Blog

Khám phá 7 đặc sản trái cây vùng Tây Bắc

bởi Minh Chu
Mon, 06 Jun 2016 16:54:00 GMT

Vùng cao Tây Bắc phía Việt Nam là nơi nổi tiếng không chỉ phong cảnh đẹp mà còn là nơi có nhiều đặc sản trái cây làm nên thưởng hiệu quả vùng. Trong đó có rất nhiều đặc sản phổ biến ra cả nước như mận hậu, đào, ...

Du lịch đến vùng Tây Bắc Việt Nam, khách tham quan những những được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên thơ mộng mà còn được thưởng thức nhiều đặc sản của địa phương nơi đây. Trong đó không thể không kẻ đến những loại trái cây là nên tên tuổi của vùng đất này:

1. Mận Tam Hoa - Bắc Hà

Mỗi độ xuân về thì vùng đất Bắc Hà, Lào Cai được ví như là " cao nguyên trắng" bỏi chi chít những đồi hoa mận. Khi chín trái mận có màu hồng tím, vỏ dày dễ vận chuyển xa, ăn giòn, ngọt hơn mận hậu vùng núi Tây Bắc vỏ xanh hoặc mận đỏ Tả Van, Sa Pa. Bạn ghé qua đúng dịp đậu trái chín thì bạn có thể tiện tay hái vài trái đưa ngay lên miệng để tận hưởng cái hương vị chua nhẹ, ngọt dịu đặc trưng của giống mận Tam Hoa này nhé!

2. Mận đỏ Tả Van - Sa Pa

Mận đỏ là trái cây nổi tiếng ở vùng Tả Vạn. Trái chín được bao phủ bên ngoài bởi lớp phấn trắng mỏng, vô cùng quyến rũ và ngon mắt, vị chua, ngọt và hương thơm của núi rừng tan trong miệng. Mận ngâm rượu. chỉ cần mua mận về ngâm trong bình đục màu (để tránh ánh sáng) với đường trắng theo phân lượng: 1 phần quả, 1/2 phần đường là đã có ngay một bình rượu mận với vị chua chát dễ chịu.

3. Thanh mai - Lào Cai

Còn được biết đến là quả dâu rừng, được trồng nhiều ở Lào Cai và Quảng Ninh. Lượng quả hằng năm thu được không nhiều do mọc hoang dại trong rừng. Quả thanh mai khi chín có vị chua nhẹ, bóc ỏ là có thể dùng ngay. Ngoài ra còn có thể ngâm với đường làm thức uống giải nhiệt và chữa ho hiệu quả.

4. Táo mèo - Tú Lệ

Táo mèo Yên Bái được đánh giá và loại ngon nhất trong các vùng có giống táo này ở Việt Nam. Cây thường được cho mọc tự nhiên ít chăm sóc nhưng mỗi mùa đều cho nặng trĩu quả. Vị táo mèo chác, đem phơi khô rồi ngâm với rượu có thể chữa được nhiều bệnh như: rối loạn tiêu hóa, béo phì, đau thắc ngực, nhồi máu có tim, ... Một cách sử dụng tương tự và phổ biến đó là ngâm những trái táo mèo vàng ươm với rượu nếp, đường cho ra rượu táo mèo ngọt thơm là thức uống phổ biến.

5. Cam Cao Phong - Hòa Bình

Cả vùng Cao Phong hầu hết nhà ai cũng đều trồng cam. Ngon và nổi tiếng nhất là giống cam lòng vàng, sau đó mới đến các giống như cam canh, cam xã Đoài. Vị cam chua ngọt, với hương thơm đặc trưng. Nhất là bạn không phải sợ hóa chất bảo quả đâu nhé!

6. Đào Bích Nhị - Sa pa

Mùa đào từ tháng 4-7 hằng năm. Quả khá nhỏ nhưng có vị thơm giòn, hơi chua, vỏ ngoài lông tơ mượt như nhung rất đáng để thưởng thức.

7. Đào Pháp - Mộc Châu

Đào Pháp rộ lên khoảng tháng 4. Quả đào Pháo khi chín có màu vàng và phớt đỏ, có loại vỏ trơn như quả mận, có loại vỏ có lông. Ăn hơi chua, chủ yếu là vị ngọt mát. Nếu ăn ngay tại chỗ, nên chọn quả to, vừa chín tới. Còn để mua mang về nên chọn quả vừa phải để dễ bảo quản.

Nếu có dịp tham quan những địa danh trên ở vùng Tây Bắc thì bạn hãy tranh thủ tận dụng đi đúng thời gian vào lúc những loại trái này rộ lên thì tha hồ mà thưởng thức, và mua về làm quà nhé!

Có thể bạn chưa biết:

(Nguồn: news.zing.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Mang thai, dại gì quên ăn mận Thế mà nhiều mẹ vì đang bầu bì nên chỉ... nuốt nước bọt chứ chẳng dám ăn, nghe đâu các cụ bảo ăn mận nóng, không tốt cho phụ nữ mang thai. Vậy sự thật là thế Mẹo hay phân biệt mận Việt Nam và mận Trung Quốc Mận hậu là loại trái cây dùng để chế biến thành nhiều món nhâm nhi hay giải nhiệt. Với cách phân biệt mận hậu này, bạn không phải lo ngại khi mua mận hậu nữa

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác