Blog

Các cặp bài trùng thịt nào lá nấy của ẩm thực Việt

bởi Minh Chu
Wed, 19 Jul 2017 09:50:00 GMT

Theo kinh nghiệm dân gian của ẩm thực Việt, thịt gà thì đi đôi với lá chanh sẽ giúp hạn chế độ ngấy của thịt gà, làm dậy được hương vị của thịt. Đặc biệt lá chanh còn tỏa ra vị cay the và thơm nồng sẽ kích thích vị giác khiến bạn ăn ngon miệng hơn. Ngoài ra, còn rất nhiều cặp bài trùng thịt nào nấu với lá ấy đang chờ bạn khám phá ngay sau đây.

Trong kho tàng dân gian của ẩm thực Việt, bạn sẽ khám phá được rất nhiều cách để có thể thưởng thức được các món ăn chế biến từ thịt một cách ngon nhất. Có thể được ướp với nhiều gia vị để tăng hương vị hay chế biến bằng nhiều cách: luộc, kho, chiên, xào, hấp, chưng, hầm, ... để tạo sự đa dạng hoặc có thể chuẩn bị các thức chấm cực chất: Mắm nêm, nước mắm mặn, muối ớt chanh, muối tiêu chanh, nước mắm gừng, ... làm tăng sự hài hòa gia vị cho các món thịt. 

Bên cạnh đó, việc kết hợp mỗi loại thịt với "một loại lá gia vị" tương thích như một cặp bài trùng cũng là một cách sáng tạo khá hấp dẫn, góp phần tạo nên món thịt hấp dẫn với phong vị rất đặc trưng.

Gà & Lá chanh

Thịt gà cùng với lá chanh là sự kết hợp khá phổ biến trong các món ăn liên quan đến gà luộc, gà hấp, gà xào hay ruốc gà...

Tinh dầu trong lá chanh rất thơm sẽ giúp loại bỏ các mùi hôi của thịt gà(cho các món ít ướp hương liệu), làm cho thịt gà không bị béo ngấy.

Vị cay the của lá chanh còn kích thích vị giác giúp ăn ngon miệng hơn

Giá tham khảo:

Thịt vịt & Lá mắc mật

Các lá mắc mật(còn gọi là móc mật, mác mật) được dùng làm gia vị chế biến là những lá non, có tinh dầu rất thơm.

Hương lá mắc mật có thể dễ dàng xóa đi được vị hôi đặc trưng của thịt vịt, đồng thời ăn cùng thịt vịt sẽ giúp giảm cảm giác béo ngấy khi ăn

Giá tham khảo:

Thịt heo & Lá lốt

Lá lốt thường dùng là lá hơi già, cuộn lấy thịt heo băm nhỏ (ngon nhất là thịt ba chỉ) để mặt xanh sậm phía ngoài để khi chín món ăn sậm màu đẹp hơn.

Thịt heo thường góp mặt cùng lá lốt trong các món chiên và nướngKhi chiên và nướng thì hương lá lốt sẽ càng tăng thêm, thấm vào thịt, ăn cùng lúc thịt và lá lốt sẽ không bị ngấy.

Giá tham khảo:

Thịt trâu, bò & Lá giang (lá lồm)

Người dùng thường thích ăn phần nạc của thịt trâu và bò vì các bộ phận khác thì dai và nặng mùi hơn nhiều.

Do đó, việc kết hợp cùng lá giang sẽ giúp phần thịt nấu mau mềm.

Ngoài ra, vị chua của lá giang còn kích thích vị giác và tiêu hóa nên giúp món thịt ăn ngon miệng, ít béo, hạn chế các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Giá tham khảo: Lá giang tươi 9.500đ/100g

Thịt dê & Lá tía tô

Có thể dựa vào hương thơm và vị cay the đặc trưng của lá tía tô khi chính, giúp giảm đi mùi hôi của thịt dê.

Hương lá tía tô khi chín rất dễ chịu khiến món thịt dê dai mà không ngấy.

Giá tham khảo:

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào hình thức chế biến của mỗi món thịt mà các loại lá trên có thể được để nguyên để nấu cùng hay dùng để cuốn hoặc cắt sợi nhỏ để có thể tạo ra được sự tương hợp cao nhất.

(Chu Minh)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Một Số Món Ăn Kỵ Nhau (Phần 1) Nhiều thực phẩm mang nhiều chất dinh dưỡng rất có ích cho cơ thể. Nhưng việc phối chúng trong nấu ăn không phù hợp sẽ làm giảm dinh dưỡng thậm chí có hại. 11 nhóm thực phẩm kỵ nhau mẹ tuyệt đối không kết hợp nấu cháo cho bé Khi nấu cháo, các mẹ nên tìm hiểu kỹ các loại thực phẩm kỵ nhau để tránh kết hợp. Cooky sẽ liệt kê 11 thực phẩm kỵ nhau khi nấu cháo cho bé để mẹ tham khảo nhé Thịt Heo Kỵ Nấu Với Thực Phẩm Gì? Bạn Đã Biết Chưa? Có thể chế biến rất nhiều món ngon khi kết hợp thịt heo với thực phẩm khác. Nhưng cũng có những thực phẩm thịt heo kỵ nấu cùng. Vậy đó là thực phẩm gì nào? Những thực phẩm kiêng kỵ không nên dùng chung với rượu Việc lựa chọn những thực phẩm sau đây làm mồi nhấm dùng chung với rượu có thể xảy ra những phảng ứng đầu độc gây ra những nguy hại cho sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác