Blog

Mâm cúng ngày vía Thần Tài cần những gì và lưu ý để cả năm đầy tài lộc?

bởi Kim Tuyến Malie
Fri, 31 Jan 2020 10:00:00 GMT

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày mang may mắn nhất trong năm nên thường được lấy để cầu mong tài lộc. Vậy mâm cúng lễ ngày vía Thần Tài cần có những gì và phải lưu ý gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày mang may mắn nhất trong năm nên thường được lấy để cầu mong tài lộc. Vậy mâm cúng lễ ngày vía Thần Tài cần có những gì và cần lưu ý những gì? Cùng nhau tìm hiểu nhé!

Thần Tài là vị thần mang tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài nhất là đối với những người mua bán, kinh doanh. Thông thường có nhiều gia đình thờ cúng Thần Tài quanh năm. Tuy nhiên ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng được dân gian xem là ngày vía Thần Tài, đặc biệt mà ngày mùng 10 tháng Giêng, mùng 10 đầu tiên của một năm mới, một khởi đầu mới.

Lau dọn bàn thờ Thần Tài trước khi thực hiện nghi lễ cúng

Thông thường, bàn thờ Thần Tài được đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính, có bài vị Thần Tài và Thổ Địa nghiêm trang. Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Trước khi cúng Thần Tài, bạn nên lau dọn bàn thờ Thần Tài một cách cẩn thận. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi để tẩy uế... Dùng một chiếc thau nhỏ, chuyên dụng pha chút nước sạch và một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp theo cần lau chùi sạch sẽ để bàn thờ 2 ông được thoáng đãng.

Ngày vía Thần Tài cúng gì?

Vào những ngày thường, tùy vào điều kiện của từng gia chủ mà họ có thể cúng các món chay hoặc cúng mặn. Thường nhất là cúng hoa quả. Tuy nhiên, trong ngày vía Thần tài nên cúng mặn. Lễ vật thường gồm:

Dân gian truyền miệng rằng Thần Tài rất thích món cá lóc nướng, heo quay và chuối chín vàng. Ngày nay vì tính chất công việc và nhịp sống hiện đại, người ta thường không còn cúng cua và tôm, tuy nhiên cá lóc nướng và heo quay luôn là hai món được ưu tiên để cúng vía Thần Tài.

>> Mua ngay: Cá lóc sạch, tươi ngon cho món Cá lóc nướng

Ngoài ra, khi cúng Thần Tài nên thay mới khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu mới.

Ngoài ra, vào ngày này, người ta còn xếp hàng chờ mua vàng để lấy lộc Thần Tài. Nhiều người quan niệm rằng, mua vàng ngày mùng 10 tháng Giêng sẽ giúp gia chủ phát tài phát lộc trong năm mới.

Những điều cần lưu ý trong ngày vía Thần Tài

3 điều không nên làm khi cúng Thần Tài

Vậy là bạn đã hiểu cặn kẽ tất cả những gì liên quan đến ngày vía Thần Tài rồi phải không nào? Hãy thực hiện thật đúng để có một năm mới may mắn và đầy tài lộc nhé! Chúc bạn thành công và may mắn!

Xem thêm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách làm 5 món sinh tố giảm cân, thanh lọc cơ thể hiệu quả sau Tết Sinh tố thanh lọc cơ thể sẽ giúp giải nhiệt sau những ngày ăn nhiều dầu mỡ. Giúp cơ thể trở nên nhẹ nhàng hơn với 5 món sinh tố detox thanh lọc cơ thể này nhé. Bánh chưng thừa sau Tết có thể làm ra những món ngon nào? Dịp Tết, bánh chưng còn nhiều, ăn không thì rất ngán, bạn đã biết cách chế biến bánh chưng sau Tết hay nghe món bánh chưng rán nước lọc chưa? Cùng tìm hiểu nhé Gợi ý thực đơn giải ngán sau Tết để chị em nấu cho gia đình mình đổi khẩu vị Thực đơn giải ngán sau Tết với những món ăn giàu vitamin, rau xanh, dinh dưỡng từ cá, tôm và các thực phẩm khác bị thiếu hụt trong lúc vui chơi ăn uống đồ nóng ngày Tết. Chị em nhanh tay lưu lại để thay đổi khẩu vị gia đình nào.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác