Blog

Đâu Là Đào Sa Pa Giữa rừng Đào Trung Quốc Tràn Lan Trên Thị Trường?

bởi Dun Dun
Tue, 13 Jun 2017 16:42:00 GMT

Mùa hè là thời điểm đào nở rộ, là hoa quả ăn vặt yêu thích của nhiều người, một thứ quả chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng trên thị trường lại trôi nổi đào Trung Quốc gắn mác đào Sa Pa, vậy đâu là đào ngon và là đào Sa Pa chính hiệu?

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, trông rất bắt mắt còn đào Việt thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn. 

Mùa hè là thời điểm đào nở rộ, là hoa quả ăn vặt yêu thích của nhiều người, một thứ quả chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng trên thị trường lại trôi nổi đào Trung Quốc gắn mác đào Sa Pa, vậy đâu là đào ngon và là đào Sa Pa “chính hiệu”?

Là một trong những loại trái cây quý nhưng lại không quá đắt đỏ, đào khiến rất nhiều người ưa thích bởi độ giòn, vị ngọt hấp dẫn của nó. Bên cạnh đó, đào rất giàu vitamin và những khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như kẽm, canxi, protein… Ngoài ra, đào cũng có tác dụng làm đẹp da

Giữa tháng 6 thì đào Sa Pa vào đầu mua bán với giá 30k - 40k/kg tuy nhiên chỉ cần vài tuần sau đó thì đào Trung Quốc bắt đầu tràn lan trên thị trường với giá rẻ bất ngờ, chỉ khoảng 20k - 25k/kg khiến các tiểu thương buôn bán đào Sa Pa chính gốc ế nặng. Đào Trung Quốc thường được trồng ở khu vực biên giới giáp với các tỉnh Tây Bắc ở nước ta nên dễ dàng trà trộn vào thị trường trong nước.

Đào Trung Quốc có bề ngoài đẹp và đồng đều hơn đào Sa Pa, để có những trái đào đẹp mắt, người Trung Quốc thường thu hoạch đào khi còn xanh và vị rất chua, chát. Sau đó họ phù phép bằng dung dịch có chứa phèn chua. Như các mẹ đã biết thì phèn chua chứa nhôm rất độc hại cho sức khỏe và ảnh hưởng trục tiếp đến sực phát triển trí thông minh của trẻ.

Vậy làm sao để phân biệt được đâu là đào Sa Pa, đâu là đào Trung Quốc?

Kích thước

Đào Sa Pa có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng cái chén uống nước trà thường ngày, nhiều lông và không đẹp mắt như đào Trung Quốc. Các mẹ chú ý đào Trung Quốc quả thường to hơn đào Sa Pa, vỏ trơn láng, nhẵn mịn và lông ít (thậm chí là nhẵn nhụi không có).

cách nhận biết đào Sa Pa

Đào ta có kích thước khá nhỏ, chỉ bằng chén uống nước trà, nhiều lông

Đối với đào Sa Pa do có lông nhiều nên trước khi ăn phải rửa sạch hết lông bám bên ngoài mới có thể ăn được, nếu không ăn nhiều thì sẽ bị rát lưỡi đó.

Nhưng mọi người chú ý một điều, cũng có một số loại đào như Xuân đào Mỹ - đây là loại hoa quả nhập khẩu không có lông.

Màu sắc 

Đào Trung Quốc thường có màu hồng nhạt, nhìn rất bắt mắt luôn, nó còn không giữ được độ giòn lâu, cùi đào thường có màu vàng.

cách nhận biết đào Trung Quốc

Đào Trung Quốc có vẻ ngoài đều nhau, có trọng lượng khoảng 150 - 200g

Còn đào Sa Pa thì có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn, còn có mùi rất thơm nữa luôn, ăn giòn tự nhiên, cùi đào có màu trắng hoặc ngả vàng thôi nhé.

cách nhận biết đào Sa Pa

Mùi vị

Đào Trung Quốc không có mùi thơm như đào Sa Pa, khi ăn thì mềm nhũn và ít ngọt lắm còn đào Sa Pa thì ăn thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua chua.

Đào Trung Quốc có màu xanh vàng, pha chút hồng phấn ở phía dưới

Thời gian bảo quản

Đào Trung Quốc vì được ngâm hóa chất nên thời gian bảo quản kéo dài hơn rất nhiều so với đào Sa Pa, đào Trung Quốc có thể để trong tủ lạnh khoảng 1 đến 2 tháng mà không bị hư thối luôn, còn đào Sa Pa dĩ nhiên chỉ bảo quản khoảng 1 tuần vì nó không có chất bảo quản mà.

Khi bạn bảo quản đào Sa Pa thì tuyệt đối không để đọng nước ở phần cuống, đó sẽ là cơ hội tuyệt vời cho vi khuẩn tấn công làm hư quả từ bên trong đó.

Thêm chút mẹo nữa nè

Bạn có thể ấn nhẹ vào quả, xem có còn độ cứng giòn hay không. Đừng chọn những quả quá mềm vì nó có thể đã được bảo quản quá lâu. Khi bạn mua đào về thấy ruột bên trong bị thối rữa mà bên ngoài vẫn còn màu đỏ, vỏ đào vẫn căng bóng thì đó là đào Trung Quốc đã bị tẩm hóa chất. Do vậy, bạn cần loại bỏ ngay, không được sử dụng.

>>> Tuy nhiên theo TS Lương Ngọc Trung Lập, Trưởng bộ môn nghiên cứu thị trường Viện Cây ăn trái miền Nam, cho biết từ cách đây vài năm đào Trung Quốc đã được xuất khẩu sang Việt Nam với kích cỡ lớn, bị người tiêu dùng tẩy chay nên sau này họ xuất trái nhỏ hơn. Do vậy để khẳng định trái đào Sa Pa có phải là đào Trung Quốc không là rất khó.

Lưu ý

Để không mua phải đào Trung Quốc, người tiêu dùng nên tránh mua đào trái vụ hoặc những trái đào có màu sắc quá bắt mắt, những giống đào lạ, chưa hề xuất hiện trên thị trường trong nước trước đó

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có sự lựa chọn chắc chắn và an toàn trong mùa hè này!

>> Xem thêm: Cách làm trà đào

>> Xem thêm: Cách làm đào ngâm

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm rau câu đào ngon ngọt mọng nước Rau câu đào được làm từ rau câu dẻo, pha theo tỷ lệ 1 lít nước trên gói 10g sẽ được miếng rau câu dẻo dai, chua chua, ngọt ngọt đưa hương hấp dẫn. Cách Làm Trà Đào Với Đào Ngâm Giòn Ngọt Mát Lạnh Tại Nhà Cách làm Trà đào mát lạnh cùng với cách làm đào ngâm giòn ngọt vớt công thức đơn giản tại nhà, sẽ giúp bạn từ làm một ly trà đào ngâm mát lạnh an toàn vệ sinh Uống chanh đào ngâm mật ong giúp giảm cân nhanh trong 1 tuần Chanh đào rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 30 phút. Dùng khăn giấy thấm khô cho chanh đào thật khô, sau đó cắt lát mỏng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác