- Thêm một quả trứng gà khi trộn bột để vỏ bánh giòn tan rôm rốp nơi đầu lưỡi.

- Rắc thêm ít bột nghệ khi pha bột để có lớp vỏ bánh xèo vàng ươm, hấp dẫn.

- Thể thêm chút hành lá cắt nhuyễn (hoặc hành tím tùy thích) để bánh đẹp mắt và dậy mùi thơm.

Nếu bạn không vừa ý về vỏ bánh xèo của mình, hãy tham khảo bài viết: Vì sao bánh xèo không giòn - cách khắc phục những lỗi khi làm bánh xèo để tìm hiểu lý do và rút kinh nghiệm nhé! 

Mách nhỏ một chút, nếu chưa thực sự tự tin vào tay nghề của mình, bạn có thể sử dụng Bột Bánh Xèo Cốt Dừa TAKY pha sẵn. Bạn không cần phải băn khoăn cân đo đong đếm bột, chỉ cần pha bột theo tỉ lệ được hướng dẫn trên bao bì, trong tích tắc bạn đã có một mẻ bột bánh xèo bất bại.


1 bịch Bột Bánh Xèo Cốt Dừa TAKY bạn có thể đổ được đến khoảng 18 chiếc bánh xèo, vừa tiết kiệm vừa tiện lợi.

Nhân bánh thơm ngon với nguyên liệu dân dã vùng sông nước

Khác với bánh xèo ở những nơi khác, nhân bánh xèo miền Tây vô cùng đa dạng với những nguyên liệu dân dã dễ dàng tìm như tôm thịt,  thịt vịt ,... Ngoài ra, những nguyên liệu như ốc gạo, hến,... cũng được biến tấu để tạo nên những loại nhân bánh xèo lạ miệng. Điển hình như nhân hến củ hủ dừa, độ giòn ngọt của hủ dừa kết hợp với vị beo béo của hến hòa quyện cùng lớp bánh cốt dừa giòn tan đều trong miệng sẽ mang lại sự kích thích vị giác vô cùng độc đáo và mới lạ. Để có một phần nhân bánh xèo ngon, hãy đảm bảo những bước sau:

- Nguyên liệu sống như tôm, thịt, hải sản cần được tẩm ướp và làm chín sơ trước để thấm vị hơn.

- Phần nhân nhiều vừa đủ, ráo nước để bánh không bị ướt nhão và nhớ rắc thêm 1 ít tiêu xay trước khi gập bánh xèo lại để tăng hương vị nhé.

- Phần "bổi" gồm những nguyên liệu tự nhiên, thường có độ giòn ngọt như cà rốt, củ hủ dừa, sắn, giá đỗ, ... thái sợi, cho vào sau cùng khi tráng bánh để vừa chín tới, giữ được độ giòn ngọt.


Bánh xèo lạ miệng hơn với nhân biến tấu từ hến và củ hủ dừa giòn ngọt.

Tuy khác nhau về các loại nhân nhưng vỏ bánh xèo miền Tây đều đồng nhất nhau. Bột Bánh Xèo Cốt Dừa TAKY sẽ giúp bạn yên tâm chinh phục bất kỳ loại nhân nào.

Nước chấm hài hòa tròn vị đúng kiểu Miền Tây

Nước chấm bánh xèo đặc trưng Miền Tây được pha từ nước mắm chua ngọt, thêm 1 ít tỏi ớt băm và chanh. Một bí mật nhỏ, người miền Tây thường pha nước mắm với nước dừa tươi làm tăng thêm độ thơm ngọt của nước chấm. Nhớ chuẩn bị ít đồ chua ăn kèm chống ngán nhé!

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm pha nước chấm bánh xèo sao cho tròn vị, phía sau bao bì Bột Bánh Xèo Cốt Dừa TAKY đã có sẵn công thức cho bạn rồi đây. 


Công thức nước chấm bánh xèo 2:3:4 thật đơn giản.

Hãy pha nước chấm theo tỉ lệ 2 muỗng nước mắm, 3 muỗng đường, 4 muỗng nước lọc, thêm tỏi ớ băm nhuyễn, vắt thêm 1 ít chanh tùy theo khẩu vị, nhớ thêm cả 1 ít dưa chua nữa nhé, bạn sẽ có liền tay 1 chén nước chấm bánh xèo chuẩn không cần chỉnh.

 

Rau ăn kèm phong phú với đủ loại sản vật thiên nhiên


Cách loại rau rừng thường dùng để ăn bánh xèo: đọt cóc, lá trâm ổi, rau quế vị.

Bánh xèo sẽ không thể trọn vị nếu thiếu một mẹt rau ăn kèm đúng kiểu miền Tây. Các loại rau vườn, rau nhà, rau rừng đều có thể ăn kèm với bánh xèo một cách vô cùng hợp lý. 

Những loại rau thường thấy khi ăn bánh xèo Miền Tây là cải bẻ xanh hăng nồng, rau diếp cá thơm nhẹ, húng quế, rau xá xị, lá cách chát nhẹ nhưng thơm lừng, đinh lăng,... đặc biệt còn có đọt xoài non, cóc non hoặc mận non chua chua kích thích vị giác nữa.


Cách làm bánh xèo cốt dừa tôm thịt

Một món ăn nhìn tuy rất giản dị nhưng lại chế biến đầy cầu kỳ, nguyên liệu đơn giản nhưng kết hợp hết sức hài hòa, hương vị lưu lại sẽ làm bạn khó quên.


Tham khảo thêm cách làm bánh xèo hến củ hủ dừa mới lạ

Hi vọng với những bí quyết trong bài viết này, bạn đã có thể tự tin trổ tài tại nhà để chiêu đãi gia đình và bạn bè nhân dịp cuối tuần. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẽ thành phẩm của mình nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các Loại Bánh Mặn Truyền Thống Việt Nam: 6 Loại Bánh Mặn Dễ Làm Lưu ngay 6 món bánh mặn truyền thống dễ làm tại nhà. 6 món bánh mặn truyền thống Việt Nam như bánh bèo, bánh ít trần, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh dầy giò, bánh giò sẽ làm bạn ngất ngây đó! 15 Loại Bánh Truyền Thống Việt Nam Bạn Nhất Định Phải Thử Qua Trong Đời 15 loại bánh truyền thống Việt Nam gắn liền với tuổi thơ biết bao thế hệ: bánh chưng, bánh tét, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh giò, bánh còng, bánh cam, bánh dày giò, bánh đúc, bánh phu thê, bánh quai vạc, bánh tai heo Vì sao bánh xèo không giòn - cách khắc phục những lỗi khi làm bánh xèo mà chị em nên biết Mẹo giải quyết những vấn đề khi làm bánh xèo tại nhà như: vỏ bánh xèo dày, viền bánh xèo không giòn và mỏng, bánh bị ướt, bánh xèo không giòn, màu sắc bánh không đều và đẹp mắt,..

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác