Blog

Các mẹ cần lưu ý điều gì để phòng tránh viêm amidan ở trẻ nhỏ

bởi Dun Dun
Tue, 06 Jun 2017 09:37:00 GMT

Viêm amidan là một trong số các căn bệnh xảy ra rất phổ biến đối với trẻ em, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày của bé. Dù ít gây ra vấn đề nghiêm trọng nhưng các mẹ vẫn nên lưu ý để nắm rõ các triệu chứng, cách chăm sóc trẻ và lưu ý khi đưa ra quyết định cắt amidan cho bé nha.

Thời tiết thất thường, sức đề kháng của trẻ nhỏ không tốt nên dễ bị diễm virus gây viêm họng, viêm amidan.

Viêm amidan là một trong số các căn bệnh xảy ra rất phổ biến đối với trẻ em, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày của bé. Dù ít gây ra vấn đề nghiêm trọng nhưng các mẹ vẫn nên lưu ý để nắm rõ các triệu chứng, cách chăm sóc trẻ và lưu ý khi đưa ra quyết định cắt amidan cho bé nha.

Thông tin về amidan

Amidan là 2 khối nhỏ nằm ở hai bên mặt trong cổ họng của bé, đối với trẻ nhỏ, amidan này đóng vai trò chống lại vi khuẩn và cô lập vi khuẩn để chống nhiễm trùng lây lan trong cơ thể. Tuy nhiên cũng chính amidan cũng có thể bị nhiễm trùng dẫn đến viêm. Tình trạng này thường xảy ra ở những bé 3-7 tuổi vì các bé có amidan lớn hơn so với những độ tuổi khác.

Với những bé có tiền sử viêm amidan hoặc thường mắc phải viêm amidan thì không còn cách nào khác là các mẹ phải chú ý và phòng tránh tối đa nhất cho bé một cách thông minh và thường xuyên nhất. Một khi bé bị bệnh thì lúc đó không còn cách nào khác là dùng kháng sinh (dùng thuốc có chứa kháng sinh), mà dùng kháng sinh nhiều sẽ gây tác động không tốt cho thận, dạ dày cũng như gan của bé.

Vì vậy các mẹ hãy tham khảo ngay cách phòng viêm amidan này để có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho bé con hơn nha!

Cách lưu ý để phòng viêm amidan

Nhiệt độ vừa đủ khi ngủ trong phòng điều hòa

Vào thời tiết nắng nóng các mẹ không nên để bé ngồi nhiều tròng phòng điều hòa nhiệt độ quá thấp, nên để mức nhiệt độ từ 25 đến 28 độ C là phù hợp rồi. Khi ba mẹ ngủ say cũng là lúc bé bị lạnh mà không biết đấy nha.

Hơn cả là các mẹ nên thường xuyên làm sạch tấm chắn của máy điều hòa và làm vệ sinh máy định kỳ để bảo vệ sức khỏe cho đường hô hấp của bé và cả gia đình. Tốt nhất là nên để bé sống trong phòng kín gió, có nhiệt độ vừa đủ và thông thoáng.

Dùng quạt một cách thông minh

Những gia đình không có điều hòa mà dùng quạt điện, bé vẫn thường xuyên bị viêm amidan là do các mẹ dùng quạt không đúng cách, nên đặt quạt chếch từ trên vai bé xuống đến chân, không bật quạt thốc từ dưới chân lên sẽ làm khô mũi và miệng bé. Gió thổi vào cơ quan hô hấp sẽ làm bé dễ bị viêm amidan đó các mẹ nhé!

Tuyệt đối không tắm quá 30 phút

Trẻ nhỏ tắm quá lâu dù là mùa hè hay mùa lạnh thì đều dễ bị nhiễm lạnh, vì vậy mẹ nên cho bé tắm không quá 30 phút để đảm bảo sức khỏe cho con. Dù là mùa hè thì các mẹ vẫn nên cho con tắm nước ấm, sau đó tráng lại bằng nước mát để bé không bị nhiễm lạnh nha.

Thường xuyên chăm sóc răng miệng cho bé

Các mẹ giúp hoặc hướng dẫn cho trẻ tạo thói quen vệ sinh răng miệng và đường hô hấp sạch sẽ nha, thường xuyên cho bé đánh răng ngày 2 lần hoặc bé còn nhỏ quá thì các mẹ nên vệ sinh bằng cách lau miệng, lau răng hàng ngày để đảm bảo vệ sinh răng miệng cho bé.

Hạn chế cho bé ngậm cơm hoặc ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ ăn có nhiều đường dễ làm vi khuẩn xâm nhập và dễ gây sâu răng. Bên cạnh đó các mẹ có thể sử dụng nước muối sinh lý NaCl 9% để vệ sinh mũi và dụng cụ hút mũi cho bé khi bé bị sổ mũi. Với bé lớn thì nên hướng dẫn cho con vệ sinh răng miệng đúng cách, nhất là sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Tránh để cho bé đưa tay vào miệng, hạn chế chơi và thổi bong bóng nữa nha các mẹ.

Thay quần áo khi quần áo bé đẫm mồ hôi

Dù mùa hè hay mùa lạnh thì bé đều dễ ra mồ hôi khi chơi đùa vì thế các mẹ cần lưu ý đến bé nha, nếu áo bị đẫm mồ hôi thì nên thay ngay và lau khô người cho bé, như vậy thì bé không bị nhiễm lạnh và phòng bệnh hiệu quả được.

Hạn chế cho bé ăn các thức ăn lấy trực tiếp từ tủ lạnh

Khi bé có tiền sử về các bệnh hô hấp thì hạn chế cho bé ăn các thực phẩm lấy trực tiếp ra từ lạnh như trái cây, kem, yaourt...Và tuyệt đối không cho bé ăn và uống thực phẩm chung với đá lạnh.

Phòng tránh trong vệ sinh hàng ngày

Đồ chơi hay bàn tay dơ bẩn...là nguyên nhân cho vi khuẩn xâm nhập qua đường miệng vào cơ thể của bé. Khi vi khuẩn vào cơ thể thì cơ quan đầu tiên phản ứng sẽ là amidan, vì vậy muốn phòng ngừa cho bé, các mẹ nên chú ý vệ sinh cá nhân và nhất là vệ sinh đồ dùng đồ chơi xung quanh bé, chú ý không để đồ dơ bẩn vào miệng bé nữa nha.

Vài bài thuốc chữa viêm amidan từ tắc

Tắc là bài thuốc dân gian quen thuộc được sử dụng rất phổ biến trong điều trị viêm amidan, viêm họng không chỉ riêng cho bé con mà còn cho cả người lớn. Nó còn là thứ nguyên liệu từ tự nhiên rất tốt dùng để chữa bệnh hiệu quả.

Đến các nghiên cứu hiện đại cho thấy, tắc có chứa nhiều pectin, tinh dầu, đường và các vitamin, có tác dụng chống viêm, long đờm giảm ho, hen suyễn, kháng khuẩn và kháng virus.

Xem thêm công thức và chi tiết cách làm >>> Siro tắc chưng đường phèn

Để chữa viêm amidan bằng tắc, các mẹ có thể áp dụng theo các cách như sau:

Trên đây là những cách phòng viêm amidan ở trẻ nhỏ cũng như vài bài thuốc chữa viêm amidan cho bé, các mẹ tham khảo để chăm sóc con tốt hơn nhé!

Chúc các mẹ thành công!

Dun Dun/Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những thực phẩm nên và không nên dùng khi bị viêm họng Có những loại thực phẩm làm giảm đau họng, giúp người bệnh thấy thoải mái hơn. Và ngược lại, có một số loại sẽ làm cho sự khó chịu thêm trầm trọng. Biện pháp tự nhiên điều trị bệnh viêm phổi Viêm phổi thường là biến chứng của nhiều bệnh khác chẳng hạn như bệnh sởi, ho gà, cúm, viêm phế quản, hen. Bạn có thể tham khảo 7 cách chữa trị dưới đây. Chữa viêm họng an toàn cho trẻ sơ sinh Bạn có thể áp dụng các cách chữa ăn toàn chứ không nên tùy tiện áp dụng các cách hoặc mẹo dân gian để chữa viêm họng ở trẻ sơ sinh do cơ thể của trẻ còn yếu.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác