Blog

Khám Phá Cách Nấu Bún Mọc - Món Ăn Chinh Phục Thực Khách Cả Hai Miền Nam, Bắc

bởi Mai Trinh
Wed, 30 Sep 2020 09:09:00 GMT

Nền ẩm thực Việt nổi tiếng Năm Châu bởi sự đa dạng của các loại sợi, đặc biệt là những món bún. Bên cạnh bún bò Huế, bún riêu cua Hải Phòng, có một cái tên không thể bỏ qua chính là bún mọc Hà Nội - món ăn đã chinh phục con tim của các thực khách từ Bắc đến Nam. Cùng xem món bún này có gì đặc biệt mà lại được yêu thích như thế nhé!

Nền ẩm thực Việt nổi tiếng Năm Châu bởi sự đa dạng của các loại sợi, đặc biệt là những món bún. Bên cạnh bún bò Huế, bún riêu cua Hải Phòng, còn có một cái tên không thể bỏ qua chính là bún mọc Hà Nội - món ăn đã chinh phục con tim của các thực khách từ Bắc đến Nam. Cùng xem món bún này có gì đặc biệt mà lại được yêu thích như thế nhé!

1. Bún Mọc xuất phát từ đâu?

Gọi là bún mọc bởi món bún này xuất phát từ làng Mọc (làng Nhân Mục), nay thuộc quận Thanh Xuân, Hà Nội. Nhưng cũng không ít người nói rằng món ăn này có tên chính xác là bún “mộc", vì thành phần chính có trong món ăn là những viên giò sống vo tròn. Không chỉ vang danh khắp miền Bắc, bún mọc đã lan rộng ra các tỉnh thành khác, trong đó có Sài Gòn. Có lẽ phải thừa nhận rằng, chính sự đơn giản trong cách nấu, dân dã trong cách thưởng thức lại chính là điểm đặc biệt khiến món bún này đi vào lòng người. 

2. Nấu Bún Mọc Sườn Heo ngon chuẩn vị

Những yếu tố khiến bún mọc sườn heo ghi điểm trong lòng thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức chính là nước dùng ngọt tự nhiên, giò mọc dai giòn, hương vị thanh mát. Cùng xem cách để làm ra một tô bún mọc hấp dẫn như thế nào nhé! 

Nguyên liệu

Để nấu món bún nổi tiếng này, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu như giò sống, xương ống, sườn heo, bún tươi, nấm mèo, nấm hương, hành lá, bạc hà, hành tây, củ cải trắng, cà rốt, hành tím.

Bên cạnh những loại gia vị nêm nếm cơ bản, không thể thiếu một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của chúng ta - hạt nêm Aji-ngon® Heo “Đậm thịt ngọt xương”. Trở lại với chiếc áo mới cùng công thức cải tiến dựa theo khẩu vị của người Việt, hạt nêm Aji-ngon® Heo sẽ giúp chị em thuận tiện trong việc nêm nếm, từ đó mà công việc nội trợ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Giò sống, xương ống, nấm mèo, nấm hương, hành tây... là những nguyên liệu chính nấu Bún mọc sườn heo

Cách làm Bún Mọc Sườn Heo cực kỳ đơn giản

Bước 1: Làm mọc

Ngâm nở, rửa sạch rồi băm nhuyễn nấm mèo và nấm hương, hành lá. Cho vào tô giò sống cùng nấm hương, nấm mèo, hành lá, tiêu, dầu ăn và nêm gia vị cho vừa miệng. Trộn đều rồi vo thành viên tròn.

Mọc chính là thành phần chính của món bún, vì thế việc làm sao cho giò mọc dai giòn, ăn tròn vị rất quan trọng. Thay vì cân đo đong đếm với nhiều loại gia vị khác nhau, một gợi ý là sử dụng hạt nêm Aji-ngon® Heo “Đậm thịt ngọt xương”. Sử dụng với một định lượng theo khẩu vị của gia đình bạn, những viên mọc sẽ dậy vị khiến món bún thêm phần hấp dẫn. 

Giò mọc được nêm nếm đậm đà sẽ là "tâm điểm" của món ăn này

Bước 2: Nấu nước dùng

Đây là công đoạn quan trọng nhất bởi nước dùng sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng của món bún. Nước dùng ngon là khi được chuẩn bị kỹ lưỡng, có màu trong bắt mắt, không cần nêm nếm quá nhiều mà vẫn mang lại cảm giác vừa miệng. Phần nước dùng của bún mọc sở dĩ thanh ngọt bởi vì được hầm từ xương ống, sườn heo trong nhiều giờ liền.

Để chuẩn bị, chúng ta rửa sạch xương ống, sườn heo rồi chặt miếng vừa ăn. Chần qua xương, sườn với nước sôi cho sạch bọt bẩn và loại bỏ mùi tanh. Sau đó, đem rửa lại với nước sạch. Cho xương ống, sườn non vào nồi và đổ ngập chừng 1,5 lít nước lọc. Bắc nồi lên bếp rồi ninh để lấy nước dùng, thêm vào hành tây, củ cải trắng, cà rốt, hành tím và ít muối. Ban đầu, ninh với lửa lớn. Khi nước dùng đã sôi, để lửa nhỏ rồi hầm trong 30 phút cho sườn mềm.

Bước 3: Nêm nếm gia vị

Món bún mọc được nhiều người đặc biệt yêu thích bởi vì nước dùng thanh đạm, không quá béo ngậy hay dầu mỡ như những món bún khác. Nhưng việc đảm bảo nước dùng vừa có màu trong đẹp mắt, vừa có hương vị đậm đà tự nhiên đòi hỏi người nấu phải kỹ lưỡng trong khâu hầm xương và nêm nếm. Sau khi chần xương như bước 2, nêm gia vị nồi nước dùng với 2 muỗng canh hạt nêm Aji-ngon® Heo mới để nước dùng đậm đà trọn vị cũng như giữ được độ trong cần có cho nước dùng.

Lưu ý nên vớt bọt thường xuyên để nước hầm được trong hơn nhé. Đợi khi nước dùng sôi thì thả mọc vào. Nấu đến khi mọc chín nổi lên thì cho vào bạc hà, nấu thêm 2 phút nữa thì tắt bếp. 

Nêm vào nồi nước dùng 2 muỗng canh hạt nêm Aji-ngon® Heo

Bước 4: Thưởng thức cùng gia đình nhé

Đã đến công đoạn cuối cùng để hoàn thành tô bún mọc hấp dẫn rồi. Cho bún đã trụng vào tô, chan nước dùng khi còn nóng, rắc thêm ngò gai cho thơm và ăn bún kèm với rau sống.

Xem chi tiết cách nấu Bún Mọc Sườn Heo ngon tuyệt đỉnh

3. Những lưu ý khi nấu bún mọc

Bún mọc là món ăn sáng quen thuộc của nhiều gia đình

Sự tinh tế trong việc kết hợp các nguyên liệu, gia vị sẽ tạo nên một tô bún mọc ngon tuyệt hảo. Bún mọc rất dễ nấu, hương vị lại ngon, rất thích hợp để chiêu đãi cả nhà trong những dịp cuối tuần. Hãy lưu ngay công thức để có thể nấu món bún thanh mát này đổi vị cho bữa sáng của gia đình nhé. Chúc bạn thành công!

Về hạt nêm Aji-ngon® Heo mới: Với mong muốn mang đến những bữa ăn ngon, làm phong phú thêm nền văn hóa ẩm thực và đóng góp vào cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc của người dân Việt, Ajinomoto Việt Nam không ngừng nghiên cứu và cải tiến để mang đến sản phẩm hạt nêm Aji-ngon® Heo với chất lượng tuyệt hảo cho người tiêu dùng.

Dưới quy trình sản xuất nước hầm xương và thịt tái hiện lại quá trình nấu nước dùng, được hầm áp suất trong nhiều giờ, tạo nên chiết xuất nước hầm cô đặc, bột nêm Aji-ngon® Heo “Đậm thịt ngọt xương” sẽ giúp phần nước dùng thêm đậm đà, đúng khẩu vị gia đình Việt. Sản phẩm mới có thể sử dụng cho các món canh, chiên, xào, kho, hầm, ... thích hợp cho những bữa ăn hằng ngày của các gia đình Việt.

Có thể tìm mua Hạt nêm Aji-ngon® Heo mới tại tất cả các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc

Hạt nêm Aji-ngon® Heo hứa hẹn sẽ là trợ thủ đắc lực cho người nội trợ hiện đại. Để có bữa cơm gia đình đậm đà đúng chuẩn, chọn hạt nêm Aji-ngon® Heo ngay nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác