Blog

Các loại sữa phổ biến mà bạn cần biết

bởi benben123
Mon, 08 Oct 2018 17:07:00 GMT

Không phải ai cũng hiểu rõ về các loại sữa cũng như có lựa chọn hợp lý, an toàn cho gia đình. Vì vậy cần hiểu rõ thành phần dinh dưỡng, điểm mạnh cũng như yếu của mỗi loại.

Có khá nhiều loại sữa trên thị trường hiện tại. từ các loại sữa phổ biến như sữa tiệt trùng, thanh trùng đến các loại sữa ít phổ biến hơn như sữa nguyên kem, sữa tách béo. Vậy, nên chọn loại sữa nào để phù hợp với bản thân cũng như gia đình để có hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng điểm qua một số các loại sữa đang phổ biến hiện nay!

1. Sữa tươi (Whole milk)

Whole milk hay còn gọi là sữa tươi nguyên chất. Sữa tươi nguyên chất là loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, đã qua quá trình tiệt trùng và xử lý mà không thêm bất kì thành phần nào khác. 


Sữa bò giàu khoàng chất cùng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cở thể con người

Hàm lượng chất béo có trong sữa giao động từ khoảng 3.25% - 3.25%. Sữa tươi nguyên chất có thành phần chất béo bão hòa, Calories cũng như Cholesterol cao nhất trong các loại sữa.

2. Sữa ít béo và sữa giảm béo (low fat milk - reduced fat milk)

Khi nghe qua tên gọi, bạn có thể nghĩ hai loại sữa này là một. Tuy nhiên, sữa ít béo và sữa giảm béo có tỉ lệ thành phần khác nhau. Sữa giảm béo có thành phần chất béo rơi vào mức 2%, trong khi sữa ít béo có 1%.


(Ảnh minh họa)

 Hai loại sữa trên tuy có ít chất béo bão hòa cũng như Calories hơn Whole milk, nhưng giá trị dinh dưỡng như Vitamin D, A, E, K cũng đồng thời giảm. Chất béo trong hai loại sữa này gần như không còn.

3. Sữa gầy (skim milk)

Skim milk - sữa gầy là loại sữa tách bơ với hàm lượng chất béo cực kì thấp (dưới 1%), thấp hơn cả sữa ít béo và sữa giảm béo. Chính vì yếu tố này mà sữa gầy hay được mặc định là sữa cho người béo phì và người đang giảm cân. 


(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên đây là loại sữa có khá nhiều thành phần các chất dinh dưỡng. Thành phần duy nhất bị lược bỏ khỏi loại sữa này là chất béo. Đặc biệt là thành phầm đạm sữa có trong Skim milk là một thành phần có giá trị dinh dưỡng cao.

4. Sữa “sống lâu” (Long life milk)

Long life milk - UHT (ultra-high temperature) milk với tên gọi khác biệt, hay còn gọi là “sữa nhiệt độ cao” hay Sữa “sống lâu”. Được tiệt trùng ở nhiệt độ cao hơn rất nhiều so với sữa tươi nguyên chất (135 độ C trong vòng 1 - 2 giây, so với 70 độ C trong 15 giây. Sữa “sống lâu” có thể được bảo quản ở môi trường ngoài tủ lạnh trong từ 6 đến 9 tháng. Loại sữa này có thành phần chất béo cũng như dinh dưỡng tương tự với whole milk.


(Ảnh minh họa)

5. Sữa đậu nành (soy milk)

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại sữa thay thế cho sữa bò, ít thành phần chất béo bão hòa và vừa có giá thành hợp lí, thì sữa đậu nành là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Sữa đậu nành được làm từ hạt đậu nành ngâm trong nước, sau đó xay nhuyễn với nước. Sữa đậu nành là loại sữa giàu protein, có lượng % protein tương đương với sữa bò. Tuy nhiên, thành phần can-xi trong sữa tương đối vô dụng khi cơ thể người không thể tiêu hóa và hấp thụ nhóm chất này từ sữa đậu nành. Sữa đậu nành có rất ít chất béo bão hòa, không cholestrerol.


Sữa đậu nành giàu protein cũng như các loại vitamin có lợi cho cơ thể 

6. Sữa từ các loại hạt và sữa gốc hạt. (seed-based milk)

Ngoài sữa đậu nành, các loại sữa có thể thay thế cho nguồn sữa động vật thì các loại sữa gốc hạt như sữa hạnh nhân, sữa hạt óc chó,... là các loại sữa không thể không nhắc tới. Sữa gốc hạt không có chất béo bão hòa, cũng như cholesterol, chỉ có những chất béo có lợi cho sức khỏe. Có ít Calories, nhiều Riboflavin (còn được biết tới như một loại vitamin B2), ngoài ra, nghiên cứu cho thấy sữa hạnh nhân còn có tác dụng trong việc góp phần đẩy lùi các tế bào gây nên ung thư tuyến tiền liệt.


Sữa hạnh nhân giàu các chất phenylalanine, folate và axit folic tốt cho sức khỏe

7. Sữa dê (goat meal)

Tuy có chung nhóm sữa động vật, sữa dê lại có hàm lượng calories và chất béo nhiều hơn sữa bò, bao gồm cả chất béo bão hòa. Tuy nhiên, sữa dê có thành phần đường ít hơn và nhiều can-xi, ma-giê hơn đáng kể so với sữa bò. Ngoài ra, sữa dê còn có nhiều protein, Kali và vitamin A.


(Ảnh minh họa)

Sữa dê có hàm lượng calories và vitamin D tương tự với sữa bò. Tuy nhiên sữa bò lại chiếm ưu thế khi nhắc đến hai thành phần chất khoáng và vitamin B12 lại làm cho việc lựa chọn một trong hai loại sữa trở nên khó khăn hơn.

Bạn sẽ sử dụng loại sữa nào?

Mỗi loại sữa nêu trên đều có lợi thế riêng, từ sữa bò truyền thống đến các loại sữa từ hạt, sữa dê. Bạn có thể linh hoạt tùy chọn một loại sữa để phù hợp với cơ thể cũng như mục đích cá nhân hướng tới. Sau khi đọc và hiểu rõ hơn về các loại sữa, bạn sẽ chọn loại sữa nào?

Hiểu thêm về các loại sữa nào, hãy chọn cho mình cũng như gia đình một loại sữa phù hợp và bắt tay vào làm những món ăn ngon từ sữa sau đây.


Pudding trứng sữa thơm ngọt tan ngay trong miệng


Công thức sữa tươi trân châu đường đen với trân châu giòn dai, sữa tươi thơm béo


Cùng làm món bánh Cheesecake phô mai nhật bản vừa mềm vừa xốp ăn hoài không chán


 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những điều cần tránh khi sử dụng sữa đậu nành để tốt cho sức khỏe Tuy sữa đậu nành là thức uống rất tốt với sức khỏe đặc biệt là đối với chị em phụ nữ. Nhưng khi sử dụng ta cần phải lưu ý những kiêng kỵ không dùng chung đấy! Lợi ích của việc uống sữa Một ly sữa ấm là một phương thuốc chữa mất ngủ do sự gia tăng tuổi tác. Điều này có được là nhờ các loại axit amin có trong sữa. Một số thực phẩm không nên dùng chung với sữa Một số loại thực phẩm không thích hợp dùng chung với sữa vì chúng khiến chất dinh dưỡng trong sữa giảm đi đáng kể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác