Blog

Hướng dẫn gói bánh Tét cho ngày xuân sum vầy

bởi Xu Xu
Wed, 04 Jan 2017 14:34:00 GMT

Giống như bánh chưng miền Bắc thì bánh tét miền Nam là món bánh truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết. Nếu có ý định học ngay cách làm (cách gói) bánh tét đơn giản thì bạn có thể tham khảo công thức làm bánh tét tại nhà ngay sau đây nhé. Hướng dẫn bạn từ khâu chọn lá, gạo nếp đến các khâu chế biến, gói bánh tét chi tiết đấy.

Giống như bánh chưng miền Bắc thì bánh tét miền Nam món truyền thống cho ngày Tết. Nếu có ý định học ngay cách làm (cách gói) bánh tét đơn giản thì bạn có thể tham khảo công thức làm bánh tét tại nhà ngay sau đây nhé. Hướng dẫn bạn từ khâu chọn lá, gạo nếp đến các khâu chế biến, gói bánh tét chi tiết đấy.

Bánh tét ngày Tết thường để lâu được vài ngày, được nấu vào đêm giao thừa để những ngày Tết có thể dùng để ăn với dưa món và thịt kho, những ngày này theo tục lệ người Việt là không sử dụng bếp núc. Đây thường là bánh tét nhân mặn với thịt, mỡ và đậu xanh, và dùng cho nhiều người ăn. Ngoài ra, còn có bánh tét nhân ngọt với nhân chuối hoặc đậu xanh, loại to dùng cho nhiều người ăn hoặc loại nhỏ dùng cho một người ăn.

Nguyên liệu gói bánh tét

Cách gói bánh tét

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cho đậu xanh vào thau vo sạch với nước, để ráo. Sau đó cho đậu xanh vào nồi hấp chín thì tắt bếp, nêm vào 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường rồi trộn đều cho thấm. Chờ đậu nguội.

Ngâm đậu xanh - Cách làm bánh tét

Trong khi nấu đậu xanh thì tiến hành rửa và cắt thịt ba chỉ, nhớ chọn loại nhiều mỡ chút để khi nấu bánh ngon hơn. Thịt cắt miếng vuông dài khoảng 10cm. Sau đó ướp vào thịt 1 muỗng cà phê hạt nêm, trộn đều để thịt thấm gia vị.

Nhân thịt - Cách làm bánh tét

Bước 2: Làm nhân đậu xanh thịt heo

Sau khi đậu xanh nguội, lấy một lượng khoảng 20gr đậu xanh bọc quanh một miếng thịt heo sao cho đậu bao phủ hết miếng thịt. Tiếp theo đặt miếng đậu bọc thịt xuống mâm/mặt phẳng sạch và lăn tròn tạo thành hình trụ tròn.

Nhân đậu xanh thịt heo - Cách làm bánh tét

Tương tự với những miếng thịt và số đậu xanh còn lại, bạn làm hết nhé!

Nhân bánh tét - Cách làm bánh tét

Bước 3: Trộn nếp gói bánh

Nếp vo sạch và ngâm qua đêm, sau đó vớt ra để ráo nước. Đổ số nếp cần làm vào thau lớn, thêm đậu phộng sống, 1 muỗng canh muối vào trộn đều. Chú ý nhẹ tay và đều tránh để nát nếp.

Nếp gói bánh tét - Cách làm bánh tét

Bước 4: Chuẩn bị gói bánh

Lá chuối trước khi gói nên phơi qua 1 nắng để giảm độ giòn khi gói bánh, hoặc có thể trụng qua nước sôi. Mỗi đòn bánh tét cần khoảng 1 lá lớn hình chữ nhật (tùy độ dài đòn bánh), 2 lá hình chữ nhật nhỏ hơn, 2 lá nhỏ để bịt 2 đầu đòn bánh.

Cho lá chuối lớn nhất xuống mặt phẳng, tiếp tục trải thêm 2 lớp lá chuối nhỏ hơn với các gân lá có chiều vuông góc với lớp lá chuối đầu tiên. Dùng chén múc một chén nếp đổ lên trên mặt lá chuối. Dùng tay dàn đều nếp ra .mặt chuối

Cách gói bánh tét

Cho phần nhân đậu xanh thịt heo đã chuẩn bị ở trên vào giữa nếp. Dùng chén múc thêm 1 chén nếp nữa đổ bao phủ nhân đậu.

Cách gói bánh tét đơn giản

Bước 5: Gói bánh tét

Nắm 2 bên mép lá gấp lại, lưu ý là phần mép  2 lá chuối phải chênh nhau. Gấp phần mép lá phía trên xuống. Gấp chặt rồi lăn nhẹ cho nếp chạy đều thân bánh. Dùng 1 dây buộc ngang ở chính giữa cuộn bánh, bạn buộc thắt nút theo dạng có thể rút dây được.

Cách gói bánh tét

Nhẹ nhàng bẻ gập phần góc chiếc bánh dựng đứng lên, lúc này bạn đổ thêm một ít nếp vào bánh để phần đầu bánh cũng có nếp đều. Sau đó bẻ góc cạnh cho bánh và lật ngược đầu kia làm tương tự. Dùng một phần lá chuối che phần đầu bánh. Tiếp tục che đều phần còn lại. Thêm 1 chiếc lá nhỏ với kích cỡ tương tự đè lên nhưng đặt vuông góc với lớp lá đầu tiên. Dùng dây buộc lại rồi làm tương tự bọc lá cho đầu bánh còn lại.

Cách cột dây bánh tét

Bước 6: Cột lạt cho bánh

Tháo sợi dây chính giữa đòn bánh ra, lăn nhẹ cho nếp trong bánh chạy đều trong đòn bánh. Dùng 1 dây dài buộc dọc theo đòn bánh và buộc chéo sợi dây ở các đầu bánh. Cột chặt đầu bánh rồi từ sợi dây đã cột chặt phần đầu, chồng chéo sợi dây làm sao cho dây thật chặt rồi kéo sợi dây xuống làm tương tự các bước sau. Tay trỏ đưa lên nâng sợi dây rồi lồng qua nó vòng xuống phía dưới đòn bánh. Lồng sợi dây qua nút thắt và kéo mạnh xuống cho bánh được buộc chặt (A). Lúc này bạn rút 1 sợi dây đã cột sơ để giữ đầu bánh ban đầu (B). Kéo sợi dây xuống và làm các bước tương tự như ở (A) và (B). Làm cho hoàn chỉnh và cột phần đầu bánh bên kia cho chặt. Lần lượt làm hết số bánh còn lại.

Cách buộc dây bánh tét

Bước 7: Nấu bánh tét

Cho một ít lá chuối còn lại vào đáy nồi, xếp bánh tét vào nồi. Bắc lên bếp.

Cách làm bánh tét

Sau đó cho nước vào nồi bánh cao hơn mức bánh khoảng 5cm. Nấu bánh khoảng 20 tiếng đồng hồ. Chú ý thêm nước vào khi nước cạn quá mức bánh nhé.

>> Xem thêm: Cách làm Dưa món ăn kèm bánh tét

Bước 8: Vớt bánh tét

Sau khi bánh chín, vớt bánh ra cho vào thau nước lạnh để bánh nhanh nguội. Sau đó vớt ra mặt phẳng rồi lăn bánh cho nó tròn đẹp mắt.

Vớt bánh tét - cách làm bánh tét

Thành phẩm bánh tét

Bánh gói tuy hơi vất vả, cầu kỳ nhưng ngày Tết cả nhà quây quần bên nhau gói bánh đoàn tụ cũng ý nghĩa lắm đấy. Bánh tét có thể để được hơn 1 tuần nhé!

Cách làm bánh tét

Bảo quản bánh tét bằng cách treo các cặp bánh lên xào treo trong nhà nhé. Lưu lại ngay cách làm bánh tét ngon chuẩn này để sắp xếp thời gian làm theo để đón tết cùng cả nhà nào.

>> Xem thêm: Cách làm Dưa giá đơn giản, dễ dàng

>> Xem thêm: Cách làm Dưa cải chua cho ngày Tết

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Hướng dẫn cách gói bánh chưng bằng lá dong Cách gói bánh chưng đúng chuẩn từ khâu làm lá, gấp xếp đến gói buộc tỉ mỉ luôn nhé! Bánh chưng trông đẹp mắt, chắc nịt và hấp dẫn làm sao đấy! Tận dụng món thừa sau Tết: Bánh tét chiên giòn chấm tương mặn ngọt Sau một mùa Tết thì nhà lúc nào cũng dư bánh đúng không. Mẹo để mọi người chiên bánh tét ngon và trả lời câu hỏi bánh tét chiên ăn với gì ngay ở dưới đây thôi. 5 cách bảo quản bánh tét tránh bị hư mốc những ngày Tết Cách bảo quản bánh tét mà Cooky mách nhỏ cho bạn sẽ giúp bánh không bị mốc, vi khuẩn. Bảo quản bánh tét đúng cách sẽ đảm bảo cho sức khỏe và giữ được hương vị.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác