Blog

Đun sôi nước để chần thịt nhằm loại bỏ hóa chất và chất bẩn: Tốt hay không?

bởi Cobe lilom
Thu, 18 Aug 2016 14:15:00 GMT

Không biết xuất phát từ đâu nhưng gần đây, các bà nội trợ vẫn truyền tai nhau “bí kíp” chần hoặc luộc thịt, hải sản qua nước sôi để loại bỏ hóa chất, tạp chất độc hại. Vậy điều này có thực sự đúng?

Không biết xuất phát từ đâu nhưng gần đây, các bà nội trợ vẫn truyền tai nhau “bí kíp” chần hoặc luộc thịt, hải sản qua nước sôi để loại bỏ hóa chất, tạp chất độc hại. Vậy điều này có thực sự đúng?

Để giảm nguy cơ nhiễm độc?

Thịt nhiễm hóa chất, hải sản bơm tạp chất… là những mối quan tâm không bao giờ nguội của các mẹ nội trợ. Để bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình, nhiều chị em đã làm giảm hóa chất và chất bẩn trong thịt bằng cách đun sôi nước cho thịt vào chần qua nhiều lần. Nhưng theo các chuyên gia đây là việc làm hoàn toàn không có tác dụng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia đây là việc làm hoàn toàn không có tác dụng loại bỏ hóa chất trong thịt. Ngược lại, chúng còn khiến thịt ngậm hóa chất nguy hại hơn.

Nên dùng nước muối loãng để rửa thịt

Chị Thùy Trang (27 tuổi, Hà Nội) là người nấu ăn chính trong những bữa ăn gia đình nên việc chế biến món ăn để đảm bảo cho sức khỏe gia đình là rất quan trọng. Vì vậy, khi đi chợ chị thường lựa chọn miếng thịt có màu đỏ tươi, có độ đàn hồi cao… Hơn hết, khi chế biến, chị luôn ghi nhớ công đoạn rửa thịt bằng việc đun sôi nước nóng già cho thịt chần qua, chần lại nhiều lần để loại bỏ hóa chất cho sạch.

Chị Linh (Linh Đàm, Hà Nội) cũng có thói quen như chị Trang vì muốn đảm bảo sức khỏe cho gia đình, nhà chị thường mua thịt ở quê ra tích trữ ăn dần. Trước mỗi lần chế biến, chị đều chần nước sôi và bỏ thêm vài hạt muối. Tuy nhiên, trong khi luộc thịt chị lại thấy hiện tượng nước sôi sủi bọt.

Kinh nghiệm từ các chuyên gia dinh dưỡng

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội), dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein. Ngày nay, vấn đề thực phẩm bẩn là mối lo ngại của toàn xã hội. Vì vậy, nhiều người có suy nghĩ đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn.

Tuy nhiên, đây là việc làm hoàn toàn sai lầm vì có tác dụng ngược lại. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc. Thay vào đó khi mua thịt về, các bà nội trợ nên sơ chế rửa lại bằng nước sạch nhiều lần. Ngoài ra, chúng ta nên dùng một ít muối hòa tan trong nước để rửa thịt, muối cũng có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ thịt ra.

Cách nhận biết các loại thịt heo

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, để mua được thịt heo an toàn, chúng ta nên chọn mua ở những nơi bán hàng uy tín, biết nguồn gốc, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng, có giấy kiểm dịch cơ quan thú y.

- Đối với thịt heo bơm nước: Với các loại thịt đã bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, miếng thịt nhão, thớ cơ bở hơn. Để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn, khi chế biến thì sẽ không có mùi thơm cũng như vị ngon đậm đà, đặc trưng của thịt.

- Đối với thịt heo có chứa chất tạo nạc: Heo siêu nạc thường có lớp mỡ mỏng, thường chưa đến 1cm vì được ăn hóa chất, phần nạc bám sát vào da. Thịt heo siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Trên da có thể xuất hiện đốm đỏ. Thịt heo bình thường thì có màu hồng tươi, đỏ không rực.

- Thịt heo bị ngâm trong hóa chất: Thịt có biểu hiện bị nhão bởi các thớ thịt đã bị giãn khi ngâm tẩm, chứ không còn độ dẻo như thịt được nấu thông thường. Khi cầm thịt lên ngửi có mùi hoặc ăn phải thực phẩm còn dư lượng SO2 quá mức cho phép sẽ bị buồn nôn, nhức đầu và gây viêm niêm mạc.

- Đối với thịt heo sạch: Thịt heo sạch đơn giản là thịt con heo không nuôi bằng cám tăng trọng và không bị tiêm thuốc tạo nạc. Màu thịt hơi hồng, không đỏ rực, lớp mỡ của thịt heo sạch dày khoảng 1,5-2cm. Mỡ và bì càng dày chứng tỏ heo được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng. Màu mỡ trắng phau là con heo khỏe mạnh, không ốm.

Để chất lượng bữa ăn đảm bảo trong khi chưa thể triệt để xử lý bằng các biện pháp lâu dài, người tiêu dùng cần chú ý tự bảo vệ chính mình bằng cách sơ chế sạch sẽ các loại thực phẩm tươi sống.

Tổng hợp

Có thể tham khảo thêm:

 

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách chọn thịt heo an toàn Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm trong thời gian gần đây, gióng lên một hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng cần phải cảnh giác hơn nữa với thực phẩm bẩn. 10 Thực Phẩm Chứa Nhiều Hóa Chất Bạn Đang Ăn Mỗi Ngày Hàng ngày, bạn đang nạp vào cơ thể một lượng hóa chất khá lớn khi dùng những thực phẩm này đấy. Chiêu rửa nho sạch bóng từng centimet Làm sao để rửa nho sạch bóng hoàn toàn trong tích tắc nhỉ? Nếu chưa biết cách, bạn hãy học hỏi tuyệt chiêu này ngay nhé! Cách đơn giản nhận biết gà không bị nhuộm hóa chất làm vàng da Gà sau khi được nhuộm bằng hóa chất có màu vàng ươm, căng phồng, béo ngậy, hấp dẫn người mua. Hóa chất được sử dụng dạng bột, không rõ xuất xứ.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác