Blog

Miền Tây Mùa Nước Nổi, Có Món Gì Ngon?

bởi Đậu Trang
Thu, 29 Oct 2020 10:37:00 GMT

“Nước về rồi” tiếng bà con hứng khởi hét lên. Gần nửa năm sống trong khô hạn, dòng nước mát tháng 10 dương lịch hằng năm không chỉ mang theo nguồn sống mới cho người dân nơi đây mà còn đem đến lượng thức ăn tự nhiên phong phú. Cùng Cooky khám phá xem miền Tây mùa nước nổi có món gì ngon nè!!

“Nước về rồi” tiếng bà con hứng khởi hét lên. Gần nửa năm sống trong khô hạn, dòng nước mát tháng 10 dương lịch hằng năm không chỉ mang theo nguồn sống mới cho người dân nơi đây mà còn đem đến lượng thức ăn tự nhiên phong phú. Cùng Cooky khám phá xem miền Tây mùa nước nổi có món gì ngon nè!!

1. Lẩu cá linh bông điên điển

Mùa nước nổi là mùa cá linh sinh sôi phát triển mạnh mẽ nhất trong năm. Dù hình dáng nhỏ xíu, không được nhiều thịt như các loại cá khác nhưng lại mang hương vị rất đỗi đặc biệt, chỉ miền Tây mới có. Ở đây họ chế biến cá linh với rất nhiều món ngon, có thể kể đến như nấu canh chua, kho sả ớt hoặc mía, lẩu cá linh bông điên điển,... trong đó món lẩu cá linh bông điên điển khiến bao nhiêu người con xa xứ và khách du lịch đều nhớ tới khi nhắc về miền Tây. 


Cá linh sau khi được làm sạch, được để ráo nước rồi tẩm gia vị vừa ăn dùng chung với lẩu

Cái ngon độc đáo của món ăn này là sự kết hợp giữa vị chua của me, ngòn ngọt của bông điên điển và cá linh. Nồi nước dùng được nấu từ nước dừa tươi nên đem đến hương vị ngọt tự nhiên, không phải từ loại gia vị nào khác. Vì cá linh rất mềm và mau chín, nên trước khi ăn mới trút nhẹ cá linh vào nồi để thưởng thức lẩu một cách trọn vẹn nhất.


Nồi lẩu cá linh thơm ngon, hấp dẫn khiến người dù khó tính đến đâu cũng tấm tắc khen ngon

2. Cá lóc nướng trui

Nếu ai đã từng đến miền Tây, thì không thể không biết đến món cá lóc nướng trui, món ăn dân dã mà vô cùng hấp dẫn. Đặc điểm của món cá lóc nướng trui là không cần sơ chế cầu kì. Cá lóc vừa bắt dưới sông lên, rửa sạch, sau đó được xiên bằng một que dài từ miệng đến đuôi, tiếp đến vùi trong đống rơm khô và châm lửa đốt cho tới khi hơi cháy xém là có thể thưởng thức ngay.


Cá lóc nướng xong có mùi thơm hấp dẫn, thịt cá mềm ngọt ăn kèm với chén mắm me, tất cả hương vị hoà quyện quả thật không thể cưỡng lại.

3. Bông súng mắm kho

Bông súng được xem là món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây. Vào mùa nước nổi, bông súng mọc đầy trên những cánh đồng bưng, người dân thường chèo ghe ra lấy về nhà rồi chế biến thành những món ăn ngon, trong đó có bông súng mắm kho.


Trời mát mà có nồi mắm kho để thưởng thức thì còn gì bằng

Chỉ cần vài lạng mắm cá linh, thêm tôm khô, thịt ba rọi, bỏ vào nồi đất, cho thêm ớt rồi tiêu xanh, đun nhỏ lửa là có nồi mắm kho thơm ngao hao cơm vô cùng. Bông súng thì tướt vỏ, ngắt thành những đoạn nhỏ, sắp vào mâm để ăn kèm. Món ăn đơn sơ ít tổn kém, vừa bổ vừa ngon còn đậm đà hương vị đồng quê.

4. Gỏi ba khía

Ba khía là nguyên liệu quá đỗi quen thuộc với người dân miền Tây nên với sự sáng tạo của mình, nhiều món ngon từ ba khía được ra đời. Nổi bật trong số đó là Gỏi ba khía đu đủ, món ăn chơi đậm chất miền Tây, nhưng lại mang dáng dấp của Thái Lan. Để món gỏi ngon, thì phần nước trộn sẽ quyết định tỉ lệ thành công của nó. Nước trộn ba khía có vị chua ngọt, cay tuỳ vào sở thích của mỗi người, hoà cùng cái giòn giòn của đu đủ, đậu đũa và mùi ba khía cay nồng sẽ kích thích vị giác người ăn tối đa.


Gỏi ba khía là món ăn thích hợp để chiêu đãi tụ tập bạn bè lúc tám chuyện cùng nhau

5. Bánh xèo bông điên điển

Bánh xèo thì 3 miền Bắc Trung Nam đâu cũng có, nhưng bánh xèo bông điên điển thì đặc biệt chỉ có ở miền Tây. Bột bánh được pha bằng nước cốt dừa, thêm chút tinh nghệ tươi để tạo được màu vàng cho bánh. Khi chảo nóng thì đổ bột bánh vào, sau đó cho thêm các nguyên liệu đi kèm như tép, thịt ba rọi và không thể thiếu bông điên điển. 

Vị bùi bùi chua chua của bông điên điển, hoà cùng vị ngọt của tôm sông, hương thơm của rau sống, giá, củ sắn cùng nước mắm chua ngọt sẽ mang đến một thành phẩm mang hương vị khó quên.

Người dân miền Tây nổi tiếng thật thà chất phác, món ăn ở đây cũng thể hiện được sự đơn giản trong cách chế biến nhưng vẫn giữ mùi vị đặc trưng riêng của vùng sông nước. Nếu yêu thích hương vị dân đã thì đảm bảo 5 món đặc sản trên chắc chắn không khiến mọi người thất vọng đâu.

Xem thêm các món ngon miền Tây:

Lẩu cá kèo

Chè chuối

Chè bánh lọt

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác