Blog

Hoa Mắt Với Giống Bí Đao Khổng Lồ Ở Bình Định

bởi Minh Chu
Fri, 17 Jun 2016 09:36:00 GMT

Một trái bí đao có kích thước 1 người ôm, có thể nặng đến 50kg... Thoáng nghe tường là nói khoát nhưng thực thế là điều có thật ở thôn Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định.

Mỗi nhà trong thôn Chánh Trạch, xã Mỹ Thọ dường như đều có 1 giàn trồng giống bí đao khổng lồ, kích thước có thể bằng 1 người ôm và nặng trung bình có thể trên dưới 50kg. Có trái nặng đến 70kg, kích thước 0.6-0.9m.

Nguồn gốc:

Giống bí này người dân nơi đây cũng không nhớ rõ nguồn từ đâu. Chỉ biết từ rất lâu thì tổ tiên trước kia của họ đã có trồng loại bí này. Theo chiến tranh lưu lạc, họ vẫn không quan mang theo hạt giống và vẫn được gieo trồng cho đên hôm nay.

Gieo trồng

Giống bí này cũng được nhiều người mang đi trồng ở vùng khác nhưng trái nhỏ hơn. Chỉ khi được trồng tại Mỹ Thọ do có thổ nhưỡng đặc biệt có từ phù sa của núi Ô Phi chảy xuống thì kích thước mới đạt đến cực đại như hiện tại.

Bí được gieo trồng vào tháng 11 và sau hơn 5 tháng mới có thu hoạch. Tuy là giống bí khổng lồ như bí đao lại được trồng trên giàn cao. Chính vì vậy khâu làm giàn cũng là một trong những công việc quan trọng của nghề trồng bí này. Với kinh nghiệm lâu năm được truyền lại từ đời trước, các thế hệ sau này cũng không mất quá nhiều khó khăn để tạo nên một cái giàn bí vũng chắc có thể gánh chịu được sức nặng từ những quả bí trong thời gian dài.

Ngoài làm giàn thì những kinh nghiệm chăm sóc được truyền thừa lại như làm đất, bón phân, tưới nước đều đặn cũng là điều rất quan trọng quyết định đến chất lượng của những quả bí. Có thể nói không ai hiểu nghề trồng bí đao khổng lồ như người dân ở thôn Chánh Trạch cho được.

Thu hoạch

Nếu đến tháng 4 trái mới trưởng thành thì tháng 2 người dân đã có thể thu hoạch bớt những trái bí non. Vừa tăng khả năng tập trung dinh dưỡng cung cấp cho một vài trái bí được truyển chọn trong giàn, vừa có thể giúp người dân có thêm thu hoạch đáng kể. Giá bí non cũng dao động trên dưới 7.000 đồng/kg. Ngoài ra, đọt bí non cũng là loại rau có thể thu hoạch thường xuyên và bán với giá khoảng 3.000 đồng/kg.

Điều đặc biệt đó là người dân có thể thu hoạch được nước từ dây bí. Loại nước này có thể giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, được nhiều người ưa chuộng và mua với giá khoảng 30.000 đồng/ lít.

Cứ mỗi dịp có khách đến chơi ở thôn Chánh Trạch khi ghé qua các chợ quê vào dịp tháng 4 âm lịch hàng năm thì nhiều người không khỏi tránh được sự kinh ngạc với những trái bí đao to đùng có thê ôm không xuể dù đã được thông tin từ trước. Khi đi họ cũng không quên mang theo những hạt giống về quê họ trồng. Cũng với hy vọng rặng biết đâu ở một quê hương nào đó, lại xuất hiện thêm những trái bí khổng lồ đã làm nên tên tuổi của một vùng quê yên bình trên mảnh Bình Định miền Trung.

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí đao - Thực phẩm giúp giảm cân tự nhiên và an toàn Trong vô số phương pháp giảm cân được sử dụng phổ biến hiện nay, rất nhiều người lựa chọn cách giảm cân nhanh và hiệu quả nhờ bí đao. Công thức nấu nước sâm bí đao giải nhiệt đơn giản ngay tại nhà Chọn bí đao trái già, khi già bí đao có vỏ đốm vàng vàng bên ngoài, cắt ra có hạt cứng màu vàng. Khi rửa dùng tay chà sạch vỏ bí. Giữ nguyên vỏ bí và cắt khoanh Ăn Cá Bằng Sắt Chuyện Lạ Nhưng Có Thật Ở Campuchia Nấu canh với cá bằng sắt là một ý tưởng độc đáo của một nhà khoa học là TS. Charles tiến hành nghiên cứu thực tiễn và có nhiều thu hoạch tích cực để bổ sung sắt

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác