Blog

Hoa Hậu H'Hen Niê Diện Quốc Phục Bánh Mì Quảng Bá Ẩm Thực Đường Phố Việt Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 26 Nov 2018 10:54:00 GMT

Ngày 21/11 vừa qua, hoa hậu H'Hen Niê đã chính thức công bố quốc phục sẽ đồng hành cùng cô tại cuộc thi Miss Universe 2018 tại Thái Lan là bộ trang phục Bánh mì của nhà thiết kế Phạm Phước Điền. Đây cũng là bộ trang phục gây tranh cãi trong suốt thời gian bình chọn. Cùng tìm hiểu ý nghĩa, chiêm ngưỡng bộ cánh độc đáo này và nhận xét về nó nhé!

Ngày 21/11 vừa qua, hoa hậu H'Hen Niê đã chính thức công bố quốc phục sẽ đồng hành cùng cô tại cuộc thi Miss Universe 2018 tại Thái Lan là bộ trang phục Bánh mì của nhà thiết kế Phạm Phước Điền. Đây cũng là bộ trang phục gây tranh cãi trong suốt thời gian bình chọn. Cùng tìm hiểu ý nghĩa, chiêm ngưỡng bộ cánh độc đáo này và nhận xét về nó nhé!

Trãi qua hơn 1 tháng dự thi và nhiều lần tuyển chọn, 6 bộ trang phục đặc sắc nhất được lựa chọn ra để hoa hậu H'Hen Niê trình diễn thử là Ngũ Hổ, Phố Cổ, Nữ Quyền, Thăng Thu, Hoa Đăng Sắc Việt và Bánh Mì. Ba bộ trang phục: Ngũ Hổ lấy cảm hứng từ nghệ thuật tuồng cổ, Phố Cổ thể hiện nét đẹp Hội An và Bánh Mì nâng tầm ẩm thực đường phố Việt bước vào vòng bình chọn sau cùng. Kết quả, hoa hậu H'Hen Niê đã mang "bánh mì Việt Nam 10 nghìn 1 ổ" sang Thái Lan để chinh chiến trong cuộc thi sắc đẹp thế giới trong nhiều luồng ý kiến khác nhau. 

Bộ quốc phục Bánh mì của hoa hậu H'Hen Niê gây tranh cãi khi tham dự cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018

Khi được công bố, bộ trang phục bánh mì đã nhận về 2 nguồn ý kiến trái chiều nhau. Cuộc tranh luận giữa sự sáng tạo hay hàng chợ gây nên một làn sóng mạnh mẽ.

Với người không ủng hộ, họ đưa ra lý lẽ "bánh mì có xuất xứ từ Pháp, được du nhập vào văn hóa Việt Nam, chứ không nguyên gốc Việt Nam vì thế không xứng đáng đại diện cho văn hóa Việt" hoặc “bánh mì là 1 món ăn có nguồn gốc từ Phương Tây và người Hoa (Trung Quốc) du nhập vào nước ta từ những năm thế kỷ 19, sao lại chọn nó làm hình ảnh và gọi nó là Quốc Phục? Trong khi Việt Nam chúng ta còn có rất nhiều thứ để làm hình ảnh biểu tượng?"

Ngoài những ý kiến trái chiều, rất nhiều người đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho bộ trang phục này: 

“Bánh mì là món ăn đường phố nổi tiếng của Việt Nam, nó mang giá trị văn hóa riêng không phải nước nào cũng có. Có thể, bánh mì là món ăn du nhập nhưng về Việt Nam sẽ mang màu sắc Việt vì nguyên liệu, cách làm hay đồ ăn kèm, ... thì cho đến nay nó vẫn là món ăn nổi tiếng của Việt Nam. Và vì nó nổi tiếng được nhiều bạn bè quốc tế yêu thích thì tất nhiên chúng ta cần truyền thông rộng rãi hơn nữa” - NTK Hà Duy.

Xét riêng về món bánh mì, nó không là món ăn đại diện cho văn hóa Việt Nam nhưng không thể phủ nhận, bánh mì là biểu tượng cho ẩm thực đường phố Việt Nam. Việt Nam có thể không phải là mẹ đẻ của bánh mì nhưng là đất nước làm bánh mì trở nên đặc sắc nhất.

Ý nghĩa mong được truyền tải qua bộ trang phục Bánh mì

Tuy nhận được khá nhiều ý kiến phản đối nhưng hoa hậu H'Hen Niê chia sẻ: "Bánh mì mang tinh thần rất Việt Nam. Đi tới đâu người ta cũng nghĩ đến ẩm thực đầu tiên, sau đó đến du lịch, văn hóa và những thứ khác. Chính vì vậy, khi mang hình ảnh gần gũi với tất cả mọi người thì cũng dễ dàng được chấp nhận. Trên thế giới, bánh mì được biết đến rất nhiều”.

Bên cạnh đó, cô cũng chia sẻ thêm: Dù bạn đi đến nơi nghèo nhất ở miền Bắc và Tây Nguyên, hay những nơi xa hoa nhất của TP.HCM và Hà Nội, bạn đều sẽ thấy sự hiện diện của bánh mì. Với người nước ngoài, nhìn thấy bánh mì và phở là họ sẽ nghĩ ngay đến Việt Nam. Vậy tại sao mình lại chối bỏ những thứ hiển nhiên trong cuộc sống?

Không phải mới đây mà từ rất nhiều năm về trước, những người khách nước ngoài khi thưởng thức ổ bánh mì Việt Nam đã bình chọn nó trở thành loại bánh kẹp ngon nhất thế giới. Ngày nay, bánh mì trở thành món ăn thường nhật của người Việt và được bạn bè quốc tế săn đón nhiều nhất khi đến Việt Nam.


Có thể nói, bánh mì không phải là một bộ quốc phục đúng nghĩa nhưng nó có thể đại diện cho hình ảnh của một đất nước bình dị mà tinh tế, khó hòa lẫn.

Thái Lan đã làm nên một bộ trang phục dân tộc thắng giải tại Hoa hậu Hoàn vũ 2015 với xe tuk-tuk. Tuy nhiên, xe tuk-tuk không phải tài sản riêng của Thái Lan, nhưng Thái Lan rất khéo léo biến chiếc xe này thành bản sắc của mình.


Thái Lan và nhiều nước bạn cũng quảng bá cho đất nước mình bằng những sản phẩm, ẩm thực mà nước họ định hình tốt nhất

Cũng giống như bánh mì, Việt Nam đã thành công trong việc định hình bản sắc trong món ăn, và bộ trang phục này có nhiệm vụ mang một Việt Nam bình dị, "ngon lành" và quen thuộc nhất để giới thiệu đến bạn bè quốc tế

Còn bạn nhận định thế nào về bộ trang phục này nói riêng và món bánh mì Việt Nam? 
Phải khẳng dịnh một điều rằng, người Việt Nam không có một ai chưa từng ăn qua bánh mì Việt đúng không nào, tham khảo thêm cách tự làm bánh mì tại nhà nếu bạn quan tâm nhé!


Bánh mì nướng muối ớt đơn giản


Bánh mì chả cá Nha Trang đặc trưng

Bánh mì thịt nướng thơm lừng

Chúc bạn thành công nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

6 Nhóm Người Cần Nói Không Với Bánh Mì Bánh mì với hai thành phần chính là bột mì, bột nở. Khi nướng sẽ nở phồng lên, nghe mùi thơm và trông rất hấp dẫn. Các Loại Bánh Mặn Truyền Thống Việt Nam: 6 Loại Bánh Mặn Dễ Làm Lưu ngay 6 món bánh mặn truyền thống dễ làm tại nhà. 6 món bánh mặn truyền thống Việt Nam như bánh bèo, bánh ít trần, bánh bột lọc, bánh xèo, bánh dầy giò, bánh giò sẽ làm bạn ngất ngây đó! 5 món ăn đặc trưng Việt Nam đi sâu vào tâm trí người Việt và ghi trọn điểm trong mắt bạn bè quốc tế Bánh mì, phở bò, chả cá Lã Vọng, cơm tấm Sài Gòn, bún chả đã trở thành một thói quen thường nhật và món ăn tiêu biểu cho Việt Nam. Chính nó cũng đã mang ẩm thực Việt Nam bước ra thế giới với hàng nghìn bài báo ca ngợi. Món Việt Nam trong bạn là gì?

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác