Blog

Các bí quyết chế biến quả sấu ngon

bởi Minh Phát Nguyễn
Mon, 06 Jul 2015 08:39:00 GMT

Khi còn xanh, quả sấu được dùng để nấu canh chua, ngâm nước uống. Quả chín được dùng làm ô mai sấu, làm sấu dầm, tương giấm v.v. Các sản phẩm chế biến từ quả sấu được nhiều người Việt Nam ưa thích, đặc biệt là phụ nữ.

Quả sấu có đặc điểm hơi giống với quả sung nhưng vị rất chua. Khi vào mùa, quả sấu được bán rất nhiều tại các chợ ở miền Bắc Việt Nam, có giá rẻ và dễ mua.

Có rất nhiều cách để chế biến quả sấu. Sau đây là một vài bí quyết chế biến quả sấu Cooky đã tổng hợp để bạn tham khảo.

1. Sấu ngâm đường

Một món ăn vặt rất được ưa thích khi mùa sấu rộ.

Góp ý:

Gọt vỏ sấu, tránh cạo vỏ bởi nếu không cạo kỹ và sạch lớp vỏ, nhựa sấu sót lại sẽ khiến sấu bị thâm và chát. Quả sấu sau khi gọt nên ngâm vào nước muối loãng tránh bị thâm. Nhớ chẻ thêm dấu thập trên quả sấu để sấu thấm đường nhanh.

Để có nước sấu thơm bạn nên chọn loại gừng ta già, đem giã dập nên giữ vỏ gừng.

Khi ngâm sấu bạn nên dùng lọ thủy tinh, đừng quên tiệt trùng hũ bằng cách rửa sạch hũ rồi trụng qua nước sôi hoặc cho lọ vào lò vi sóng quay 1 phút.

Để sấu ngâm đường không bị ủng, bạn chú ý không để sấu dính nước lã, chú ý lượng đường vừa không quá nhiều hay quá ít. Bạn nên nhớ ngâm sấu bạn nên chia lượng đường làm 2-3 lần, cách này giúp đường ngấm đậm vào quả sấu. Hơn nữa nếu trút hết lượng đường cùng một lần, khi ngâm quả sấu sẽ bị quắt, mất độ giòn ngon.

>> Xem thêm: Công thức Sấu ngâm đường

Sấu vào mùa, những quả sấu xanh vị chua đến lạ, đem ngâm đường thêm chút gừng, chỉ sau 2-3 ngày bạn sẽ có hũ sấu ngâm đem pha nước cực ngon.

2. Canh chua sấu

Canh sấu là món ngon không thể thiếu trong mùa sấu ở miền bắc, có thể xem như là đặc trưng cho văn hóa ẩm thức của vùng vào bước vào mùa mưa.

Góp ý:

Nguyên liệu không thể thiếu trong các món canh sấu là thịt (thăn, sườn), rau (rau nhút) làm dịu bớt và hòa quyện với cái chua của quả sấu. Khi nấu cần đun phần thịt cho ra nước ngọt. Không nên cho sấu vào trước vì sấu rất nhanh mềm, khi chín mềm quá sẽ mất ngon. Phần rau thì luôn cho sau cùng.

>> Xem thêm: Công thức Canh sấu nấu sườn

>> Xem thêm: Công thức Canh sấu nấu thịt

Vị chua của quả sấu sẽ không còn đơn điệu khi kết hợp cùng các gia vị khác trong các món canh, làm nên món canh chua ngon chua đúng điệu.

3. Ô mai quả sấu

Ô mai rất thích hợp cho các mẹ bầu, kích thích vị giác, giảm buồn nôn,... Cách làm ô mai quả sấu rất đơn giản nhưng lại rất ngon.

Góp ý:

Ngoài nguyên liệu sấu và đường thì nên cần có gừng để giữ ấm cho cơ thể, nhất là khí hậu lạnh và ẩm ướt của những ngày mưa.

>> Xem thêm: Công thức Ô mai quả sấu

4. Vịt om sấu

Vịt om sấu là món ăn đặc trưng của người Hà Nội, nhất là vào những ngày hè oi bức.

Góp ý:

Thịt vịt có tính mát nên kết hợp với các nguyên liệu khoai sọ, ngò gai, nước mắm gừng.

>> Xem thêm: Công thức Vịt om sấu

Khi cơn gió thu man mác về cũng là lúc gánh sấu chín đầy ăm ắp xuất hiện trên các con phố. Trái sấu chín nhỏ, tròn, có màu vàng ươm gói ghém biết bao kỷ niệm của những người đã lớn lên hay từng sống nơi đây.

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

(Tổng hợp nhiều nguồn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác