Blog

Cánh máy quạt quay yếu, nguyên nhân và cách khắc phục

bởi Tử La Lan
Thu, 19 May 2016 15:46:00 GMT

Những chiếc máy quạt được sử dụng trong nhà sau 1 thời gian thì tốc độ quay của cánh quạt giảm đi nhiều, thậm chí còn phát ra nhiều tiếng động lạ. Nếu không cần mang đi tiệm sữa chữa thì bằng những chỉ dẫn sau đây, chính bạn có thể khắc phục được tình trạng trên và khiến cánh quạt quay nhanh lên nhiều đấy!

Sau một thời gian hoạt động thì chắc chắn chiếc quạt máy của nhà bạn ngày càng quay chậm lại. Đến 1 lúc có thể ngừng quay, không thể nhúc nhích được nữa. Nếu chưa thể mang đi tiệm thì bạn hãy thử sửa chữa nó tại nhà theo những hướng dẫn ngay sau đây nhé!

Bụi bẩn bám nhiều

Khi nhận thấy cánh máy quạt mình quay không nhanh như lúc mới mua thì nguyên nhân nên nghĩ tới đầu tiên đó là do cám nhiều bụi bẩn. Chúng lồng vào cánh quạt, lồng quạt, hộp điều khiển, ảnh hưởng đến tốc độ quay của quạt.

Cách khắc phục: Ngắt điện, tháo rời các bộ phận bên ngoài quạt. Dùng cọ và bình phun khí để vệ sinh sạch sẽ các phần bụi bám. Sau đó tra thêm dầu nhớt vào quạt để quạt chạy êm ái, không tiếng ồn. Nên định kỳ vệ sinh quạt từ 1 – 2 tháng/1 lần.

>> Xem thêm: Lưu ý khi dùng quạt hơi nước cho trẻ nhỏ

Khô dầu, lỏng bạc

Ngắt điện, tháo lồng quạt, thử quay cánh quạt bằng tay, nếu thấy quạt quay nhưng bị cản lại, chỉ quay một chút rồi ngừng hẳn thì có thể do quạt bị khô dầu, hỏng bạc, tiến hành sửa chữa ngay.

Cách khắc phục: Bạn tháo vỏ, lồng quạt, lấy hộp điều khiển ra, làm sạch hết bụi bẩn, sau đó đổ vài giọt dầu nhớt lên ổ trục. Lưu ý, không dùng dầu máy may vì có thể gây cháy. Nếu tháo hộp điều khiển, thấy trục, bạc bị hỏng, mòn, thì không cần tra dầu, và thay mới luôn vì có tra chúng cũng không tăng tốc độ quay của quạt.

Hư tụ điện

Khi mở hộp điều khiển bạn thấy trục, bạc không mòn, hỏng, sau khi tra thêm dầu, vệ sinh sạch sẽ rồi bật quạt lên mà tốc độ quay vẫn chậm như cũ thì nguyên nhân quạt quay yếu có thể do tụ điện bị hư.

Cách khắc phục: Nếu bạn có kinh nghiệm sửa chữa quạt thì ra ngoài tiệm bán linh kiện cho quạt và mua một tụ điện có cùng chỉ số điện áp, điện dung với tụ điện cũ về thay thế.

Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm thì tốt nhất là đem quạt đến tiệm sửa chữa để họ thay tụ điện mới cho quạt.

Hỏng cuộn dây

Lý do quạt quay yếu không nằm ở trục, bạc và tụ điện thì có thể là do cuộn dây đề bị đứt, cuộn dây đồng sử dụng lâu nên bị xuống cấp.

Cách khắc phục: Bạn có thể đi mua cuộn dây mới đã được quấn sẵn về thay, xem các hướng dẫn trên internet để thay chính xác hơn. Hoặc bạn có thể mang quạt ra tiệm sửa chữa để thợ lành nghề thay cuộn dây cho bạn.

>> Xem thêm: Cách làm sinh tố mát lạnh, khỏe dáng, đep da ngày nắng nóng

Ngoài ra, nếu đã vệ sinh quạt, tra dầu, thay trục, bạc, tụ điện, cuộn dây, quạt vẫn quay yếu thì quạt của bạn đã cũ quá rồi, nếu tiếp tục sử dụng có thể gây nguy hiểm cho gia đình, bạn nên mua một chiếc quạt mới.

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: dienmayxanh.com)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách vệ sinh và bảo quản nồi cơm điện tử Thường xuyên lau chùi nồi cơm điện tử ngoài giúp cho sản phẩm luôn sạch sẽ mà nó còn giúp cho tuổi thọ của sản phẩm được bền bỉ hơn… 5 bước đơn giản để vệ sinh máy giặt cực nhanh Cách vệ sinh máy giặt cực nhanh với 5 bước làm sạch máy giặt tại nhà đơn giản này, đảm bảo máy giặt sẽ sạch và quần áo sau khi giặt sẽ có mùi thơm hơn đấy nhé. 4 cách vệ sinh lò vi sóng cực dễ Dung dịch giấm trắng bốc hơi bên trong lò sẽ làm bong các vết bẩn cứng đầu trong lò. Lấy tô giấm ra rồi dùng giẻ vệ sinh lò vi sóng một cách dễ dàng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác