Blog

Cách chọn sầu riêng ngon

bởi Trinh Nguyễn
Tue, 12 May 2015 17:02:00 GMT

Không nhiều người biết cách chọn sầu riêng ngon nên thường mua phải những quả hạt to, sượng, nhạt nhẽo…Sầu riêng ngon không nhất thiết phải là trái có mùi thơm, màu vỏ xanh hay vàng. Khi chọn quả, bạn cần chú ý một số điều sau.

Sầu riêng được coi là một trong những loại trái cây đặc sản, có thể ăn không hoặc kết hợp để làm những món tráng miệng ngon lành. Ai chưa biết ăn thì rất sợ, nhưng đã lỡ ăn một lần thì lại rất dễ ghiền. Tuy vậy, không nhiều người biết cách chọn sầu riêng ngon nên thường mua phải những quả hạt to, sượng, nhạt nhẽo…Sầu riêng ngon không nhất thiết phải là trái có mùi thơm, màu vỏ xanh hay vàng. Khi chọn quả, bạn cần chú ý một số điều sau:

1. Để ý hình dáng quả sầu riêng

Chọn quả sầu riêng ngon là quả có phân múi đều (đường khứa dài, to đều như nhau). Chọn quả eo to, to đều như không cong vẹo. Khi mua để ý những quả sầu riêng hơi nứt nhẹ, tỏa mùi thơm là quả sầu riêng đó ngon.

Chọn được sầu riêng ngon đầu tiên phải nhìn vào hình dáng đó!

2. Gai sầu riêng

Gai quả sầu riêng ngon là quả có gai nở to đều, ít nhọn, cứng chắc. Bóp hai gai gần nhau lại với nhau, nếu quả nào già thì gai cứng mới ngon, quả non, gai sẽ mềm.

3. Cuống sầu riêng

Một quả sầu riêng ngon là quả có cuống phải còn tươi, xanh cứng, chọn quả cuống bị héo hay đã bị mất cuống thì quả sẽ không ngon. Khi mua chúng ta phải để ý ở cuống trái sầu riêng. Vì loại này, cứ để càng lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua mọi người nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến chúng ta cứ tưởng là mới hái.

Chọn sầu riêng ngon thì phải có cuống còn tươi xanh không bị héo

4. Để ý cách tách vỏ sầu riêng của người bán hàng

Nếu bạn để ý cách tách vỏ sầu riêng của người bán hàng, bạn cũng sẽ biết quả nào ngon, quả nào không ngon. Nếu quả sầu riêng ngon là quả già và đã chín thì 5 khía trên quả sẽ tự tách, người bán hàng tách khía đơn giản, nhẹ nhàng, không mất sức. Tuy nhiên, nếu để ý người bán hàng phải dùng sức để tách thì quả sầu riêng đó còn non.

5. Tiếng gõ vào sầu riêng

Khi cầm lên xong, bạn nên nói người bán thử cho mình. Cách thử của họ là cầm lên và bắt đầu gõ bởi một cây "khui", thường là cây thanh chuyên dụng. Kinh nghiệm, muốn chắc ăn thì mượn thanh gậy đó và tự gõ. Nếu bạn gõ mà nghe tiếng kêu "bịch bịch hay bộp bộp" thì tôi đảm bảo trái sầu riêng đó ngon không chê vào đâu được. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong hay bong bong" thì bạn nên chọn một trái khác bởi những trái đó thường sẽ không ngon.

Lời khuyên & Cảnh báo 

Không nên ăn quá nhiều sầu riêng 1 ngày. Sầu riêng bổ nhưng rất nóng. 1 ngày, mỗi người không nên ăn quá 150g cơm sầu riêng. Phụ nữ có thai hoặc những người huyết áp cao không nên ăn sầu riêng.

Các món ăn ngon chế biến từ sầu riêng

Lớp vỏ gai góc sần sùi tưởng là bỏ đi nhưng không ngờ rằng lớp vỏ ấy nấu canh sườn khi ăn rất bùi và dẻo lắm đấy.

Xem thêm: Công thức làm Canh cùi sầu riêng

Chọn được sầu riêng ngon thì Kem bơ sầu riêng là lựa chọn rất hay đó!

 Cách làm Bánh lava sầu riêng

Có thể bạn quan tâm:

Cooky.vn

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác