Blog

Những khái niệm cơ bản dành cho người mới bắt đầu học pha chế

bởi Di Chần
Thu, 03 May 2018 23:18:00 GMT

Trong thế giới pha chế có rất nhiều điều thú vị không hề thua kém như khi làm bánh hay chế biến các món ăn. Và khi mới bắt đầu tìm hiểu, bạn cần nắm rõ những khái niệm cơ bản trong pha chế để có thể tự mình tạo ra những ly cocktail ngon miệng và hấp dẫn không chỉ của chính bạn mà còn dành cho người thưởng thức.

Trong thế giới pha chế có rất nhiều điều thú vị không hề thua kém như khi làm bánh hay chế biến các món ăn. Và khi mới bắt đầu tìm hiểu, bạn cần nắm rõ những khái niệm cơ bản trong pha chế để có thể tự mình tạo ra những ly cocktail ngon miệng và hấp dẫn không chỉ của chính bạn mà còn dành cho người thưởng thức.

Có rất nhiều người nghĩ rằng pha chế thức uống rất đơn giản, dễ làm, chỉ cần cho tất cả nguyên liệu là có thể làm nên một ly thức uống ngon, kích thích người uống. Tuy nhiên, điều này lại không đúng vì khi pha chế bạn cần nắm rõ những quy tắc cũng như những khái niệm quan trọng cần nắm vững mới có thể tạo ra được những ly cocktail chất lượng cũng như thích hợp với từng vị khách khi thưởng thức ly nước bạn pha chế. Vì nếu bạn không nắm vững lý thuyết thì rất khó để tạo ra được hương vị của chính bạn.

Trong quá trình pha chế bạn cần lưu ý phải dùng nguyên liệu tươi hoàn toàn ví dụ như dùng cam, bạn phải vắt lấy nước cam tươi nguyên chất, không dùng nước cam đã qua chế biến làm vì hương vị của hai loại này cực kì khác nhau. Vì nước cam đóng hộp thường chứa nhiều đường và các chất hóa học hơn, khi hòa trộn cùng những nguyên liệu khác sẽ khiến hương vị khác biệt nhau và độ ngon cũng không bằng.

Đầu tiên, để có thể pha chế ra một công thức đúng nghĩa, bạn cần biết và hiểu được được 4 khái niệm và cũng là yếu tố tạo nên tạo nên một ly cocktail, nó bao gồm: foundation, dimension, finish, x - factor.

1. Foundation

- Đây có thể coi như là nền tảng của việc bắt đầu pha chế một ly cocktail đúng nghĩa. Foundation được tạo ra bằng sự kết hợp đúng giữa các loại rượu, chất làm chua, chất tạo ngọt là bạn đã tạo nên nền tảng cơ bản cho một ly cocktail rồi đấy. Quá trình pha chế này có nghĩa là bạn đang cố gắng làm hài hòa các loại nguyên liệu với nhau thành một hỗn hợp ngon nhất.

- Bạn có thể tưởng tượng nếu chất ngọt quá nhiều sẽ khiến cho ly cocktail trở thành ly nước đường, còn chất chua nhiều hơn chắc chắn sẽ khiến nó có vị đắng chát. Vì vậy, bạn cần nắm rõ nguyên tắc cân bằng hương vị mới có thể tiến hành pha chế một ly cocktail hoàn chỉnh. Bạn vẫn có thể tự mình điều chỉnh công thức tùy theo ý thích, nhưng nhất định phải đảm bảo sự hài hòa giữa các loại nguyên liệu với nhau.

- Những nguyên liệu cần có để tạo nên một ly Foundation gồm:

>> Xem thêm: Địa chỉ bán dụng cụ pha chế tại TP.HCM

- Và để tạo một ly cocktail lắc chắc chắn sẽ dễ hơn so với việc làm cocktail khuấy đấy.

2. Dimension

- Bạn có thể hiểu ý nghĩa ở đây là chiều sâu của một ly cocktail với hương vị của nó, điều cốt lõi để cảm nhận sự khác biệt giữa ly cocktail A và coctail B. Việc này được thực hiện bằng cách thêm các loại nguyên liệu khác vào như thảo mộc, trái cây, rau củ, trà,... Vì vậy, một ly cocktail có thể có 5 đến 6 loại nguyên liệu tùy theo từng mục đích khi pha chế ly đó. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực pha chế, trừ khi bạn đã là một người chuyên nghiệp thì tốt nhất không nên cho dùng quá nhiều nguyên liệu, mà bạn có thể bắt đầu thử với một loại nguyên liệu trong nhiều danh mục thức uống khác nhau.

- Ví dụ như bạn có thể kết hợp lá basil (lá húng quế) với quế để tăng hương vị nhưng không nên dùng basil chung với bạc hà vì cả hai sẽ làm bay mất vị ngon của ly rượu.

- Những nguyên liệu cần có để tạo ra một ly dimension gồm:

3. Finish

- Có thể tạm gọi đây là chất lượng của một ly cocktail. Và để biết chất lượng của một ly cocktail như thế nào chúng ta phải nếm thử, phải trải qua mới biết được. Điều đó nằm ở cảm giác của mỗi người thưởng thức.

- Ngoài ra, kết cấu của ly cocktail cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng. Đối với một ly cocktail lắc, chắc chắn chúng sẽ có bọt trên bề mặt ly nếu kĩ năng của bạn tốt và thành thạo. Còn với cocktail khuấy thì bề mặt của chúng sẽ có độ trong đẹp mắt.

- Khâu trang trí cũng cực kỳ quan trọng đấy vì chúng sẽ là phần chiếm cảm tình của người uống khi vừa nhìn thấy ly cocktail, chẳng hạn như một vài lá bạc hà hay vài lát chanh đều có sức ảnh hưởng hết đấy.

- Để tạo ra mộ ly Finish, bạn không thể bỏ qua những yếu tố này:

>> Xem thêm: Mojito là gì? Cách làm các loại mojito

4. X - Factor

- Đây được coi là nhân tố đặc biệt của một ly cocktail và nó tùy thuộc vào nguồn cảm hứng nhất định hoặc một lý do của người pha chế đã tạo nên nó.

- Bạn sẽ nhận thấy có những ly rượu được hình thành từ một nhân vật trong một cuốn tiểu thuyết nào đó, hay trong những bài hát hoặc cũng có thể chúng là cột mốc đánh dấu giai đoạn lịch sử quan trọng và còn rất nhiều những ý nghĩa dành cho ly cocktail mà bạn sẽ pha chế đấy.

- Do đó, để có thể pha chế ra một ly rượu ngon hoàn hảo, đúng chuẩn là rất khó nếu như không nắm chắc được những khái niệm cơ bản. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu và hiểu rõ được khi bắt đầu pha cần hiểu những gì và như thế nào nha.

Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho những ai yêu thích pha chế nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Xem nội dung đầy đủ

Bài viết liên quan

Cách pha chế Mojito dâu đúng cách cho nàng mê mẩn Mojito dâu tây một thức uống phổ viến và rất được thực khách ưa chuộng tại các quán bar hay cà phê. Mónn nước thơm, có vị chua đặc trưng kích thích vị giác. Cách pha chế 4 loại cocktail đơn giản ngay tại nhà Với 4 công thức hướng dẫn này thì bạn hoàn toàn có thể tự làm cocktail tại nhà với những loại rượu đơn giản với cách pha chế cocktail đơn giản tại nhà này nhé. 9 Địa Chỉ Bán Dụng Cụ Pha Chế Tại Thành Phố Hồ Chí Minh Địa chỉ bán dụng cụ pha chế uy tín ở TP. HCM. Hãy tham khảo 9 địa chỉ bán dụng cụ pha chế trong bài viết này của Cooky cho chị em yêu thích ngành pha chế nha

Bài viết mới nhất

Tri Ân Khách Hàng, Cooky Gửi Tặng COINS Sử Dụng Trên App Cooky Cooky gửi tặng riêng cho quý khách nhận được thông báo. Số COINS cộng vào tài khoản tại App. Để sử dụng, quý khách vui lòng xem theo hướng dẫn ở các bước dưới đây. Đi Chợ Với Cooky Market - Thanh Toán Qua ShopeePay, Giảm Ngay 50K Bước sang thềm năm mới 2022, Cooky và ShopeePay gửi tặng quý khách hàng SIÊU ƯU ĐÃI GIẢM 50K khi thanh toán qua ShopeePay để chúng ta cùng nhau đi chợ tiện lợi mà vẫn tiết kiệm. Khoe Vị Tết Nhà, Nhận Ngay Giải Thưởng Lên Đến 100 Triệu Đồng Dù đón Tết xa quê hay được đoàn viên bên gia đình, bạn cũng đừng quên trổ tài sáng tạo và khoe các món Tết đặc sắc của quê mình cùng Sữa đặc Ông Thọ để rinh về những lì xì vô cùng hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng nha Gợi Ý 4 Cách Nấu Cháo Yến Mạch Cho Bé Nhiều Bổ Dưỡng Có thể mẹ chưa biết, yến mạch là loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cũng như các khoáng chất thiết yếu cao. Bên cạnh đó, đây còn là loại thực phẩm khá lành tính và ít gây dị ứng nên mẹ hoàn toàn có thể nấu cháo yến mạch cho bé khi bước vào giai đoạn ăn dặm.
xem thêm bài viết khác