Blog

Mách Bạn Bí Quyết Khắc Phục Các Lỗi Thường Gặp Khi Làm Bánh Trung Thu Dẻo

bởi Dun Dun
Tue, 08 Aug 2017 09:08:00 GMT

Điều quan trọng khi làm bánh dẻo là bạn phải hiểu rõ nguyên nhân vì sao bánh bị mất nét, chảy, co hoặc bột nhào không mịn, vẫn còn hạt gạo thì bạn mới khắc phục được. Dưới đây là những lỗi thường gặp cũng như cách khắc phục, bạn tham khảo và sẽ tự tay làm thành công được những chiếc bánh xinh nhé!

Khi đã áp dụng đúng công thức nhưng bánh dẻo của bạn làm ra vẫn bị lỗi như vỏ bánh bị khô, bị nhão, bánh không được sắc nét,... Cooky xin chia sẻ những bí quyết để những chiếc bánh Trung thu dẻo bạn tự làm sẽ thành công không một lỗi nào xuất hiện luôn!

Điều quan trọng khi làm bánh dẻo là bạn phải hiểu rõ nguyên nhân vì sao bánh bị mất nét, chảy, co hoặc bột nhào không mịn, vẫn còn hạt gạo thì bạn mới khắc phục được. Dưới đây là những lỗi thường gặp cũng như cách khắc phục, bạn tham khảo và sẽ tự tay làm thành công được những chiếc bánh xinh nhé!

Bánh dẻo bị khô

Bánh dẻo bị khô là do bạn trộn bột chưa đạt yêu cầu. Và lẽ dĩ nhiên để bánh dẻo của bạn làm ra ngon, có đủ độ dẻo hay không còn phụ thuộc vào cách chia tỉ lệ bột, nước đường và cách cảm nhận bột của bạn nữa.

Bột bánh dẻo khi trộn phải mềm, sờ vào cảm giác có dầu ăn dính ở tay, càng để lâu dầu ăn ngấm vào làm vỏ bánh càng mềm và trong hơn.

Cách khắc phục: Áp dụng công thức làm bánh dẻo một cách chính xác và không máy móc, bên cạnh đó phải hiểu được độ hút nước của bột mà mình đang sử dụng để từ đó có sự thay đổi phù hợp.

Bánh bị nhão

Khi bạn áp dụng một công thức nhưng vẫn không thành công có thể do loại bột bánh dẻo của bạn khác với công thức nên độ hút nước của bột sẽ khác nhau hoặc cũng có thể nước đường bạn nấu chưa đúng.  Bánh bị nhão có thể do bạn cho quá nhiều dầu hoặc nước.

Cách khắc phục: Cho thêm bột vào cho đến khi thấy bột đủ độ dẻo.

Bánh dẻo không được sắc nét

Lỗi này mình thấy nhiều mẹ làm sai lắm, nguyên nhân chính là do cách trộn bột sai. Có đôi khi thì bạn lại nhồi bột quá kĩ khiến bột bị chai và khó có thể làm hình đẹp sắc nét. Nguyên nhân cuối cùng khá khách quan là do chất lượng khuôn bánh của bạn.

Cách khắc phục: Tuyệt đối không để bột nghỉ quá lâu hoặc nhào bột quá kĩ. Chỉ nhào cho đến khi bột bánh dẻo, nước đường, dầu ăn quyện vào với nhau thành khối mịn dẻo là đem đi đóng bánh ngay. Nếu làm không kịp vì quá nhiều bánh thì bạn nên chia thành nhiều lần trộn bột, không nên trộn một lúc rồi để bột đã trộn ngoài nhiệt độ quá lâu vì dễ dẫn đến bột nhanh khô và khó đóng bánh. Khuôn bánh hiện tại mình thấy sắc nét và hoa văn sâu là khuôn trung thu Singapore.

Bánh nhanh thiu

Có nhiều mẹ hay than vãn làm bánh trung thu sao mà nhanh thiu quá, đó là do khâu sên nhân, nhân có nhiều nước, thiếu đường và dầu ăn hoặc nhân nhạt thì bánh sẽ thiu nhanh hơn nhân ngọt. Thường thì bánh càng ngọt càng để được lâu hơn.

Bên cạnh đó là do cách nguyên liệu làm bánh của bạn có thể không được sạch sẽ và tươi ngon. Và có thể là do bánh bị ướt, đọng hơi nước trên mặt bánh, gặp không khi thì bạn sẽ nhanh thiu.

Cách khắc phục: Bạn phải luôn đảm bảo vệ sinh và độ tươi ngon của các nguyên liệu. Bánh mà nhạt thì bạn nên tăng lượng đường, hoặc nếu thích ăn bánh nhạt thì phải bảo quản trong tủ lạnh hoặc dùng bánh sớm.

Khối bột bánh còn lợn cợn

Bột bánh dẻo có đặc tính hút nước rất mạnh nhưng lại hút ngấm nước từ từ, vì thế khi bạn cho tất cả lượng bột vào âu và trộn thì lớp bột bên ngoài ướt ngấm nước trước, bọc các khối hạt bột nhỏ bên trong và ngăn chúng hút nước.  Vì thế nhào thế nào thì cả khối bột vẫn có lợn cợn các cục bột.

Cách khắc phục: Với lỗi nặng này chỉ còn cách duy nhất là bạn đổ bột đi trộn lại thôi.

Bánh dẻo không trong

Như trong vài hướng dẫn thì chỉ cần để qua 1 ngày là bánh dẻo đã trong veo rồi, trong khi đó thì bánh của bạn vẫn đục như ngày đầu làm bánh. Nguyên nhân to đùng là do bạn đã lăn quá nhiều bột áo khiến vỏ bánh dẻo không thể đủ nước để làm ẩm hết lớp áo này.

Cách khắc phục: Lăn ít và xoa nhẹ hết lớp áo đi, hoặc có thể dùng chổi lông nhỏ quét nhẹ lớp bột đi rồi hãy cho vào khay.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho bạn trong mùa Trung thu sắp đến này. Làm bánh thì phải làm đi làm lại mới có thể rút kinh nghiệm được nhé! Chúc bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Bí quyết nấu nước đường làm bánh Trung Thu nướng của đầu bếp Phan Tiến Đạt Vừa qua các bạn đã được học làm bánh Trung Thu nhân thập cẩm trực tiếp từ đầu bếp Phan Tiến Đạt. Hôm nay anh Đạt sẽ chia sẻ cho các bạn cách nấu nước đường... Sốt sình sịch với các loại khuôn bánh trung thu siêu dễ thương Với sở thích làm bánh trung thu handmade thì thị trường dụng cụ làm bánh lại trở nên sôi động với nhiều mẫu mã siêu đáng yêu. Những lưu ý và khắc phục khi làm bánh Trung Thu nướng Dưới đây là những lưu ý cũng như cách khắc phục cho những chị em chưa có kinh nghiệm làm món bánh Trung Thu nướng nhé! Cùng đọc và tham khảo nào!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác