Blog

Ngâm nấm mèo vào nước nóng sai lầm cần loại bỏ ngay

bởi Cobe lilom
Tue, 22 Nov 2016 10:14:00 GMT

Nấm mèo (mộc nhĩ) có thể chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Hầu hết người Việt đều có thói quen ngâm nấm mèo với nước nóng để nấm mèo nở ra nhanh hơn. Tuy nhiên, cách làm này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình bạn.

Nấm mèo (mộc nhĩ) có thể chế biến được rất nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn. Hầu hết người Việt đều có thói quen ngâm nấm mèo với nước nóng để nấm mèo nở ra nhanh hơn. Tuy nhiên, cách làm này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình bạn.

Nấm mèo có tính chất dược liệu quan trọng, có nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như chống oxy hóa, ngăn ngừa hiện tượng đông máu, giúp giảm cân, đẹp da... Nấm mèo nếu không được chế biến đúng cách rất có thể sẽ trở thành "con dao hai lưỡi" gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng của bạn. Dưới đây là những sai lầm cần được loại bỏ:

1. Ngâm nấm mèo bằng nước nóng

Ngâm nấm mèo vào nước nóng để nấm mèo nở nhanh hơn trước khi chế biến là thói quen của rất nhiều bà nội trợ. Ít ai biết rằng thực chất đây là cách làm sai lầm. Nấm mèo là một dạng nấm mọc ký sinh trên các thân cây, dù đã được phơi khô nhưng trong cơ thể của chúng vẫn tồn tại morpholine, một chất độc có trong nấm. Chất độc này không khó để loại bỏ, chỉ cần ngâm nấm mèo khô trong nước lạnh để morpholine có thời gian hòa tan với nước thì sẽ không còn nguy hại.

Mặt khác, vì ngâm vào nước nóng nấm mèo sẽ nở nhanh hơn, các chất bổ dưỡng trong nấm mèo dễ dàng bị thất thoát ra ngoài. Nước nóng cũng khiến nấm mèo bị nhũn nát, dùng không hết rất khó cất giữ vào bảo quản cho lần sau.

2. Ngâm mộc nhĩ quá lâu trước khi chế biến

Nấm mèo sau khi thu hoạch sẽ được bảo quản bằng cách phơi khô nên khi sử dụng phải được ngâm nước để chúng mềm và nở ra như ban đầu. Nhưng điều cần lưu ý là không nên ngâm nấm mèo trong nước quá lâu, nếu không sẽ khiến chúng bị biến chất, có nguy cơ gây ngộ độc.

>> Xem thêm: Ăn gì để mẹ bầu sinh thường dễ dàng hơn?

Hàm lượng chất đạm trong nấm mèo khá cao, bởi vậy khi bị ngâm nước quá lâu, lượng đạm này sẽ bị thủy phân (tương tự như các loại thịt bị thối), tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn xâm nhập. Nấm mèo khô chỉ cần ngâm trong nước lạnh từ 15 - 20 phút trước khi chế biến là đủ an toàn.

3. Ăn nấm mèo tươi

Ăn nấm mèo tươi rất nguy hiểm bởi chúng có chứa morpholine là một chất độc cảm quang, rất nhạy cảm với ánh sáng. Sau khi ăn nấm mèo tươi, nếu cơ thể tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ khiến da bị viêm, xuất hiện các triệu trứng như ngứa, phù nề, hô hấp khó khăn... thậm chí còn dẫn đến hoại tử da nghiêm trọng.

4. Ăn nấm mèo khi đang mang thai hay cho con bú

Theo Đông Y, nấm mèo có tính hàn, có tác dụng hoạt huyết tiêu ứ nên không tốt cho người có máu mang tính lạnh, dễ gây sảy thai, không có lợi cho quá trình sinh trưởng và ổn định của thai nhi.

>> Xem thêm: Nấm mèo trộn chua cay

5. Người tiêu hóa kém không nên ăn nấm mèo

Do nấm mèo có tính hàn, bổ âm nên những người có vấn đề về hệ tiêu hóa, dạ dày yếu, đi ngoài phân lỏng, đầy bụng, nhiễm lạnh… không nên ăn nấm mèo để tránh khiến bệnh tình nặng thêm. Ngoài ra, vì nấm mèo thực chất cũng là một loại nấm nên những người có cơ địa dị ứng cần hết sức thận trọng khi ăn nấm mèo.

>> Xem thêm: Salad nấm mèo dưa leo

Ông cha ta vẫn có câu: " ăn chín, uống sôi". Để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà các bạn hãy cân nhắc, loại bỏ những sai lầm trên khi sử dụng nấm mèo nhé!

Có thể bạn quan tâm:

(Nguồn: www.feedy.vn)

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Những sai lầm tai hại cần tránh khi nấu ăn Trong quá trình nấu ăn, có thể bạn sẽ mắc một số những sai lầm không nên có. Cùng Cooky điểm danh những lỗi lầm cơ bản khi nấu ăn nhé! Sai Lầm Khi Pha Mật Ong Với Nước Nóng? Thông thường, việc thức dậy buổi sáng uống một ly nước mật ong kèm thêm vài lát chanh rất tốt cho sức khỏe, tốt cho đường họng.

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác