Blog

Cách đơn giản để phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc

bởi Xu Xu
Tue, 06 Sep 2016 10:28:00 GMT

Nhãn là trái cây phổ biến của mùa hè ở một số quốc gia châu Á, có thể ăn tươi hoặc sấy khô. Loại quả này có vị ngọt, dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để phân biệt được nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc cũng cần có bí quyết đấy!

Nhãn là trái cây phổ biến của mùa hè ở một số quốc gia châu Á, có thể ăn tươi hoặc sấy khô. Loại quả này có vị ngọt, dễ ăn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên để phân biệt được nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc cũng cần có bí quyết đấy!

Công dụng của nhãn

- Nhãn được dùng làm thực phẩm đồng thời là một vị thuốc thường được dùng trong Đông y chữa các chứng bệnh hay quên, thần kinh kém, suy nhược, hay hoảng hốt, khó ngủ.

- Hạt nhãn được dùng để chữa các chứng chốc lở, gội đầu, đứt tay, chân. Ngoài ra long nhãn nhục cũng được dùng trong chế biến một số món chè.

Cùng phân biệt nhãn lồng Hưng Yên và nhãn Trung Quốc dưới đây nhé!

Nhãn lồng Hưng Yên

Việt Nam có nhiều giống nhãn như nhãn xuồng cơm vàng ở Vũng Tàu, nhãn tiêu da bò ở Huế… Nhưng giống nhãn nổi tiếng nhất phải nói đến đó là nhãn lồng Hưng Yên. Tên "nhãn lồng" bắt nguồn từ việc khi nhãn chín phải dùng lồng bằng tre, nứa giữ cho chim, dơi khỏi ăn.

cách phân biệt nhãn lòng Hưng Yên và Trung Quốc

>> Xem thêm: Cách phân biệt cam Canh Việt Nam với cam Trung Quốc

- Nhãn Hưng Yên có quả to, vỏ gai và dày, vàng sậm.

- Cùi nhãn dày và khô, mọng nước, hạt nhỏ. Vị thơm ngọt như đường phèn.

- Đáy quả có hai dẻ cùi lồng xếp rất khít.

Nhãn Trung Quốc

cách phân biệt nhãn lòng Hưng Yên và Trung Quốc

- Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

- Cùi cũng dày nhưng hạt to hơn nhãn lồng, vị ngọt nhạt, không thơm.

- Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

Cách chọn nhãn ngon

cách phân biệt nhãn lòng Hưng Yên và Trung Quốc

- Yên tâm nhất là mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành. Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

- Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

- Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

Lưu ý

Nhãn vị ngọt, tính ấm nên thường gây nóng trong, khiến cơ thể mọc mụn. Đặc biệt phụ nữ có thai nên hạn chế ăn nhãn để tránh ra huyết, đau bụng, nguy hiểm hơn là động thai.

Để nhận biết được nhãn Hưng Yên hay Trung Quốc thì bạn không nên bỏ qua bài viết này. Hy vọng các bạn sẽ chọn được nhãn ngon và đảm bảo chất lượng!

>> Xem thêm: Trà đá mủ trôm nhãn nhục hạt é

>> Xem thêm: Chè hột gà

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách nhận biết rau củ Việt Nam và Trung Quốc phần I Nhiều nông sản Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam và 'núp bóng' các sản phẩm Việt Nam, gây lo ngại cho người tiêu dùng. Cách chọn lựu ngon và không nhầm lựu Trung Quốc Tuy biết lựu là loại quả thần dược đối với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn không dám ăn vì sợ mua phải lựu Trung Quốc độc hại. Mẹo hay phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc Mận hậu là loại trái cây dùng để chế biến thành nhiều món nhâm nhi hay giải nhiệt. Với cách phân biệt mận hậu này, bạn không phải lo ngại khi mua mận hậu nữa

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác