Blog

Chế độ ăn uống giúp phụ nữ mãn kinh luôn tươi trẻ và đầy sức sống

bởi Kim Tuyến Malie
Fri, 23 Mar 2018 02:21:00 GMT

Bước vào tuổi mãn kinh, phụ nữ thường bước vào một giai đoạn khó khăn khi cơ thể chuyển biến thất thường. Họ phải đối mặt với sạm da, nhăn nheo, tóc bạc nhanh, xuống sắc, lão hóa, tính khí thay đổi. Hãy cùng cải thiện những điều đó bằng chế độ ăn uống giúp phụ nữ mãn kinh luôn tươi trẻ và đầy sức sống nhé!

Bước vào tuổi mãn kinh, phụ nữ thường bước vào một giai đoạn khó khăn khi cơ thể chuyển biến thất thường. Họ phải đối mặt với sạm da, nhăn nheo, tóc bạc nhanh, xuống sắc, lão hóa, tính khí thay đổi. Hãy cùng cải thiện những điều đó bằng chế độ ăn uống giúp phụ nữ mãn kinh luôn tươi trẻ và đầy sức sống nhé!

Thời kì mãn kinh của phụ nữ là giai đoạn sinh lý diễn ra hết sức bình thường của cơ thể. Ở giai đoạn này buồng trứng ngưng hoạt động và kèm theo đó là sự ngưng tiết của các nội tiết tố nữ. Trung bình từ độ tuổi 45 – 55 tuổi là giai đoạn mãn kinh của phụ nữ tùy theo cơ địa và yếu tố di truyền của từng người. Đây được cho là giai đoạn khó khăn nhất đối với phụ nữ. Vậy làm thế nào để phụ nữa bước qua giai đoạn mãn kinh với những đảm bảo về dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Những thực phẩm nên bổ sung vào chế độ ăn uống của phụ nữ mãn kinh

1. Canxi ngăn ngừa tình trạng loãng xương nhanh chóng ở phụ nữ mãn kinh

Do ở giai đoạn này có sự thay đổi rõ rệt về sự thiếu hụt nội tiết tố nữ Hormon Estrogen. Estrogen có vai trò quan trong trọng việc bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa loãng xương, do vậy trong giai đoạn này cơ thể sẽ thiếu hụt lượng canxi tương đối nhiều cho nên việc cung cấp các thực phẩm giàu canxi cho cơ thể là hết sức cần thiết.


Canxi có nhiều trong các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt, sữa, phô mai, hải sản...

2. Đậu nành ngăn ngừa thiếu hụt nội tiết tố nữ ở phụ nữ mãn kinh

Trong đậu nành và đặc biệt làm mầm đậu nành chứa nhiều Phytoestrogens giúp cải thiện các triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tốt nữ gây ra, ngăn ngừa ung thư niêm mạc tử cung, giảm nguy cơ tương đối mắc phải ung thư vú.


Đậu nành còn giúp đẹp da, chống ngăn da và rụng tóc...
Xem thêm: Tự tay nấu
sữa đậu nành thơm ngon và dinh dưỡng tại nhà

3. Chất xơ giảm nguy cơ ung thư vú cao ở phụ nữ mãn kinh

Công dụng của chất xơ bao gồm: giảm đường huyết và cholesterol trong máu phòng chóng ung thư thực tràng, hỗ trợ tiêu hoán, hỗ trợ giảm cân làm giảm lượng estrogen trong máu đồng thời giảm nguy cơ mắc phải ung thư vú… Thực phẩm cung cấp chất xơ chủ yếu là rau củ, trái cây và ngũ cốc.


Chất xơ luôn được tích trữ nhiều trong các loại rau củ quả tươi.

4. Nước ngúp duy trì làn da, loại bỏ độc tố ở phụ nữ mãn kinh

Dù trong giai đoạn nào thì nước vẫn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe hằng ngày và đặc biệt hơn nữa đối với sự rối loạn thất thường về cơ thể của phụ nữ mãn kinh thì việc cung cấp đầy đủ nước cũng là việc góp phần vào việc cải thiện sự tươi mới cho cơ thể, loại bỏ các độc tố, dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làn da, giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, giảm nguy cơ tai biến tim và não …

Những thực phẩm nên hạn chế trong chế độ ăn uống của phụ nữ mãn kinh

1. Chất kích thích

Việc sử dụng thường xuyên chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá …sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của phụ nữ giai đoạn mãn kinh nói riêng và toàn cơ thể phụ nữ nói chung. Các tác dụng của chất kích thích ảnh hưởng đến sức khỏe như: ảnh hưởng tim mạch, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chu kì kinh nguyệt, rong kinh, dễ mắc phải ung thư.

2. Thực phẩm chứa nhiều Cholesterol

Cholesterol là một trong những nguyên nhân gây ra xơ vữa thành mạch, tăng huyết áp, tim mạch, thiếu máu não, đột quỵ… Vậy nên để đảm bảo và cải thiện sức khỏe chúng ta nên cân nhắc việc sử dụng các Cholesterol để mang lại một sức khỏe tốt dù cho cơ thể đang ở giai đoạn nào đi chăng nữa.


Cholesterol có nhiều trong gan động vật, thức ăn nhanh, lòng đỏ trứng, bơ thực vật, thịt đỏ...

Hạn chế ăn thịt đỏ vì trong thịt đỏ chứa hàm lượng đạm khá cao sẽ gây ảnh hướng xấu đến các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh.

3. Gia vị nêm nếm

Trong nấu ăn không nên lạm dụng thái quá vào gia vị, việc sử dụng có chừng mực các loại giai vị rất tốt cho cơ thể trong giai đoạn này. Vì trong các loại gia vị như muối, đường chứa nhiều Na gây ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp. Nên tránh các thực phẩm chừa hàm lượng muối hoặc đường cao vì nó làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh ung thư.


Phụ nữ bước vào chế độ mãn kinh cần nhất là tăng luyện tập, thể dục và chú tâm vào chế độ ăn uống của mình hơn. Hãy áp dụng và nhắc nhở những người phụ nữ xung quanh chúng ta nên tuân thủ chế độ này để có một cơ thể khỏe mạnh và tuổi mãn kinh đầy sức sống. 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

8 gia vị chống ung thư hiệu quả có sẵn trong nhà mà bạn không biết Gừng, tỏi, nghệ, rau mùi, ớt… có nhiều tác dụng không ngờ trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh ung thư, khử độc cho cơ thể. 12 thực phẩm giúp phòng chống ung thư vú hiệu quả Mỗi năm có hàng nghìn người tử vong vì ung thư vú. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ được chẩn đoán ung thư vú, cứ 5 phút có 3 phụ nữ chết. 11 loại thực phẩm cực tốt cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt Khi có tình trạng rối loạn kinh nguyệt bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý và bổ sung các thực phẩm dưới đây nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác