Blog

Tự làm mứt bí đao trắng tinh, giòn ngọt an toàn và vệ sinh đón Tết cổ truyền

bởi Kim Tuyến Malie
Mon, 25 Dec 2017 09:54:00 GMT

Mứt Bí Đao - món ăn vặt đãi khách cực phổ biến trong ngày Tết. Nếu lo ngại mứt mua có tẩm hóa chất tại giòn, chất bảo quản thì với cách làm mứt bí đao trắng ngon tại nhà này sẽ giúp giòn ngọt tự nhiên, hướng dẫn bảo quản mứt bí dùng lâu mà không lo ẩm mốc nhé.

Mứt Bí Đao - món ăn vặt đãi khách cực phổ biến trong ngày Tết. Nếu lo ngại mứt mua có tẩm hóa chất tại giòn, chất bảo quản thì với cách làm mứt bí đao trắng ngon tại nhà này sẽ giúp giòn ngọt tự nhiên, hướng dẫn bảo quản mứt bí dùng lâu mà không lo ẩm mốc nhé.

Lựa chọn bí đao ngon để làm mứt

cách làm mứt bí đao trắng ngon

Để có một mẻ mứt bí chuẩn ngon, đầu tiên bạn phải chọn được những quả bí đao ngon, tươi xanh và vừa già, không quá non, cũng không già quá . Hãy cùng chọn bí đao theo những tiêu chí sau nhé:

Nguyên liệu để làm mứt bí đao:

(Mách nhỏ: Nước hoa bưởi bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng nguyên liệu làm bánh như Bakerland, Beemart, Tân Nhất Hương…)

Hướng dẫn thực hiện mứt bí đao

Bước 1: Bí đao mua về gọt vỏ, bỏ phần hạt, cắt khúc khoảng chừng 3 đến 5 cm.

cách làm mứt bí xanh

Mách nhỏ: Làm mứt bí nên chọn những quả bí già, chúng là những quả bí có lớp phấn trắng thật nhiều bên ngoài vỏ giúp mứt bí được trắng. Phần ngoài màu xanh và phần giữa sẽ đủ giòn để làm mứt bí. Nếu muốn mứt bí được trắng, hãy gọt vỏ sâu 1 chút, bỏ bớt phần thịt xanh đi.

Bước 2: Hòa tan vôi bột vào nước lạnh. Ngâm bí đao vào nước vôi trong 3 đến 4 tiếng sao cho ngập mặt bí. Sau khi ngâm xong đổ bí ra rổ, xả nước vài lần cho thật sạch rồi để ráo.

>> Xem thêm: Những món ăn đầu năm mới

Mách nhỏ: Cứ 1 lít nước sử dụng 4g vôi bột, cho vôi vào nước rồi gạn lấy phần nước trong bên trên để ngâm bí.

Bước 3: Dùng một cục phèn chua nhỏ tầm 10 đến 15g giã mịn. Đun nước sôi với phèn chua, đổ bí vào chần thật nhanh trong khoảng 2 phút để bí có độ trong.

cách làm mứt bí đao xanh

Bước 4: Đổ bí ra rổ cho ráo nước. Đem bí hong khô ở chỗ thoáng mát 1 đến 2 giờ để cho bí khô ráo và se mặt.

cách làm mứt bí đao xanh

Bước 5: Ướp bí với đường từ 6 đến 8 tiếng.

>> Xem thêm: Cách làm mứt dừa ngày tết

Sau đó đem bí sên trên lửa nhỏ nhé! (Nếu muốn ướp màu và hương cho mứt, ở công đoạn ướp đường. Bạn có thể xay lá dứa hoặc những loại lá khác như lá cẩm, củ dền… vắt lấy nước và ướp vào cùng với bí và đường.)

cách làm mứt bí đao xanh

Mách nhỏ:  Cứ 1kg bí sau khi chần xong thì dùng khoảng 600g đường, nếu không thích ngọt thì có thể bớt đường đi một chút nhưng lượng đường không nên quá ít kẻo sẽ không có được một lớp đường trắng mịn bám xung quanh miếng bí như mong muốn sau khi làm xong.

Bước 6: Sên bí đến khi khô trắng lại, có một lớp đường kết tinh mịn bám xung quanh thì đổ ra khay để cho bí được nguội hẳn và bảo quản trong túi hoặc hộp kín.

làm mứt bí xanh

Bí quyết bảo quản mứt bí đao

Cũng như những loại mứt khác, mứt bí rất dễ chảy nước và hư hỏng. Hãy đảm bảo rằng mứt được bảo quản trong túi và hộp kín. Khi dùng, hãy lấy ra một số lượng vừa phải và sử dụng dần.

cách làm mứt bí đao trắng ngon

Bạn cũng có thể cho mứt bí đao xanh vào ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Nếu không bảo quản lạnh, bạn có thể cho một vài túi hút ẩm (dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu, dụng cụ làm bánh) vào túi hoặc hộp và cột kín lại. Cách làm mứt bí đao trắng ngon có thể sử dụng trong 2 đến 3 tuần nhé!

Mong là bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc chuẩn bị cho năm mới thật hoành tráng sắp đến. Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Ý nghĩa những loại hoa Tết thường được trưng bày trong nhà vào ngày lễ cổ truyền Việt Nam Ý nghĩa 12 loại hoa thông dụng nhất thường được mọi người mua về để chưng bày trong nhà nhân dịp năm mới Tết đến nhằm cầu bình an, hạnh phúc, tài lộc, sung túc, cát tường như ý như: mai,đào,cúc,cát tường,trạng nguyên,hồng,vạn thọ. Cách làm mứt dừa non dẻo thơm béo ngậy cho bữa trà Tết thêm ấm cúng Cách làm mứt dừa dẻo, một món được ưa chuộng những năm gần đây vào dịp Tết cổ truyền. Qua bài viết này ai cũng sẽ làm thành công món mứt này với cách hướng dẫn chọn dừa, nguyên liệu, bước thực hiện và cả cách bảo quản mứt. Mứt Me Nguyên Trái: Cách Làm Mứt Me Chua Ngọt Chua Ngọt Cho Năm Mới Cách làm mứt me an toàn vệ sinh và không chất bảo quản ngay tại nhà để chuẩn bị cho năm mới Tết đến nhé.Với nguyên liệu đơn giản, rẻ tiền và các bước đơn giản cộng thêm chút kiên trì bạn sẽ có một mâm mứt Tết 2018 thật ý nghĩa đấy

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác