Blog

Mách Bạn Cách Chọn Bột Làm Bánh Trung Thu đúng chuẩn để làm ra thành phẩm ngon nhất

bởi Nhật Tố
Sun, 08 Jul 2018 23:04:00 GMT

Bạn muốn tự tay làm những chiếc bánh trung thu thơm ngon ngay tại nhà? Cùng học ngay cách phân biệt các loại bột có thể sử dụng được để làm vỏ bánh trung thu nhé!

Bột làm bánh trung thu là loại nguyên liệu tưởng chừng như đơn giản nhưng lại quyết định rất lớn đến độ ngon của bánh trung thu. Một chiếc bánh trung thu ngoài vị thơm ngon ra thì cũng phải có lớp vỏ đẹp mắt bên ngoài. Cùng học ngay cách phân biệt các loại bột có thể sử dụng được để làm vỏ bánh trung thu nhé!

Bánh trung thu - loại bánh truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết Đoàn Viên. Cứ mỗi năm 1 lần, bánh trung thu được bày bán khắp phố phường. Nếu bạn chưa biết nguồn gốc, ý nghĩa của loại bánh này là gì và có những nguyên liệu nào bên trong phần nhân của bánh trung thu thì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Có 4 loại bột thích hợp dùng để làm bánh trung thu là: bột đa đụng, bột bánh mì, bột bánh ngọt và  bột bánh trung thu trộn sẵn. Hiện nay, công thức được các chị em chia sẻ nhiều nhất trên Internet là pha trộn bột mì với bột đa dụng theo tỉ lệ 1-1. Cách này giúp thành phẩm bánh trung thu làm ra vừa có lớp vỏ mềm xốp như ý lại vừa bảo quản được thời gian dài. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng 1 trong 4 loại bột trên để làm bánh trung thu:

1. Bột Bánh Mì (Bread Flour)

Bột bánh mì có tên Tiếng Anh là Bread Flour. Bột này có hàm lượng protein cao, khoảng từ 11% - 14% nên bột thường được sử dụng nhiều để làm bánh mì vì sẽ tạo ra thành phẩm có độ dai và chắc.

Vì vậy, loại bột này rất ít khi được sử dụng để làm vỏ bánh trung thu vì sẽ tạo ra những chiếc bánh có vỏ cứng và giòn trong khi bánh trung thu cần có vỏ mềm, ẩm thì mới được xem là thành công.

Nếu vì một lí do nào đó mà bạn vẫn muốn sử dụng bột bánh mì để làm bánh trung thu thì nên pha trộn bột bánh mì với những loại bột có thành phần protein thấp như bột bánh ngọt,... Không nên sử dụng hoàn toàn bằng bột bánh mì. Có như vậy, bánh trung thu làm ra mới được mềm, xốp, thơm ngon.

2. Bột Mì Đa Dụng (All Purpose Flour)

Đúng như tên gọi, bột mì đa dụng được sử dụng rất nhiều trong việc làm ra các loại bánh, từ bánh mì ngọt cần độ dai chắc đến những loại bánh bông lan với lớp vỏ mềm xốp, có độ ẩm. Hàm lượng protein trong khoảng từ 10.5% - 11.5% nên rất dễ dàng trong việc làm bánh cũng như nấu ăn, tạo sự tiện lợi cho người sử dụng.

Khi làm bánh trung thu, bạn cũng có thể sử dụng hoàn toàn bột mì đa dụng để làm, tuy nhiên, lớp vỏ sẽ hơi cứng một chút, bạn chỉ cần để từ 2-3 ngày để lớp vỏ mềm, xốp trở lại thì khi ăn sẽ rất ngon.

3. Bột Bánh Ngọt (Cake Flour)

Đây là loại bột có hàm lượng protein thấp nhất trong danh sách này, có hàm lượng protein trong khoảng từ 7% - 9% nên bột rất nhẹ và mịn. Bột bánh ngọt rất thích hợp để làm các loại bánh cần độ mềm xốp, nhẹ như bông, chẳng hạn như bánh bông lan, bánh chiffon, bánh cuộn,…

Vì vậy, nếu sử dụng bột bánh ngọt hoàn toàn để làm bánh trung thu thì sẽ cho ra lớp vỏ bánh mềm xốp, ẩm như ý. Tuy nhiên, bánh sẽ không có độ “đứng” nhiều và thời hạn sử dụng bánh cũng sẽ thấp hơn, dễ hư hỏng và khó bảo quản hơn.

Phương pháp tối ưu để sử dụng bột bánh ngọt làm ra những chiếc bánh trung thu hoàn hảo là pha trộn bột bánh ngọt với bột mì đa dụng ở trên để tận dụng hết những lợi ích của đặc tính ở cả 2 loại bột. Bánh trung thu làm ra vừa có lớp vỏ mềm xốp, có độ ẩm vừa phải rất ngon đồng thời lại không lo vỏ bánh bị khô hay nhão quá khi nướng bị mất nét hoa văn.

4. Bột Bánh Trung Thu Trộn Sẵn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột trung thu đã được trộn sẵn các loại bột theo một tỉ lệ nhất định, các bạn chỉ việc mua 1 loại bột này duy nhất để về làm bánh trung thu mà không cần phải lo lắng về việc pha trộn những loại bột với nhau sao cho đúng. Những gói bột trung thu pha sẵn rất tiện lợi, thật sự là một sự lựa chọn tiện lợi cho những người làm bánh trung thu nghiệp dư tại gia.

Một lưu ý nhỏ là với những loại bột trộn sẵn như thế này, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để pha bột cho đúng tỉ lệ và gia giảm cho phù hợp với công thức làm bánh trung thu mà mình đang làm.

Bên cạnh khâu chọn bột đúng cách để làm vỏ bánh, một chiếc bánh trung thu hoàn hảo không chỉ có phần vỏ đẹp mắt mà còn phải có phần nhân thơm ngon đậm đà. Bạn hãy tham khảo ngay những nguyên liệu cần thiết để làm bánh trung thu trong bài viết này sẽ giúp bạn tạo ra thành phẩm như ý.

Sau khi đã chọn đúng và đầy đủ các nguyên liệu, hãy bắt tay vào làm bánh trung thu thôi nào. Bạn có thể tham khảo các công thức làm bánh trung thu như: bánh trung thu nướng, bánh trung thu dẻo,...với những loại nhân và mùi vị khác nhau do Cooky và các thành viên thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, ngay cả với những người làm bánh thường xuyên cũng rất dễ mắc phải những sai lầm khi làm bánh trung thu, bạn hãy đọc kĩ bài viết để phòng tránh và khắc phục ngay một cách nhanh chóng nhé!

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã có thể tự lựa chọn cho mình loại bột phù hợp để làm ra những chiếc bánh trung thu thơm ngon và ưng ý nhất để dành tặng cho gia đình và bạn bè trong dịp Tết Trung Thu đang đến gần nhé!

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Các loại khuôn bánh trung thu đẹp và lạ Xu hướng tự làm bánh trung thu để dành tặng cho người thân đang là xu hướng. Cooky sẽ đưa ra các loại khuôn hiện đại đang thịnh hành cho chị em lựa chọn nhé. Hướng dẫn làm bánh trung thu nhân thập cẩm Cooky xin chia sẻ Cách Làm Bánh Trung Thu, những mẻ bánh thơm ngon hấp dẫn được ra lò thành công ngay tại căn bếp Cooky. Vậy cách làm như thế nào? Cách làm hộp đựng bánh Trung thu handmade Nếu đang muốn chiếc hộp bánh Trung thu của mình thêm độc đáo, tinh tế... hãy thử học ngay cách làm hộp đựng bánh Trung thu này nhé! Những lưu ý khi chọn mua bảo quản bánh Trung thu Khi mua, cần kiểm tra kỹ hộp bánh còn nguyên vẹn hay không, lớp vỏ kính lành lặn để tránh không khí lọt vào. Lưu ý, mỗi chiếc bánh đều kèm theo một gói hút ẩm.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác