Blog

Mách chị em cách làm tỏi đen - thần dược chữa bệnh tại nhà bằng nồi cơm điện cực đơn giản

bởi Di Chần
Thu, 07 Jan 2021 09:24:00 GMT

Thông thường nếu chúng ta mua tỏi đen đã được làm sẵn sẽ có giá cả khá cao. Tuy nhiên, bây giờ chị em có thể tự làm tại nhà thần dược trị bệnh này với cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện cực đơn giản và dễ dàng rồi. Tỏi được làm ra sẽ ngon không thua gì tỏi đen đã được người ta làm sẵn đâu nha.

Thông thường nếu chúng ta mua tỏi đen đã được làm sẵn sẽ có giá cả khá cao. Tuy nhiên, bây giờ chị em có thể tự làm tại nhà thần dược trị bệnh này với cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện cực đơn giản và dễ dàng rồi. Tỏi được làm ra sẽ ngon không thua gì tỏi đen đã được người ta làm sẵn đâu nha.

Chọn lựa tỏi ngon để làm tỏi đen

- Tỏi là nguyên liệu quan trọng để làm tỏi đen được ngon. Do đó, việc lựa chọn tỏi cần chú ý đến chất lượng của tỏi để có thể cho ra những mẻ tỏi đen bổ dưỡng.

- Tỏi được chọn phải là tỏi bánh tẻ, nghĩa là củ tỏi không được quá già hoặc quá non như vậy khi làm tỏi sẽ không ngon.

- Nên chọn tỏi mồ côi hoặc tỏi tép Việt Nam làm tỏi đen sẽ ngon hơn rất nhiều so với việc lựa chọn tỏi Trung Quốc để làm.

- Với tỏi mồ côi, chọn củ tỏi to đều nhau, vỏ bên ngoài có màu trắng ngà ngà, từng củ chắc chắn cầm vào thấy đầy đặn không bị móp méo. Củ tỏi phải còn tươi mới, ngưởi thấy mùi thơm thoang thoảng.

- Tỏi bình thường khi mua chọn củ tỏi rắn chắc, to, không bị sâu mọt. Kiểm tra lớp vỏ phía ngoài ở phần đầu củ tỏi phải có màu hơi trắng và còn nguyên vẹn. Với tỏi tép, các nhánh phải đều đặn, không bị khô, không bị nhăn nhúm. Những củ tỏi có nhánh màu xám hoặc vàng sẽ không có mùi thơm.

Sau khi đã chọn được những củ tỏi chất lượng và ngon, chúng ta bắt đầu tiến hành làm tỏi tại nhà bằng nồi cơm điện.

Nguyên liệu làm Tỏi đen bằng nồi cơm điện

Cách làm Tỏi đen bằng nồi cơm điện

- Bước 1: Tỏi đen sau khi mua về bạn lột bớt một lớp vỏ bên ngoài cho sạch và cũng để rũ bỏ bớt bùn đất và bụi bẩn. Sau đó, đem rửa qua nước sạch và để ráo nước. Bạn nhớ là tỏi phải thật khô ráo, không còn đọng một giọt nước nào trên khắp vỏ. Tốt nhất nên để tỏi khô từ 4 đến 6 tiếng trước khi tiến hành ủ tỏi.
- Bước 2: Cho tỏi vào một nồi nhỏ hoặc thau nhỏ rồi rưới bia lên và trộn cho bia thấm đều khắp tỏi. Để tỏi trong vòng 30 phút để tỏi ngấm hết men vi sinh có trong bia. Để có thể ước lượng được bia và tỏi cần làm thì 1 kg tỏi sẽ dùng 1 lon bia để ù và bạn cứ nhân lên nếu làm số lượng nhiều hơn.

- Bước 3: Chuẩn bị giấy bạc to vừa, sau đó trải ra rồi cho tỏi đang được ướp bia lên trên dàn đều ra. Quấn giấy bạc lại để bọc tỏi bên trong, bạn nhớ bọc kín tỏi nha.

- Bước 4: Bạn đặt tỏi vào bên trong nồi cơm điện, đậy nắp, dùng màng bọc thực phẩm bọc kín khắp nồi cơm điện (làm như vậy để nồi giữ hơi ấm được lâu hơn) rồi bật nút warm và giữ ấm liên tục trong vòng 2 tuần. Bạn yên tâm là sẽ không hư nồi cơm đâu nhé và tiền điện khoảng tầm 20 ngàn đồng nha.

- Bước 5: Sau khoảng thời gian này, tỏi chuyển dần sang màu đen là chúng ta đã có thể dùng được. Ngoài ra, nếu bạn không muốn cắm suốt nồi cơm điện có thể lựa những lúc trời nắng to và đem nồi ra phơi nắng.

- Bước 6: Trong quá trình làm bạn có thể mở nắp ra để kiểm tra tỏi hàng ngày và nhớ là mở nắp nồi ra phải đóng lại ngay, tránh nhiệt bị thất thoát và làm hư tỏi. Và sau 2 tuần ủ, tỏi sẽ chuyển từ màu trắng sang nâu rồi sang đen. Nếm thấy có vị chua ngọt, mùi nồng đặc trưng của tỏi giảm hẳn là bạn đã thành công rồi đấy.

Quá trình ủ tỏi trong 14 ngày

- Từ ngày 1 đến ngày 7: Tỏi bắt đầu teo dần và chuyển từ màu trắng sang màu nâu vàng.

- Từ ngày 7 đến ngày 9: Tỏi đã chuyển dần sang màu đen. Thậm chí có củ đã sẫm màu hẳn. Phần vỏ bên ngoài gần như tách biệt với phần thịt bên trong và chúng dần teo lại bớt.

- Từ ngày 9 đến ngày 10: Lúc này bạn nếm thử xem tỏi đã bớt mùi hăng chưa, không còn vị cay và mùi hơi hắc một chút. Bạn cũng sẽ quan sát thấy tỏi chuyển sang màu nâu đen.

- Ngày 11: Tỏi đã có vị chua ngọt, mềm dẻo.

- Ngày 13: Quá trình làm tỏi đen đã hoàn thành 90%, lớp vỏ ngoài đã khô và tép tỏi bên trong đã chuyển sang màu đen dẻo.

- Ngày 14: Bạn lấy tỏi đen ra và cho vào bịch cột kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu như vào ngày cuối cùng mà tỏi của bạn vẫn bị ướt bên ngoài, bạn vẫn cắm điện nồi cơm và mở nắp nồi vài tiếng để tỏi thoát hết hơi nước. Hoặc có thể đem phơi tỏi dưới nắng vài tiếng hoặc bật quạt hong khô đều được nha.

Những công dụng tuyệt vời của tỏi đen

- Tỏi đen có giá trị dinh dưỡng rất cao, hàm lượng cacbonhydrate, lipit, protein luôn ở trạng thái cân bằng và giúp cơ thể chúng ta dễ hấp thu hơn.

- Lượng chất chống oxi hóa cao hơn tỏi tươi gấp nhiều lần, đặc biệt là hai hợp chất polyphenol và S-ally cysteine.

- Nhiều nghiên cứu còn cho thấy, tỏi đen giúp giảm mỡ trong máu, mỡ trong gan, làm tăng sức đề kháng, tiêu độc, phòng chống ung thư, ngăn ngừa viêm nhiễm, chống lão hóa và giúp cơ thể khỏe mạnh.

- Mỗi ngày chúng ta chỉ nên dùng từ 2 đến 3 củ tỏi đen.

Chúc bạn làm tỏi đen thành công!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Tỏi băm đông đá - Độc lạ, tiện dụng mà vẫn giữ được mùi vị thơm ngon như tỏi tươi Mỗi viên tỏi băm đông đá là khoảng 1/2 muỗng cà phê. Khi cần ướp thịt hay làm nước mắm thì chỉ cần lấy trong tủ lạnh ra sử dụng. Công dụng của tỏi đen và tác dụng ức chế tế bào ung thư Tỏi đen là một trong số rất ít thực phẩm có công dụng tác dụng phòng chống ung thư. Những thực phẩm càng đen nhưng lại càng bổ dưỡng Ai cũng rất quen thuộc với các loại thực phẩm đen này nhưng bạn đã biết công dụng của chúng chưa? Càng đen thì càng bổ, còn chữa được nhiều bệnh nữa đấy!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác