Blog

Danh sách thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn mà chị em nên biết

bởi Minh Chu
Mon, 13 Mar 2017 13:53:00 GMT

Trong nhiều thực phẩm chế biến ăn hằng ngày, có những thực phẩm có thời gian bảo quản rất thấp, chúng rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây hỏng, móc. Nếu vô tình tiêu thụ những thực phẩm này thì nhẹ có thể đau bụng, nặng sẽ dẫn đến tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, ... Do đó, khi chọn mua những loại thực phẩm sau đây thì chị em nên chú ý an toàn về sinh cũng những cách bảo quản cho tốt nhé!

Có rất nhiều thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày có thể có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao so với những thực phẩm khác mà ta vẫn không biết. Do đó, điểm mặt những thực phẩm sau đây trước khi chế biến có thể giúp bạn lưu ý đến an toàn về sinh thực phẩm hơn đấy!

Hàu sống

Đây là điều nguy hiểm đối với những ngươi thích ăn hàu sống vì trong hàu sống có khả năng cao chứa vi khuẩn Vibrio vulnificus và vi rút Norovirus có thể gây bệnh viêm gan A. Người bị nhiễm độc thường có triệu chứng nôn mữa, tiêu chảy. Nếu triệu chứng chuyển biến xấu thì nên nhanh chóng đến bệnh viện nhé!

Chính vì vậy các bạn bao tử yếu hoặc khó tiêu hóa thì hạn chế ăn hàu sống và các hải sản sống nhé! Trường hợp luộc hàu nếu con nào không chịu mở miệng thì chứng tỏ nó đã chết trước hoặc nhiễm bệnh nên loại bỏ ngay.

Sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây hỏng móc. Nhất là sản phẩm sữa không được tiệt trùng và không bảo quản kỹ sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn độc hại sinh sản với tốc độ chóng mặt. Còn một vấn đề nữa là nguồn sữa tươi được lấy trực tiếp từ động vật đang bị nhiễm vi khuẩn e.coli mà không được thanh trùng thì sẽ truyền trực tiếp vào người uống gây tiêu chảy và nhiều biến chứng liên quan nguy hiểm.

Thịt bò

Trên thực tế các loại thịt đều có khả năng nhiễm khuẩn cao. Nhất là đối với các loại thịt xay. Tuy nhiên món thịt bò thường được ăn tái nên không diệt được hết vi khuẩn có trong thịt. Chính vì vậy bạn cần lưu ý nguồn gốc lượng thịt bò mà mình chọn để chế biến các món tái nhé!

Xúc xích, lạp xưởng

Đây là thực phẩm bạn nên hạn chế dùng nhất là nhiều sản phẩm trên thị trường không rõ được nguồn gốc. Quá trình xay trộn hoặc phơi khô (đối với sản phẩm khô) rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Tốt nhất nên chế biến ở nhiệt độ trên 75 độ C trước khi dùng. Đây cũng là thực phẩm khó bảo quản, nhất là sản phẩm tươi. Nên chọn mua vừa đủ dùng trong buổi. Tránh hâm đi lại nhiều lần sẽ tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi.

Tự làm lạp xưởng tại nhà cho an toàn nhé!

 

Cà chua

Cà chua có vỏ mỏng, khi chín dễ bị dập nắt nên dễ bị xâm nhập bởi vi khuẩn salmonella - loại vi khuẩn gây tiêu chảy và có thể nhiễm đến các bộ phận khác trong cơ thể như máu, xương, ... Do đó, khi ăn cà chua không nên chọn quả bị mềm, dập hoặc thối 1 góc. Nếu có thể thì bạn nên lau lớp vỏ cà chua bàng thuốc tím để sát khuẩn rồi rửa sạch trước khi chế biến nhé!

Giá đỗ

Thói quen ăn giá đỗ sống rất dễ dẫn đến nhiễm khuẩn e.coli. Tuy nhiên lượng nhỏ vi khuẩn này chỉ có ảnh hưởng đối với trẻ nhỏ còn người lớn và người khỏe mạnh thì không đáng kể. Tuy nhiên, để đảm bảo vạn nhất thì bạn nên tiến hành ngâm rửa thật sạch và trụng chín trước khi dùng nhé! Giá đỗ mua về dùng không hết nên được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để hạn chế sự hoạt động của vi khuẩn nhé!

Rau diếp cá và rau mồng tơi (bina)

Đặc điểm của lá rau là có 1 mặt sần hơn các loại rau khác nên dễ tạo điều kiện vi khuẩn dễ bám lại trên lá khi chăm sóc, vun bón. Khi rửa các loại rua nên nên chú ý rửa sạch với nhiều nước. Đặc biệt là rau diếp cá thường được ăn sống nên lưu ý hạn chế không nên cho trẻ em dùng thường xuyên bởi hệ tiêu hóa và đề kháng của trẻ còn thấp.

Ngoài ra, đối với các loại rau sống khác như: Xà lách, rau thơm, tía tô, các loại cải ăn sống, ... thì nên được rửa sạch trước khi sử dụng. Chúng ta không nên kiêng rau sống vì ăn rau sống có chứa lượng ít vi khuẩn sẽ giúp cơ thể sản sinh kháng thể có lợi cho sự phát triển. Đối với trẻ nhỏ thì nên ăn một ít trong mỗi bữa ăn sẽ tốt cho sức đề kháng của các bé đối với e.coli đấy! Tuy nhiên chỉ chấp nhận các thực phẩm rõ nguồn gốc và phải đúng phương châm an toàn vệ sinh là trên hết nhé!

Có thể bạn quan tâm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm sạch thớt loại bỏ 100% vi khuẩn bạn nên thử ngay Để vệ sinh hàng ngày bạn cần chuẩn bị 2 chai xịt nhỏ đựng giấm trắng nguyên chất và dung dịch hydrogen peroxide 3% (sẵn có ở các hiệu thuốc). Các Địa Chỉ Cửa Hàng Rau Sạch Và Uy Tín Tại TP HCM Các địa chỉ bán rau củ sạch, uy tín ở Tp. HCM. Để đáp ứng nhu cầu rau sạch, an toàn thực phẩm, Cooky sẽ mách các cửa hàng bán rau củ uy tín cho chị em nhé.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác