Blog

Cách bảo quản bánh chưng, bánh tét Tết lâu mốc và ôi thiu đến tận 10 ngày

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 08 Jan 2018 10:18:00 GMT

Bánh chưng và bánh tét là hai loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh được sử dụng xuyên suốt một thời gian Tết, lại làm từ những nguyên liệu tự nhiên không chất bảo quản cộng với thời tiết khi vào Tết nên bánh rất dễ ôi thiu hoặc nấm mốc. Đừng lo lắng, hãy cùng tham khảo những mẹo bảo quản bánh chưng và bánh tét không hư hỏng đến tận 10 ngày nhé!

Bánh chưng và bánh tét là hai loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh được sử dụng xuyên suốt một thời gian Tết, lại làm từ những nguyên liệu tự nhiên không chất bảo quản cộng với thời tiết khi vào Tết nên bánh rất dễ ôi thiu hoặc nấm mốc. Đừng lo lắng, hãy cùng tham khảo những cách bảo quản bánh chưng và bánh tét không hư hỏng đến tận 10 ngày nhé!

 

Lá gói bánh phải thật sạch

Lá dong hoặc lá chuối gói bánh phải thật sạch sẽ và khô ráo. Lá sau khi mua về cần được rửa sạch bằng nước ấm, lau bằng khăn sạch và phơi khô ráo dưới ánh nắng. Một số nơi còn trụng lá qua nước nóng sơ 1 lần để lá thật sạch vi khuẩn.

Gói bánh chặt tay giúp bánh không lại gạo và ẩm mốc

Trong quá trình gói bánh, nên chú ý không nên thắt quá chặt tay. Thắt quá chặt tay sẽ làm bánh bị lại gạo làm ảnh hưởng đến chất lượng và độ ngon của bánh.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên gói bánh lỏng, hãy buộc vừa chặt tay. Vì khi buộc lỏng, bánh sẽ mềm và rời rạc làm bánh dễ hư hơn.

Luộc bánh chín thật kỹ

Bánh cần được luộc thật kỹ để bánh chín đều và gạo nếp nở thật đều. Sau khi luộc chín, đem bánh ra một chậu nước sạch, tốt nhất là dùng một chậu nước đã đun sôi, để nguội và còn ấm tay. Rửa từng bánh cho hết lớp nhớt trong quá trình luộc trên bề mặt lá bên ngoài bánh. Nên bảo quản bánh chưng trong ngăn mát tủ lạnh là tốt nhất.

Làm ráo nước sau khi luộc chín

Bánh chưng sau khi luộc chín, bạn hãy xếp bánh trên một mặt phẳng có lót một tấm vải, ép cho thoát nước. Đặc biệt, bạn cần để một tấm bìa bên bánh chưng, rồi đặt một vật nặng lên để ép cho bánh ra hết nước.

Đối với bánh tét, sau khi chín, hãy treo chúng lên cao cho nước rỏ xuống thật ráo. Nhớ treo ở nơi thoáng mát, không bụi và không bị ánh nắng trực tiếp nhé! Bánh khô ráo được làm như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn, ít bị mốc hơn.

 

Cắt bánh Chưng, bánh Tét bằng dây gói bánh

Một điều đáng lưu ý là dao cắt bánh phải thật sạch, không bị dính phải những thực phẩm kag1c. Khi tiếp xúc với bánh, chất bẩn, món ăn khác dính sang bánh sẽ làm bánh dễ ôi thiu hơn.

Bảo quản bánh trong tủ lạnh

Tốt nhất là bạn nên bảo quản bánh chưng vá bánh tét trong ngăn mát của tủ lạnh thì bánh sẽ để được lâu hơn bình thường. Trong quá trình bảo quản bánh chưng, cần thường xuyên kiểm tra bánh để xem bánh có ẩm mốc không. Mỗi lần ăn nên làm nóng bánh chưng và bánh tét bằng lò vi sóng hoặc hấp lại. Bạn cũng có thể chiên bánh chưng nhưng không nên ăn thường xuyên vì bánh sẽ thấm khá nhiều dầu sau những lần chiên.


Bánh chưng và bánh tét bảo quản đúng cách có thể sử dụng trong vòng 7 đến 10 ngày đấy nhé!

Vậy là bạn đã biết cách bảo quản 2 loại bánh quen thuộc này rồi. Hãy cùng nhau áp dụng nhé, chúc các bạn thành công! Hãy nhớ ghé qua 2 công thức gói bánh chưng và bánh tét ngon ngày Tết nhé!

Xem thêm: Học cách gói bánh chưng cổ truyền ngon đúng chuẩn


Xem thêm: Hướng dẫn gói bánh tét cho ngày Tết nguyên đán
 

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tận dụng món thừa sau Tết: Bánh tét chiên giòn chấm tương mặn ngọt Sau một mùa Tết thì nhà lúc nào cũng dư bánh đúng không. Mẹo để mọi người chiên bánh tét ngon và trả lời câu hỏi bánh tét chiên ăn với gì ngay ở dưới đây thôi. Hướng dẫn gói bánh chưng vuông vắn không cần khuôn đón Tết Đinh Dậu Bánh chưng bánh tét không thể thiếu ngày Tết. Không có khuôn các mẹ có gói được bánh chưng không nào? Năm nay thử trổ tài gói bánh chưng không cần khuôn nhé! Cách gói bánh tét chữ - Món quà Tết độc đáo và ý nghĩa của người Bến Tre để năm mới thật khó quên Học làm bánh tét chữ Bến Tre độc đáo, sáng tạo ngay tại nhà với nhiều dòng chữ, câu chúc, câu đối đáp ý nghĩa như tài lộc, hạn phúc hay chúc mừng năm mới...không hề khó khi đã có hướng dẫn từ bài viết này.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác