Blog

Dùng dao hàng ngày nhưng bạn đã biết công dụng của từng loại để sử dụng đúng chưa?

bởi Xu Xu
Wed, 28 Dec 2016 09:41:00 GMT

Dao là một dụng cụ cực kỳ quan trọng trong công việc bếp núc. Dù là đầu bếp chuyên nghiệp hay đầu bếp tại gia bạn cũng nên nắm rõ các công dụng cũng như các loại dao dùng cho từng thực phẩm. Dưới đây là công dụng của từng loại dao trong nhà bếp nhé!

Dao là một dụng cụ cực kỳ quan trọng trong công việc bếp núc. Dù là đầu bếp chuyên nghiệp hay đầu bếp tại gia bạn cũng nên nắm rõ các công dụng cũng như các loại dao dùng cho từng thực phẩm. Dưới đây là công dụng của từng loại dao trong nhà bếp nhé!

Trước khi mua, bạn hãy xem xét loại dao bạn cần dùng cho bếp của bạn, về hình dạng, kích cỡ lưỡi dao đáp ứng tối đa những nhu cầu sơ chế, nấu ăn và tùy thuộc vào phong cách, thói quen của bạn.

Một bộ dao cơ bản trong bếp gồm:

Công dụng của các loại dao trong nhà bếp

Dao đa năng

Hầu như nhà ai cũng có một vài chiếc dao loại này. Dao inox thường có kích thước  từ 4 - 6cm, được sử dụng phổ biến trong mỗi căn bếp, dùng để chuẩn bị đồ ăn, thái rau, hoa quả. Loại dao này có phần đuôi dao (phần gần sát với chuôi) có độ sắc giống phần mũi dao nhưng độ dày thì lớn hơn. Đây được xem là con dao thông dụng và tiện lợi nhất bởi nó có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

Dao đầu bếp hoặc dao thái

Loại dao này dùng để thái hoặc cắt lát thịt. Điểm đặc biệt của loại dao này là có phần mũi nhọn, rất thuận tiện cho việc sử dụng. Nó có kích thước lớn hơn các loại dao inox, từ 6-8 cm.

Dao tỉa rau củ/hoa quả

Không phải ai cũng biết đến loại dao này. Nó phù hợp để gọt vỏ và tỉa hoa quả. Phần lưỡi dao rất mỏng, kích thước nhỏ (khoảng 4cm) nên loại dao này được sử dụng chủ yếu để gọt tỉa hoa quả, tạo nên hình dáng đẹp mắt.

Dao cắt bánh mì

Đây là một loại dao khá đặc biệt, chủ yếu được sử dụng trong các lò bánh với mục đích thái lát bánh mì. Chiếc dao này không phù hợp với mục đích sử dụng khác. Nhiều gia đình cũng "sắm" chiếc dao này để cắt lát bánh mì mỗi khi cần thiết. Phần lưỡi dao có hình răng cưa sẽ giúp cho những lát bánh mì cắt ra không bị vỡ nát và mất hình dáng bánh.

Dao chặt/Dao phay

Dao chặt/Dao phay có bản rộng, dày và nặng hơn sao với những con dao khác. Dùng để chặt xương, cắt thịt và băm nhỏ.

Dao lọc/dao phi lê 

Giúp lọc phi lê cá dễ dàng. Tuy nhiên hầu hết hiện nay mọi người thường mua cá đã lọc sẵn phi lê.

Dao lạng thịt

Dùng để lạng mỏng hay cắt lát thịt nướng các loại.

Lựa chọn loại cán dao dễ thao tác khi sử dụng

Bạn nên chọn loại dao sao thật thuận tiện khi sử dụng. Chính là cán dao phải phù hợp với kích cỡ của bàn tay người sử dụng. Do vậy trước khi mua, hãy thử cầm cán dao. Dao chất lượng tốt được cân bằng để cảm thấy như chúng vừa trong tay của bạn và di chuyển theo hướng cắt dễ dàng.

Có lẽ nhà nào cũng có trọn bộ dao ở trên, nhưng chắc gì các mẹ đã sử dụng đúng với công dụng của từng loại dao. Hãy sử dụng đúng với công dụng của từng loại dao để món ăn hoàn hảo hơn nhé!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách lựa chọn và sử dụng thớt đúng cách Mỗi bếp ăn nên có ba cái thớt, một cho thực phẩm sống, một cho thực phẩm chín và một để chế biến trái cây nhằm tránh lẫn mùi và nhiễm khuẩn qua lại. Kỹ năng dùng dao như một đầu bếp chuyên nghiệp Thường cầm dao bằng cách đơn giản là nắm chặt chuôi giao, giống như khi cầm búa và cầm các vật dụng thông thường. Vậy, với đầu bếp, họ cầm dao như thế nào. Biến tấu 3 kiểu thớt gỗ xinh, độc đáo cho căn bếp nhà mình Thớt là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của các mẹ. Thớt không chỉ cần vững, bền mà còn là nguồn tạo cảm hứng cho các mẹ khi vào bếp đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác