Blog

Ghé Quảng Ngãi phải thử ngay những đặc sản nổi tiếng làm nên tên tuổi nơi này

bởi Dun Dun
Mon, 22 Jan 2018 18:14:00 GMT

Miền Trung với những con người chất phác, ngay cả ẩm thực cũng giản dị không kém thế nhưng để lại trong lòng nhiều người ấn tượng. Ví như con người Quảng Ngãi chân chất với kẹo gương, bún cá ngừ, bún riêu cua, hay ram bắp Quảng Ngãi không nơi nào có được. Chính vì vậy nếu có dịp ghé Quảng Ngãi bạn đừng bỏ lỡ những đặc sản nổi tiếng làm nên tên tuổi nơi này nhé!

Miền Trung với những con người chất phác, ngay cả ẩm thực cũng giản dị không kém thế nhưng để lại trong lòng nhiều người ấn tượng. Ví như con người Quảng Ngãi chân chất với kẹo gương, bún cá ngừ, bún riêu cua, hay ram bắp Quảng Ngãi không nơi nào có được. Chính vì vậy nếu có dịp ghé Quảng Ngãi bạn đừng bỏ lỡ những đặc sản nổi tiếng làm nên tên tuổi nơi này nhé!

Bún cá ngừ um

Món bún cá ngừ um này là một món ngon đơn giản chỉ có ở vùng biển như Quảng Ngãi, món ăn cũng nói lên sự đơn giản chất phát của con người nơi đây. Chỉ là vài lát cá ngừ tươi um với thơm, ăn cùng với bún tươi, rau sống cùng chén mắm ớt. Nếu đã ăn qua một lần thì bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị này, đậm đà va cay nồng khó quên. Cá ngừ thì tươi ngon, thịt mềm được nấu cùng với nước lèo có thơm, có cà chua, củ hành thái mỏng.

Bún cá ngừ ở Quảng Ngãi thường có màu rất trong, lại ngọt thanh đầy ấn tượng. Ở Quảng Ngãi thì thường được bán với giá 15k/tô, còn mẹ mình người Quảng Ngãi thì hay nấu tại nhà hơn. Với hương vị thơm ngon, bổ dưỡng thì chắc chắn đây sẽ là lựa chọn đầu tiên của bạn khi ghé Quảng Ngãi.

Bún riêu cua

Món dân dã thứ hai phải kể đến bún riêu cua Quảng Ngãi, bún riêu cua của người Quảng nấu rất khác cách mà trong Sài Gòn. Để thưởng thức một bún riêu cua đúng điệu thì tô bún riêu đó phải có đầy đủ nào là trứng cút, riêu cua đồng hòa quyện vào thì mới hết sảy, không phải bún riêu cua nào cũng phải sặc sỡ màu sắc thì mới ngon đâu. Bún riêu cua ở Quảng Ngãi ngon nhất là nước lèo, còn ngon hơn cả là cua đồng tươi ngon.

Hương vị beo béo của nước lèo hòa quyện vào riêu cua, nhìn rất đơn giản và dân dã, thường món bún riêu cua ăn cùng với rau sống như xà lách, rau thơm, mắm ruốc, nước mắm hay tương ớt. Dù có đi đâu thì người con Quảng Ngãi cũng không thể nào quên được hương vị đặc trưng của bún riêu cua, một tô bún không màu mè làm nên sự quyến rũ không nên lời.


Xem và lưu lại công thức Bún riêu cua đồng

Mạch nha

Kẹo mạch nha là loại kẹo đặc sản nhất của Quảng Ngãi, nổi tiếng lâu đời nay, có lẽ ai trong chúng ta cũng đã một lần biết đến loại kẹo này rồi đúng không? Mạch nha được làm từ đường trắng, lúa mạch, gừng và mè hòa quyện. Đây chính xác là món mà được trẻ con cực kỳ yêu thích vì nó có vị ngọt vừa phải, kiểu ngọt thanh và dịu, cho dù ăn nhiều thế nào cũng không thấy gắt.

Nhưng mạch nha ăn không đôi khi cũng buồn miệng, thế là người Quảng ăn kèm cùng bánh tráng Quảng Ngãi giòn ngọt. Phải là cái loại bánh tráng giòn giòn, nướng lên còn nghe mùi thơm của gạo nhé!

Kẹo gương

Nếu đã đến Quảng Ngãi bạn cũng nếm thử kẹo gương, đây chính là đặc sản được nhiều người biết đến. Kẹo gương là loại kẹo màu vàng, được làm từ mạch nha và đường cát trắng sau đó được dát mỏng, kèm trên mặt sẽ là đậu phộng, hạt mè rang vàng. Khi ăn kẹo có độ giòn, ngon ngọt, hơn hết là có mùi thơm hòa quyện của mạch nha và đậu phộng. Đây chính là món tráng miệng mà thường ai đến Quảng cũng sẽ mang về cho bạn bè.

Kẹo gương thường được nấu phải đúng độ lửa, đường được nóng chảy vừa tới, không quá non cũng không quá già. Nếu nấu non đường sẽ bị cát, không có độ trong và bóng, còn nếu nấu già quá thì kẹo sẽ bị đắng vì bị cháy. Bởi vậy quá trình tạo ra kẹo gương là cả một nghệ thuật.

Bánh tráng Quảng Ngãi

Bánh tráng thì nơi nào mà không có, nhưng Quảng Ngãi sở hữu một loại bánh tráng vô cùng ngon và đặc biệt mà không nơi nào có được. Bánh tráng Quảng Ngãi được làm hoàn toàn từ bột gạo quyện cùng với mè, nếu có dịp được đến Quảng Ngãi bạn sẽ thấy hầu như nhiều nhà tự đúc bánh tráng và sử dụng luôn chứ không phải ra ngoài mua. Ở đây người dân thường sử dụng bánh tráng rất nhiều trong các bữa tiệc như đám giỗ, tiệc cưới hỏi…

Ram bắp Quảng Ngãi

Bạn đã từng ăn ram thịt (chả giò thịt) thế bạn đã từng ăn ram bắp chưa? Ram bắp Quảng Ngãi phải nói là vừa đơn giản mà lại rất ngon. Ram bắp phải dùng loại bắp non, quyện cùng tôm, thịt nạc, hành, có nhà thì không cho thịt nạc và quết chúng đều. Sau đó dùng bánh tráng mỏng gói thành những gói nhỏ chiên giòn trên bếp. Ram bắp mà ăn kèm với rau sống và nước mắm ớt ngon thì không còn gì có thể sánh bằng được. Khi bạn đã được ăn một lần bạn sẽ nhớ hoài không thôi!


Xem và lưu lại cách làm Ram bắp chay

Nhum biển

Kể đến Quảng Ngãi cũng phải nói đến hải sản quý nơi đây là nhum biển, chúng thường sống ở những gành đá ven biển Sa Huỳnh, Lý Sơn, Mỹ Á. Người ta cắt những chiếc gai nhọn xung quanh nhum, sau đó khoét lỗ ngay miệng nhum. Thịt nhum bán dọc theo vỏ thành từng sọc dài mà béo ngậy, thường người ta ăn sống cùng mù tạc hoặc vắt chút chanh vào là đủ ngon. Nhưng cũng có người dùng thịt nhum để kho ăn cơm, trộn trứng chưng cách thủy, và hơn hết còn làm mắm nhum thơm lừng, từng là đặc sản tiến Vua ngày xưa của người dân Quảng Ngãi.

Sưu tầm & Tổng hợp

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những món ăn đặc sản Nha Trang nhất định bạn phải thử khi đến nơi này Những món ăn ngon không thể bỏ qua khi du lịch ở Nha Trang Đến Đà Nẵng thì phải thưởng thức hết tần tật những món đặc sản ngon nức tiếng này Đến Đà Nẵng bạn ăn gì? Nhất định phải thưởng thức qua bánh bèo, bánh xèo, mì quảng, bún mắm, bánh mì thúng… không nơi nào có được nhé! Bạn đã biết bánh tempura đặc sản mùa thu Nhật Bản được làm từ lá phong chưa? Lá phong mà cũng làm được bánh sao? Đây chính là loại bánh tempura đặc sản mùa thu Nhật Bản phải chuẩn bị trước một năm và được chiên trong dầu cải.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác