Blog

Cách Nấu Bún Riêu Cua Cực Ngon Đậm Đà Hương Vị Vùng Quê

bởi Dun Dun
Fri, 08 Dec 2017 14:17:00 GMT

Bún riêu cua đồng là món ăn có thể thưởng thức bất kì mùa nào trong năm, không những đầy dinh dưỡng, giàu chất đạm mà còn rất ngon miệng. Từng tảng gạch cua nổi cùng miếng huyết, nước dùng hòa quyện cùng nhau, tan dần trong miệng, ngon không thể tả. Vậy sự khéo léo quyết định trong món bún riêu cua đồng nằm ở đâu? Bạn đã biết chưa?

Cách nấu bún riêu cua thơm ngon, đậm đà hương vị như mẹ nấu. Bún riêu cua đồng là món ăn có thể thưởng thức bất kì mùa nào trong năm, không những đầy dinh dưỡng, giàu chất đạm mà còn rất ngon miệng. Từng tảng gạch cua nổi cùng miếng huyết, nước dùng ngon hòa quyện cùng nhau, tan dần trong miệng, ngon không thể tả. Vậy sự khéo léo quyết định trong món bún riêu cua đồng nằm ở đâu? Bạn đã biết chưa?

Bún riêu cua đồng là một món bún khá quen thuộc với nhiều người Việt Nam, thậm chí khi xa xứ vẫn còn lưu luyến, cũng ráng mua cua về nấu bún riêu cua để nỗi nhớ về quê hương vơi bớt. Nhưng chính vì lưu luyến, bạn cứ tìm tòi về cách nấu bún riêu cua đồng chuẩn vị miền Nam Việt Nam. Theo dõi những bí quyết dưới đây nhé!


Bún riêu cua, món ăn trên cả tuyệt vời

Làm nước dùng nấu bún riêu cua

Làm món nào từ bún bò Huế cho tới bún riêu cua đều phải làm nồi nước lèo từ xương trước. Xương dành riêng cho nấu nước lèo bún riêu là xương ống heo, giò heo. Trước tiên bạn chần sơ qua rồi sau đó rửa sạch, cho vào nồi xào chung với ít gia vị. Đến khi xương dậy mùi thì thêm nước vào ninh thêm 30 phút đến 1 tiếng, thêm chút màu điều, nhớ hớt bọt để nước lèo được trong nhé!


Bí quyết cho nước lèo bún riêu cua ngon ngọt là từ xương ống heo và xương giò

Chọn và xử lý cua đồng để nấu bún riêu cua

Ở Việt Nam, bạn có thể mua cua đồng ở bất kì chợ hay siêu thị nào. Còn ở nước ngoài muốn nấu bún riêu cua đúng kiểu thì khá đắt và không tiện, hầu như đều nấu bún riêu cua bằng hộp gia vị riêu cua của Thái Lan, bán sẵn ở các chợ người Việt.

Cách chọn cua đồng tươi ngon cho món bún riêu cua: Đầu tiên bạn nên chọn cua đồng màu tím xám đục, phần mái của màu sáng hơn. Muốn chọn cua nhiều thịt cho món bún riêu cua, thì bạn nên chọn cua đực có yếm nhỏ và nhọn, còn với chọn của nhiều gạch thì chọn của cái có yếm lớn hơn, người ta thường gọi là yếm bông. Và bạn phải chọn những con còn di chuyển nhanh, càng và chân còn đủ, lấy tay ấn vào vỏ yếm thấy nổi bọt khí thì cua còn tươi.

Với cua đồng tươi bạn rửa sạch, ngâm từ 1 đến 2 tiếng cho sạch bùn cát rồi rửa sạch lại lần nữa. Sau đó bóc bỏ mai cua để ráo nước. Còn gạch cua thì bạn nhẹ nhàng dùng que hay đũa nhỏ gạch ra để riêng.


Cua đồng, đặc sản ở miền Tây Nam Bộ

Cách làm riêu cua cho món bún riêu cua

Với cua đồng tươi đã xử lý trước đó

Bạn giã nhuyễn hoặc đem vào máy xay xay nhuyễn cùng xíu muối. Theo mình thấy thì nếu giã nhuyễn thì phần cua khi nấu lên sẽ khá ngon. Sau đó cho thêm nước cùng 1 muỗng canh mắm tôm vào rồi hòa tan, bạn có thể dùng tay để bóp nhẹ cho thịt cua tan vào nước. Lọc qua rây để lấy nước cua, làm đi làm lại khoảng 2 lần khi mà chỉ còn phần vỏ cứng. Cho thêm ít gia vị như muối và hạt nêm vào nồi nước cua lọc lúc nãy, rồi đặt lên bếp đun vừa lửa.


Riêu cua sau khi nấu sôi sẽ nổi lên trên

Lúc này khuấy nhẹ tay để riêu cua kết dính và thấy chúng bắt đồng đông lại, nổi lên rồi thì nhẹ nhàng vớt gạch cua ra để riêng. Làm như vậy thì khi nấu gạch cua sẽ không bị nát. Sau đó lấy nước cua đổ vào nồi nước lèo (nước đang hầm xương heo và giò heo).

Với hộp gia vị riêu cua/tôm Thái

Những hộp gia vị riêu cua Thái chỉ cần “biến tấu và chỉnh sửa” chút xíu là sẽ giống ngay với bún riêu cua thứ thiệt kiểu miền Nam. Bạn lấy thịt heo xay, tôm nõn bằm, trứng gà và ít thịt cua tươi cùng gia vị riêu cua. Trộn tất cả thật đều thành một hỗn hợp sền sệt, hãy dùng tôm tươi trong phần này thay vì tôm khô bạn nhé!

Cách nấu bún riêu cua đồng

Với cua đồng tươi

Cà chua cắt múi cao xào sơ qua trước cùng với hành cho thơm, sau đó cho nước hầm xương heo vào nồi và nấu sôi. Với gạch tươi trước đó lấy từ mai thì nêm chút muối, chút tiêu xay, sau đó đập 2 quả trứng gà cùng thịt xay vào trong rồi đánh đều. Bạn dùng thìa hoặc tay chia thành viên nhỏ cho vào nồi nước lèo bún riêu cua đang nấu khoảng 5 đến 10 phút thì lấy ra.


Xào sơ cà chua để tăng thêm hương thơm cho món bún riêu cua

Nêm lại nước lèo cùng ít gia vị như muối, tiêu rồi tiếp tục nấu nhỏ lửa. Nấu thêm khoảng 15 phút thì bạn nhẹ nhàng cho gạch cua chín lúc nãy vào nhè nhẹ để tránh vỡ gạch, đun nồi nước lèo bún riêu cua thêm một lúc nữa. Lúc này mới cho thêm đậu hũ cắt nhỏ đã chiên vàng vào nấu cùng cho đậu thấm hương vị riêu.


Cho đậu hủ chiên vào nồi nước lèo đang nấu để khi ăn bạn vẫn cảm thấy vị riêu cua trong miếng đậu hủ

Với hộp gia vị riêu cua/tôm Thái

Cũng như cách nấu với cua đồng tươi, đến giai đoạn cho nước hầm xương heo vào nồi và nấu sôi thì bạn cho nhân đã làm trước đó vào nồi, múc từng muỗng nhân, nếu muốn kĩ hơn thì bạn có thể vo từng viên nhân cho vào, rồi đun nhỏ lửa để nhân không bị nát. Lúc này mới bắt đầu nêm nồi nước lèo bún riêu cua sao cho đậm đà, thêm đậu hũ chiên và huyết heo vào cùng.


Vì riêu cua dễ bị bỡ ra nên bạn chú ý bỏ nhẹ tay vào nồi nước lèo đang nấu

Thành phẩm bún riêu cua đồng

Cho bún ra tô, sắp xếp nào là múc miếng gạch cua, khoanh giò heo, rồi chan nước dùng có mấy miếng đậu hũ, chút cà chua cho có sắc màu. Bún riêu cua đồng không thể thiếu rau mùi ngò cắt nhỏ cùng chén mắm tôm nhỏ nha, vắt thêm miếng chanh là “số 1” luôn. Bạn có thể thưởng thức rau sống cùng bún riêu cua đồng, nếu bạn muốn đậm đà hơn thì chuẩn bị thêm chén mắm ớt nữa nhé!


Đây chính xác là món ăn mà đi đâu cũng không thể quên được, bởi hương vị đậm đà chân chất, người ta gọi vui là đậm chất Việt


Trời lạnh mà ăn được tô bún riêu cua cùng đĩa rau sống  thì còn gì bằng


Tham khảo cách nấu món bún riêu cua đồng ngay tại đây

Đi đâu cho bằng quê hương bạn nhỉ? Hi vọng với cách nấu bún riêu cua thơm ngon này sẽ giúp bạn nhớ về quê hương hơn mỗi khi thưởng thức bạn nhé.

Có thể tham khảo thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

3 cách để bún gạo xào không bị nát Cách xào bún gạo thơm ngon, không bị nát đổi vị mời cả nhà nhé. Hãy lưu lại ngay cách làm bún gạo xào chuẩn, ngon đúng điệu mời cả nhà ăn cực ngon miệng này nhé Bún Bò Huế: Bí Quyết Nấu Bún Bò Huế Ngon Đậm Đà Chuẩn Vị Huế Với bí quyết làm nồi bún bò Huế đậm đà thì nước lèo là yếu tố quan trọng. Lưu ngay công thức nấu nước lèo bún bò Huế để mời gia đình vào dịp cuối tuần nhé 4 Cách Nấu Nước Dùng Ngọt Thanh Trong Vắt Ai Cũng Có Thể Làm Được Cách nấu nước dùng từ 4 loại xương thơm ngon. Chỉ cần với xương cá,gà,bò và heo, ai cũng có thể tự nấu cho mình một nồi nước dùng ngon ngọt để dự trữ cho những món nước như canh, hầm, súp, hủ tiếu, phở, bún

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác