Blog

Mẹo Khử Cay Khi Bị Dính Ớt Lên Tay Và Các Bộ Phận Cơ Thể Khác

bởi Xu Xu
Wed, 14 Sep 2016 16:21:00 GMT

Ớt là loại quả gia vị phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt, hầu như nhà nào cũng có một người “nghiện” ăn ớt hàng ngày. Và thế nên, chuyện những người nội trợ chẳng may bị dính ớt vào tay trong quá trình chế biến không phải là chuyện gì lạ lùng và hiếm gặp.

Ớt là loại quả gia vị phổ biến cho các món ăn cay trong bữa ăn của gia đình Việt, hầu như nhà nào cũng có một người “nghiện” ăn ớt hàng ngày. Và thế nên, chuyện những người nội trợ chẳng may bị dính ớt vào tay trong quá trình chế biến không phải là chuyện gì lạ lùng và hiếm gặp.

Phải làm gì ngay khi bị dính ớt lên tay và các bộ phận cơ thể khác?

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Do chất capsaicin, ớt dây vào tay gây cảm giác bỏng rát, không chỉ thế ta còn dễ quen tay đưa lên những bộ phận khác của cơ thể như mặt, mắt, cực kỳ khó chịu. Mỗi khi tay dính ớt, điều chúng ta thường làm là rửa tay với nước lạnh, nhưng thực tế việc này chỉ có thể rửa trôi phần nào không đáng kể, do capsaicin không hòa tan trong nước; khi đó, dù mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết xong nhưng bạn đã dễ chủ quan và sẽ phải chịu hậu quả đau thương.

Hãy ghi nhớ những cách rửa tay hiệu quả hơn nhiều sau đây, với những nguyên liệu có thể bạn cũng đã có sẵn trong nhà!

1. Dầu

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Dầu sẽ giúp hòa tan dầu ớt cay, bạn chỉ cần rửa tay trong dầu rồi rửa sạch lại như bình thường.

2. Xà bông rửa chén

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Xà bông rửa chén bát được cho là cũng có thể hòa tan dầu hiệu quả hơn xà bông rửa tay bình thường.

3. Giấm hoặc rượu trắng         

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Rượu, do dầu ớt và capsaicin hòa tan trong chất cồn tốt hơn trong nước.

4. Sữa hoặc sữa chua

cách khử cay khi ớt dính lên tay

>> Xem thêm: Cách làm sữa chua tại nhà

Sữa hoặc sữa chua, thực tế, sữa là cách chữa cay hiệu quả mà rất nhiều người đã và đang áp dụng.

5. Baking Soda

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Bột baking soda hòa cùng nước tạo thành hỗn hợp sệt đặc, bạn dùng hỗn hợp này đắp lên tay, để yên cho khô rồi rửa sạch.

6. Tro bếp

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Chỉ cần lấy ít tro bếp, xoa  vào tay, sau đó rửa sạch với xà bông sẽ hết cay ngay.

7. Đường cát

cách khử cay khi ớt dính lên tay

Lấy 1 ít đường cát, xoa tay hoặc xoa vào chỗ bị cay. Rồi rửa lại với xà bông và nước sạch.

Một số lưu ý

Trong trường hợp đã chẳng may làm dính ớt lên mắt, bạn hãy chuẩn bị ngay một chén nước sạch, chớp rửa mắt liên tục. Ngoài ra, nếu nhà có bã chè tươi, bạn cũng có thể dùng để đắp lên mắt và giảm khó chịu.

Và phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau này, để tránh nguy cơ tay dính ớt và bỏng rát, bạn nên cho ớt vào ngăn đá trước khi cắt, thái để hạn chế ớt tiết dầu, dịch cay. Cẩn thận hơn, bạn cũng có thể sử dụng găng tay làm bếp, nếu có.

Giờ thì bạn không phải lo lắng khi mà vô tình bị ớt dính vào tay khi chế biến nữa nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: Afamily.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

12 ngày giảm cân bằng nước mía pha ớt chuông Hôm nay Cooky chia sẽ về công dụng giảm cân nhanh chóng bằng nước mía pha ớt chuông, cách này đã được nhà thơ Trần Đăng Khoa sử dụng thành công đấy! Hướng dẫn làm sa tế ớt óng ánh đúng chuẩn cay béo Nguyên liệu chính là ớt tươi không phải ớt khô nhé! Thay vì xay nhuyễn thì ta sẽ cắt nhỏ rồi cho vào cối giã nát. Việc còn lại là khử dầu là xào lên thôi. 8 Cách, Mẹo Chữa Cay Cấp Tốc Đơn Giản Và Cực Hiệu Quả Mẹo chữa cay đơn giản, hiệu quả không phải ai cũng biết. Mẹo chữa cay chỉ với các bước đơn giản và những nguyên liệu sẵn có tại nhà. Đọc ngay bài viết để biết cách chữa cay hiệu quả nhé!

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác