Blog

Không lo suy dinh dưỡng ở trẻ vì đã có đậu đỏ kết hợp cùng các loại thực phẩm khác

bởi Di Chần
Mon, 23 Oct 2017 18:12:00 GMT

Không chỉ là ngũ cốc được ưa thích vì khả năng làm đẹp. Đậu đỏ còn là vua của các loại thực vật bởi những dưỡng chất có trong nó. Đồng thời khi kết hợp cùng một số thực phẩm sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh hiệu quả.

Hiện nay, đậu đỏ là một trong những loại ngũ cốc được ưa chuộng nhất, không chỉ vì tác dụng làm đẹp mà còn vì độ dinh dưỡng mà đậu đỏ mang lại. Kết hợp đậu đỏ cùng một số thực phẩm vừa giúp trẻ không ngừa suy dinh dưỡng vừa tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh cho gia đình.

Bạn có biết đậu đỏ rất tốt cho sức khỏe?

Từ ngày xưa, theo kinh nghiệm dân gian truyền lại đậu đỏ luôn được coi là một món ăn ngoài tốt cho sức khỏe ra còn làm đẹp da, giữ dáng.

Theo nghiên cứu khoa học, trong đậu đỏ chứa rất nhiều vitamin: B1, B6, C, E, K,… giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hoạt động tiêu hóa, tạo điều kiện để cơ thể được hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Đồng thời, đậu đỏ cũng chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, magie, canxi,… giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể tốt hơn, làm giảm mệt mỏi và stress. Đặc biệt những chất này giúp tái tạo và sản sinh máu cho cơ thể.

Không chỉ là loạt hạt đầy dinh dưỡng, đậu đỏ còn được xem như là vua của các loại thực vật. Với chất xơ hòa tan làm giảm lượng cholesterol xấu có trong cơ thể, giúp giảm cân, loại bỏ mỡ thừa, giảm thiểu khả năng đột quỵ. Chất chống oxi hóa dồi dào trong đậu đỏ có tác dụng thần kì trong chữa bệnh và tốt cho sức khỏe con người, cũng như là dùng để làm đẹp của chị em phụ nữ.

Bảng chất dinh dưỡng có trong đậu đỏ

đậu đỏ còn chứa một số dưỡng chất: chất béo, chất đạm, tinh bột, đường tự nhiên,… cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng thần kì của đậu đỏ đến sức khỏe

1. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Protein phong phú của đậu đỏ có lợi cho tim mạch. Nó làm giảm lượng cholesterol xấu (LDL) và làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL), bổ sung đầy đủ protein sẽ khiến cơ thể dẻo dai, săn chắc và khỏe mạnh hơn.

2. Tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ trong đậu đỏ bảo vệ hệ thống đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, việc hấp thu thức ăn diễn ra hiệu quả hơn. Đồng thời, chất xơ này còn làm giảm triệu chứng kích ứng ở ruột.

Hệ tiêu hóa khỏe mạnh

3. Kiểm soát huyết áp

Hạt đậu đỏ chứa nhiều kali có tác dụng điều chỉnh và kiểm soát mức huyết áp. Đồng thời, bổ sung đậu đỏ theo nhu cầu còn ngăn ngừa những dị tật có thể xảy ra cho thai nhi.

4. Khử độc cơ thể và tốt cho thận.

Những món ăn được chế biến từ đậu đỏ có tác dụng phụ hồi chức năng của thận và khôi phục lại sự cân bằng chất ẩm có trong thận.

Thận khỏe mạnh

Đậu đỏ không chỉ chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng, khử độc cho da và các cơ quan của cơ thể.

5. Bổ sung vitamin và giúp cho da khỏe mạnh

Bổ sung vitamin kịp thời có trong đậu đỏ giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư thường gặp như ung thư vú, ung thư ruột, ung thư tim…

Các vitamin có trong đậu đỏ

Ngoài những dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể, đậu đỏ còn là mặt nạ tự nhiên làm đẹp da với tác dụng tẩy tế bào chết, giảm tình trạng viêm nhiễm và hạn chế vết sung do mụn. Ở Nhật Bản, người ta thường dùng bột đậu đỏ rửa mặt, những hạt đậu đỏ nhỏ li ti sẽ thẩm thấu sâu vào da, làm sạch những bụi bẩn và massage cho. Dùng thường xuyên sẽ mang đến một làn da hồng hào, sáng mịn.

Một số món ăn kết hợp với đậu đỏ cho giá trị dinh dưỡng cao

1. Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm chất lượng cao có chứa rất nhiều vitamin, protein, canxi, albumin, chất béo, chất đạm,… mà cơ thể dễ dàng hấp thụ. Kết hợp đậu đỏ cùng thịt gà là kết hợp đạm động vật với đạm thực vật, tăng cường khà năng hấp thu đạm của cơ thể, giúp tăng cao giá trị dinh dưỡng bữa ăn, bổ khí huyết, giảm stress, cải thiện huyết áp và nhịp tim.

2. Đường trắng

Đường trắng có tác dụng giảm đau, hạn chế tình trạng hạ đường huyết. Dùng đậu đỏ chung với đường trắng giúp chữa phù nề, lợi tiểu, có tác dụng nhất định đối với việc điều trị bệnh viêm thận.
Cùng làm món Sữa đậu đỏ hạt giúp thanh nhiệt, mát gan cho gia đình.

Xem công thức và cách làm chi tiết Sữa đậu đỏ hạt sen

3. Bí đỏ

Bí đỏ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch nhờ các vitamin, giúp cải thiện làn da. Dùng chung đậu đỏ với bí đỏ giúp làn da mịn màn, hỗ trợ bệnh cảm, đau dạ dày, đau họng, ho gà, ung thư,…

Ăn ngay một chén Chè đậu đỏ bí đỏ cơ thể sẽ khỏe khoắn và làn da tươi trẻ.

Xem công thức và cách làm chi tiết Chè đậu đỏ bí đỏ

4. Thịt chim cút và củ gừng

Thịt chim cút nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể đặc biệt là trẻ nhỏ, gừng nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết giúp cơ thể ấm áp và ngừa bệnh cảm cúm. Kết hợp đậu đỏ cùng thịt chim cút và gừng cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, ngừa bệnh suy dinh dưỡng và một số bệnh khác của trẻ nhỏ, bổ gân xương, giúp chịu đựng được nắng rét, chữa bệnh dạ dày và kiết lị.

Một vài món ăn bạn có thể nấu để trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng: Canh chim cút đậu đỏ, súp đậu đỏ hầm gừng,…

Không nên nấu đậu dỏ chung với dạ dày dê

Vì đậu đỏ có chứa saponin, có thể gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến xung huyết cục bộ hoàn toàn không hợp với dạ dày dê. Nếu kết hợp cả hai dễ dẫn đến phù nề, đau bụng, tiêu chảy.

Những lưu ý bạn cần biết khi dùng đậu đỏ

Đậu đỏ tuy là giàu dưỡng chất nhưng cũng tùy trường hợp mà sử dụng nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể làm tăng bệnh .

Nên dùng đậu đỏ trong những trường hợp:

- Người có thân nhiệt thấp, cơ thể nặng nề, ứ trệ, máu lưu thong không đều

- Người bị cao huyết áp.

- Người bị bệnh tim mạch.

- Người mắc bệnh tâm hư (mất ngủ, suy nhược, hay sợ hãi…).

Không nên dùng đậu đỏ trong trường hợp:

- Người hay bị tê tay, chân.

- Người dễ ho, tiêu hóa kém, ăn không ngon miệng.

Hệ tiêu hóa yếu

- Người bị rối loạn tiêu hóa.

- Người bị đầy hơi, tiêu chảy.

Một vài mẹo mua và chế biến đậu đỏ

Không nên dùng nồi gang để nấu đậu đỏ vì sắc tố trong đậu kết hợp cùng sắt sẽ chuyển thành màu đen.

Khi mua đậu đỏ nên lựa hạt còn nguyên, đều nhau, có màu đỏ đậm, vỏ mỏng và chắc.

Vì lợi ích của trẻ nhỏ, các thành viên khác trong gia đình và kể cả chúng ta nữa hãy chăm dùng đậu đỏ nha. Cũng đừng quên tránh những trường hợp không nên dùng đậu đỏ.

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tác dụng của đậu đỏ Không chỉ có tác dụng như một liệu pháp tinh thần cho các sĩ tử, đậu đỏ thực sự còn là một thực phẩm rất bổ dưỡng cho tinh thần và trí lực. Cách làm pudding đậu đỏ trà xanh giải nhiệt, mát lạnh Miếng pudding đậu đỏ trà xanh mềm ngọt thích hợp để bạn nhâm nhi giải nóng trong những ngày trời nắng oi bức. Đặc trà xanh rất tốt cho sức khỏe đấy nhé! Cách làm bánh bắp nướng nhân đậu đỏ ngọt ngào cho 8/3 Bánh bắp nướng nhân đậu đỏ với lớp vỏ ngoài cứng bao, thơm và béo bao lấy nhân đậu đỏ bên trong bùi bùi, ngọt lịm. Đây sẽ hứa hẹn là món ăn chơi ngon số zdách.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác