Blog

Chúng ta đã ăn gì trong bánh ống lá dứa suốt một quãng thanh xuân?

bởi Kim Tuyến Malie
Thu, 06 Dec 2018 16:51:00 GMT

Bánh ống lá dứa là một món quà quê gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, là đặc sản của người Khmer tại Sóc Trăng. Bánh ống lá dứa không phải làm từ cốm xanh và lá dứa mà là những nguyên liệu đơn giản miền Tây. Đi tìm hiểu xem rốt cuộc bạn đã ăn gì trong chiếc bánh ống lá dứa suốt thanh xuân của mình nhé!

Tuổi thơ của bạn có gắn liền với "bánh ống lá dứa"? Nếu đã ăn qua loại bánh này, bạn có biết nó được bắt nguồn từ đâu, có những gì trong chiếc bánh ống lá dứa đơn giản nhưng dễ ghiền đó không? 

cách làm bánh ống lá dứa

Bánh ống lá dứa là một món quà quê gắn liền với tuổi thơ của nhiều người, đặc biệt là người miền Tây. Rất nhiều người lầm tưởng bánh ống lá dứa làm từ cốm xanh Hà Nội nhưng sự thật không phải vậy. Cùng tìm hiểu xem loại bánh này có nguồn gốc từ đâu, rốt cuộc chúng ta đã ăn những gì trong chiếc bánh ống lá dứa huyền thoại này?

Bánh ống lá dứa có nguồn gốc từ đâu?

Hiện nay, bánh ống lá dứa là món ăn vặt phổ biến ở hầu hết các tỉnh, thành phố ở khắp cả nước. Nhất là vào mùa đông, những chiếc bánh ống thơm lừng mùi lá dứa nghi ngút khói được người ta đặc biệt ưu ái. 

cách làm bánh ống lá dứa
Không biết món bánh này có từ khi nào, chỉ biết rằng nó đã theo chân nhiều thế hệ đến ngày nay.

Có rất nhiều người lầm tưởng bánh ống lá dứa được làm từ cốm xanh và có nguồn gốc từ Hà Nội nhưng sự thật không phải vậy. Bánh cốm lá dứa có nguồn gốc từ đồng bào dân tộc Khmer tại Sóc Trăng và Trà Vinh

cách làm bánh ống lá dứa

Hơn hết, bánh ống lá dứa được làm ra từ những nguyên liệu đậm chất miền tây chứ không phải cốm như mọi người thường lầm tưởng. 

Có gì bên trong những chiếc bánh ống lá dứa?

Nghe đến cái tên bánh ống lá dứa, phần nào bạn đã mường được được về chiếc bánh này. Đó là một chiếc bánh hình ống và thơm mùi lá dứa. 

cách làm bánh ống lá dứa

Ngày trước, bánh ống được chế biến trong những chiếc ống tre mộc mạc 

cách làm bánh ống lá dứa

Ngày nay hiện đại hơn, những dụng cụ riêng biệt để làm bánh ống lá dứa bằng inox được ưa chuộng hơn.

Nguyên liệu làm ra nó cũng đơn giản như chính tên gọi của nó: bột mì, bột gạo, lá dứa, nước cốt dừa, đường, muối mè rang và cơm dừa nạo.

Cách làm bánh ống lá dứa miền Tây

Những nguyên liệu làm bánh ống lá dứa rất đơn giản, dễ tìm và rẻ tiền như:

cách làm bánh ống lá dứa

Địa chỉ mua khuôn bánh ống lá dứa gợi ý:

Định lượng nguyên liệu để làm bánh ống lá dứa:

Hướng dẫn cách làm bánh ống lá dứa:

Bước 1: Cho 100ml nước cốt lá dứa vào thau lớn. Rây vào thau 500 gr bột gạo, 250 gr bột nếp, 200 ml nước cốt dừa, 4 muỗng canh đường, 400 - 500 gr dừa khô nạo nhỏ. Tiến hành trộn đều sao cho thu được hỗn hợp không quá ướt là được.

cách làm bánh ống lá dứa

Bước 2: Chuẩn bị nồi to hấp bánh, xung quanh miệng nồi quấn khăn ướt hoặc dùng hỗn hợp đất sét nén cho hơi nước không bay ra. Đổ nước vào nồi cho lên bếp đun sôi.

cách làm bánh ống lá dứa

Thả cho cây sắt có đáy vào các ống trụ, cho hỗn hợp đã trồn vào đầy các ống, nén hơi chặt tay. Hấp bánh trong khoảng 3 - 5 phút là bánh chín.

Bước 3: Bánh ống lá dứa không thể thiếu đi đậu phộng rang giã nhỏ, mè trắng rang và dừa nạo tươi ăn kèm. Có nhiều nơi dùng bánh tráng giấy để gói lên ngoài vừa để tránh bánh ống bị vỡ ra, vừa có thể ăn luôn cả bánh tráng giấy rất tiện lợi.

Xem chi tiết hơn cách làm bánh ống lá dứa nhé!

Vậy là giờ đây bạn đã không những biết bánh ống lá dứa được làm ra từ đâu mà còn có thể tự tay thực hiện chúng rồi nhé! nếu thành công, hãy chi sẻ cùng  Cooky nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Hình ảnh: Internet

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 Món Ăn Vặt Miền Tây Được Yêu Thích Ở Sài Gòn Sài Gòn nổi tiếng với những món ăn vặt được du nhập từ khắp mọi nơi. Cùng Cooky tìm hiểu 6 món ăn vặt miền Tây được yêu thích ở Sài Gòn nhé! Tổng hợp các món ngon miền Tây sông nước ăn vào là ghiền Du lịch miền Tây sông nước bạn sẽ không thể bỏ qua những món ăn đặc sản của nơi đây Cốm Làng Vòng Đặc Sản Mùa Thu Hà Nội Được Làm Ra Thế Nào? Cốm xanh - món quà đặc sản mùa thu Hà Nội được nhiều người biết nhưng bạn đã biết cốm xanh có nguồn gốc thế nào, được làm ra từ đâu và cách làm các món ăn ngon với cốm chưa? Hãy cùng đọc bài viết chi tiết về cốm Hà Nội nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác